Phải thuyết phục doanh nghiệp!

CÁC NGỌC| 27/05/2009 06:04

Khi khai trương tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), siêu thị Winmart chủ trương 70% mặt hàng kinh doanh trong Winmart là hàng VN. Thế nhưng, một thực tế trớ trêu: Góp sức cho hàng VN đến với người tiêu dùng Campuchia, ông Huỳnh Công Thiện phải cất công tìm kiếm, năn nỉ DN VN để họ đồng ý nhập hàng vào siêu thị miễn thuế.

Phải thuyết phục doanh nghiệp!

Khi khai trương tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), siêu thị Winmart chủ trương 70% mặt hàng kinh doanh trong Winmart là hàng VN. Thế nhưng, một thực tế trớ trêu: Góp sức cho hàng VN đến với người tiêu dùng Campuchia, ông Huỳnh Công Thiện phải cất công tìm kiếm, năn nỉ DN VN để họ đồng ý nhập hàng vào siêu thị miễn thuế.

Chủ một siêu thị miễn thuế ở Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) nhắn doanh nghiệp (DN) VN có hàng tốt, hàng ngon mang xuống để bán vì siêu thị miễn thuế hút hàng nhanh quá. Ông Huỳnh Công Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiện Linh nhìn nhận: “Người dân Campuchia mê hàng VN hơn cả hàng Trung Quốc, Thái Lan”.


Nhu cầu hàng tiêu dùng rất lớn

Mỗi ngày có hàng ngàn người VN đến cửa khẩu Mộc Bài hay Tịnh Biên mua hàng. Theo quy định, mỗi người mua hàng đem vào VN mà không quá 500.000đ thì được miễn thuế. Hầu hết du khách VN vào cửa hàng miễn thuế mua hàng ngoại nhập, nhiều nhất là rượu, bia, nước ngọt, bánh, kẹo, hóa mỹ phẩm, hàng điện tử, điện máy.

Sản phẩm của những nhãn hiệu đang có bán trên thị trường VN thì mua tại cửa hàng miễn thuế chắc chắn giá rẻ hơn trong nội địa, nhưng có những sản phẩm nhãn hiệu mới, lạ không có hàng đối chứng cũng được người ta mua vì nghĩ hàng miễn thuế chắc phải rẻ, mặc dù trong lòng nghi ngại không biết sử dụng có tốt không, ăn có ngon không.

Chúng tôi đã chứng kiến một đoàn khách toàn phụ nữ từ trung niên đến cụ già ở Cần Đước, Long An đi viếng Bà Chúa Xứ rồi tiện đường đến Tịnh Biên. Vào cửa hàng miễn thuế bán toàn sữa tắm nhãn hiệu của Malaysia, các bà hỏi nhau có ai biết sữa tắm này ở Sài Gòn giá bao nhiêu, mọi người đều nói chưa hề thấy bán. Thế nhưng, ai cũng bỏ tiền ra mua dù giá sữa tắm ấy chỉ thấp hơn sữa tắm Dove đang bán trong thị trường nội địa 2.000 - 3.000 đồng/chai, mùi hương không thơm hơn.

Trong cửa hàng đồng giá 22.000 đồng ở một siêu thị miễn thuế tại Mộc Bài, trên bao bì mỗi sản phẩm ghi hàng công nghệ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật thì hầu như đều sản xuất tại Trung Quốc. Nhiều người chọn mua son môi, bộ phấn màu mắt, đèn pin, máy tính, pin... lại nhắc nhau “Hàng Trung Quốc đấy, có xài được không hay là hàng xài một lần rồi bỏ?”. Phân vân lắm nhưng rốt cuộc mỗi người đều muốn thử mua, xem như có dại thì chỉ dại một lần.

Có nhiều món hàng liên quan đến sức khỏe như nước ngọt, nước súc miệng quá cận ngày hết hạn sử dụng mà người ta vẫn vác về cả thùng, cả chai lớn. Ngày 17/5, chị T.L, anh N.M mỗi người mua một thùng nước táo ngoại nhập giảm giá chỉ còn 72.000đ/thùng, tính ra mỗi lon thể tích 675ml chưa đến 4.000đ, hạn sử dụng được ghi là đến tháng 6/2009. Rõ ràng nhu cầu hàng tiêu dùng ở khu kinh tế cửa khẩu rất lớn nhưng hàng Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.

