Thời sự

Giải Golf Lương Văn Can chia sẻ những giá trị của doanh nhân dân tộc Việt Nam

Ý Nhi 01/05/2024 01:08

Giải Golf Lương Văn Can do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức lần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 3/5 tại sân golf Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Không như các giải đấu golf khác, Giải Golf Lương Văn Can là sân chơi chia sẻ những giá trị của đạo kinh doanh và bản sắc doanh nhân dân tộc Việt Nam.

Những đóng góp của Lương Văn Can đối với phong trào Đông Kinh Nghĩa thục và những trước tác của cụ về kinh doanh, thương mại, tiêu biểu qua hai tác phẩm Thương học phương châmKim cổ cách ngôn, đã đưa Ông vào hàng ngũ danh nhân tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam, và được tôn vinh là “Người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam”.

Cuộc đời và sự nghiệp của Lương Văn Can là bức tranh minh hoạ rất tiêu biểu của một lãnh tụ Duy tân: yêu nước, bất khuất, kiên nhẫn, hy sinh, hiếu học, đổi mới, xông pha. Tất cả những gì mà Cụ đã làm, đã hy sinh, đã viết, vô hình trung đã đúc nên một tấm gương lớn cho doanh nhân Việt Nam phải soi rọi mình.

Từ năm 2011, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã khởi xướng và kiên trì tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can dành cho các cháu sinh viên, như là cách truyền thông và góp phần tìm kiếm, bồi dưỡng một đội ngũ doanh nhân tương lai có đủ phẩm chất như lời dạy của Cụ.

th-dung.jpg
Ông Trần Hoàng- Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu tại Lễ khai giảng bồi dưỡng cho thí sinh vào vòng chung kết Giải Tài năng Lương Văn Can

Giải thích vì sao tổ chức giải Golf mang tên Lương Văn Can? Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn-Trưởng ban tổ chức Giải Golf Lương Văn Can- ông Trần Hoàng cho biết:

-Những năm gần đây, nhất là sau đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là các doanh nhân, mạnh thường quân từng tài trợ, đồng hành với Giải thưởng cũng đang rơi vào vòng xoáy khó khăn, xoay sở để duy trì sản xuất kinh doanh, duy trì hoạt động doanh nghiệp. Tổ chức giải golf cũng là hình thức vận động kinh phí cho Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, bối cảnh kinh doanh như hiện nay, các doanh nhân Việt Nam cũng cần hiểu và thực hành những triết lý kinh doanh vượt thời gian của cụ Lương Văn Can, xem đó như là động lực cho thế hệ doanh nhân ngày nay, tiếp tục tiên phong với bản sắc doanh nhân dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm 2024 cũng là năm kỷ niệm 170 ngày sinh của cụ Lương Văn Can và cũng là kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam. Đồng thời, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng đang cùng các tổ chức của UNESCO xây dựng kế hoạch vinh danh Cụ vì tư tưởng “trọng thương, đề cao sự trung thực trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội” của Cụ, đó cũng là động lực để chúng tôi quyết tâm tổ chức giải golf, tìm nguồn kinh phí và sự đồng hành từ các doanh nghiệp, doanh nhân.

*Là người tiếp nối giải thưởng Tài năng Lương Văn Can nhưng ông rất tâm huyết, nhất là nỗ lực lan tỏa những tư tưởng, triết lý kinh doanh cấp tiến của Cụ trong giới doanh nhân, điều gì khiến ông tâm huyết đến vậy?

-Thời phong kiến trật tự xã hội mà Nho gia quy định là: sĩ – nông – công – thương. Trong đó thương được xếp thứ tư và được coi là tầng lớp thấp trong xã hội thì cụ Lương Văn Can-người đồng sáng lập Đông Kinh Nghĩa Thục đã gióng lên tiếng chuông khai trí cho đất nước và đã nỗ lực thay đổi nhận thức của xã hội về thương giới, đồng thời ông cũng chứng minh cho xã hội thấy rằng, doanh nhân là rất quan trọng và nếu làm ăn đàng hoàng thì là một nghề cao qúy.

Nếu ai đã đọc những lời dạy của cụ Lương Văn Can trong cuốn sách Thương học phương châmKim cổ cách ngôn sẽ thấy, tư tưởng của cụ Can là tư tưởng của một danh nhân cấp tiến.

Nhìn lại lịch sử ra đời của CSR-trách nhiệm xã hội doanh nghiệp thì ngay cả các nước tiên tiến như châu Âu, Mỹ cũng phải đến giữa thập niên 1950 mới có khái niệm này. Thế nhưng, cách thời điểm ấy cả 50 năm, sống trong một đất nước nửa phong kiến, nửa thuộc địa mà Cụ đã đề cập đến vấn đề này và còn nhiều khái niệm tiên phong hơn nữa được thể hiện trong lời dạy về “Thương đức”, đó chính là niềm tự hào, hãnh diện, không chỉ của người Việt Nam mà của tất cả các doanh nhân khi có một vị danh nhân đất Việt với tư tưởng vượt thời gian và đi trước, hơn cả các nước có nền kinh thương tiên tiến như cụ Lương Văn Can.

thuong-hoc.jpg
kim-co.jpg

Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn lan tỏa hình ảnh của cụ Lương Văn Can để truyền tinh thần, niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nhân: Mỗi doanh nhân nếu tin vào chính mình, thực hành tốt những điều mà Cụ đã đúc kết và để lại, sẽ là những người học trò xuất sắc của cụ Lương Văn Can, những doanh nhân có đủ phẩm chất: Tâm-Tài-Trí-Tín, doanh nhân văn hóa, doanh nghiệp có văn hóa.

Cá nhân tôi vô cùng khâm phục và thán phục tư tưởng và tầm nhìn xa của cụ Lương Văn Can. Những tư tưởng, triết lý kinh doanh của Cụ rất đáng để doanh nhân học hỏi, chiêm nghiệm. Những điểm yếu của doanh nhân Việt Nam, cách nay cả trăm năm cũng đã được Cụ chỉ ra và đến bây giờ những lời dạy đó vẫn là bài học, sợi chỉ đỏ soi đường để mỗi doanh nhân tự răn dạy và sửa mình.

*Theo ông, văn hóa doanh nghiệp theo tư tưởng của Lương Văn Can có giá trị gì trong thời đại toàn cầu hóa mà Doanh Nhân Sài Gòn muốn lan tỏa?

-Trong xu thế hội nhập hiện nay, lợi thế về vốn, thiết bị, công nghệ thì ai cũng có thể làm được và cạnh tranh cũng sẽ ngang bằng, nhưng đặc trưng văn hóa trong kinh doanh, văn hóa của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp được xem như một lợi thế cạnh tranh rất riêng và khác biệt, như Tổng Bí thư cũng đã nói: “Khi văn hóa còn thì quốc gia còn”. Cho nên, trong một doanh nghiệp, văn hóa còn thì doanh nghiệp còn.

Vậy văn hóa kinh doanh của doanh nhân Việt Nam là gì và dựa vào tiêu chí nào và học tập ai? Câu trả lời chính là người thấy Lương Văn Can. Chúng tôi đang nổ lực, kiên trì phối hợp các bên liên quan làm sao tư tưởng của Cụ được nhiều doanh nhân Việt Nam biết, học tập và làm theo. Tập hợp dữ liệu để trình UNESCO vinh danh 1 di sản cấp tiến vượt thời gian về trách nhiệm trong kinh doanh.

Các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam muốn xây dựng văn hóa kinh doanh của mình trên trường quốc tế, hãy lấy hình ảnh của cụ Lương Văn Can để truyền cảm hứng, để xây dựng văn hóa kinh doanh cho mình và văn hóa chung cho cộng đồng doanh nhân Việt và người Việt.

*Có sự gắn kết nào về mặt ý nghĩa giữa tư tưởng của cụ Lương Văn Can với trách nhiệm xã hội của doanh nhân thông qua Giải Golf Lương Văn Can không?

-Theo cụ Cử Can, tiết kiệm là một đạo cần thiết đối với người làm kinh doanh, nhưng cũng phải biết cách tiêu tiền, biến những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình thành những giá trị.

Kinh doanh cũng là “cho đi” giá trị. Giá trị mà Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đang thực hiện cũng chính là giá trị “trồng người” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

Vậy nên, khi các doanh nhân đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình tìm kiếm những gương mặt tài năng kinh doanh, có tố chất, phẩm hạnh tốt để ươm giống, đào tạo cũng được xem là một trong những hoạt động xã hội cộng đồng và trách nhiệm CSR của mỗi doanh nhân.

Sự đồng hành của các doanh nhân, doanh nghiệp với chúng tôi vào thời điểm này, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều so với điều kiện kinh doanh thuận lợi, bình thường. Điều đó cho thấy, các doanh nhân đã thực hiện được một phần lời dạy của Lương Văn Can về trách nhiệm xã hội trong kinh doanh, đó là “Bình tâm công đạo” theo triết lý “Thương đức” của Cụ.

*Thông điệp ngắn gọn nhất của Giải Golf Lương Văn Can để các golfer, doanh nhân hiểu được giá trị của họ khi tham gia giải golf năm nay, ông có thể chia sẻ?

-Thông điệp mà Giải Golf Lương Văn Can muốn lan tỏa là sân chơi chia sẻ những giá trị của đạo kinh doanh và bản sắc doanh nhân dân tộc Việt Nam.

Golf là môn thể thao hiện đại, sang trọng được du nhập từ các nước phát triển, xem trọng tính trung thực và người chơi tự chơi với chính mình, do đó, tính kỷ luật, tự giác của mỗi golfer là ý thức cá nhân, sự nỗ lực của họ cũng là sự trung thực với chính mình để vượt qua giới hạn của bản thân.

Thông qua hoạt động thể thao golf cũng giúp doanh nhân duy trì sức khỏe và tăng thêm các mối quan hệ cho công việc kinh doanh