Doanh nghiệp chưa thấy được lợi thế của siêu thị miễn thuế

Các siêu thị miễn thuế ở Mộc Bài, Tịnh Biên hầu như bán hàng ngoại nhập. Trong khi các DN VN rất mong những siêu thị miễn thuế là nơi giúp họ bán hàng sang Campuchia. Công ty TNHH Thiện Linh đang làm việc mà DN mong đợi, đưa hàng VN vào siêu thị miễn thuế Winmart nhiều hơn hàng ngoại nhập. Tổng diện tích 7.200m2, Winmart là siêu thị có khu tự chọn lớn nhất tại cửa khẩu Mộc Bài.

Ông Huỳnh Công Thiện cam kết trên 20.000 mặt hàng thì hơn 70% là hàng VN và 30% là hàng nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ, Úc, các nước ASEAN. Winmart tạo điều kiện thuận lợi quảng bá hàng VN đến du khách và người dân Campuchia bởi Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất phía Nam trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia.

Quả thật, qua khảo sát của chúng tôi, Winmart có rất nhiều hàng VN như gia vị của Cholimex; đồ hộp Seasprimex, Hạ Long; các loại nước chấm Chin-su; mì ăn liền Gấu Đỏ, Vifon; các loại sữa, nước uống dinh dưỡng Vinamilk, Nutifood; bánh AFC Kinh Đô; dầu Tường An, Mavella; đậu phọng Tân Tân; trà xanh Không Độ, nước giải khát C2; nước rửa chén Mỹ Hảo; giấy vệ sinh, khăn giấy Vĩnh Huê;... Đặc biệt, đậu phọng Tân Tân, trà xanh Không Độ, nước giải khát C2 gần như “cháy hàng” trong tuần đầu khai trương Winmart.

Rất đông khách mua hàng ở Winmart là người Campuchia. Winmart đang tiếp tục đàm phán với các DN VN để tiếp tục nhập hàng vào Winmart như trái cây, củ, quả sấy khô của Vinamit; hàng melamine Rosa Vạn Đạt; trà Phú Long; hàng may mặc của Việt Tiến, Việt Thắng, May 10, An Phước, dệt kim Đông Phương; giấy Sài Gòn...

Ông Thiện cho biết, những mặt hàng trên không chỉ người tiêu dùng Campuchia chuộng, mà người Thái, người Trung Quốc cũng rất thích, thông qua Winmart tại cửa khẩu Mộc Bài, sản phẩm VN sẽ đến tay các du khách Thái, Trung Quốc.

Cơ hội cho hàng VN nhiều hay ít, theo ông Thiện, còn phụ thuộc vào tinh thần của mỗi DN. Mặc dù cố gắng hết sức nhưng đôi lúc ông Thiện thấy mệt mỏi khi thay vì chỉ cần giới thiệu nơi để DN chủ động đưa hàng đến, thì ông lại phải tìm từng DN để chủ động thương lượng.

Có DN không hiểu rõ chính sách thuế (hàng hóa, dịch vụ từ nội địa VN xuất vào Khu cửa khẩu Mộc Bài được hưởng thuế suất VAT là 0%) nên ngần ngại, nhưng cũng có DN thiếu tự tin về sản phẩm của mình, ông Thiện phải thuyết phục, còn DN “đại gia” thì e ngại Winmart không đạt doanh số như họ mong muốn hoặc Winmart quản lý không chặt chẽ thì hàng vào siêu thị miễn thuế lại đi ngược vào phá vỡ hệ thống phân phối nội địa. Ông Thiện nghĩ tất cả nỗi lo ấy đều có thể thấu hiểu nhau, quan trọng là DN có hàng chất lượng cao để tạo uy tín hàng VN và cần tinh thần hợp tác cùng quyết giành thắng lợi ở thị trường biên mậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải thuyết phục doanh nghiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO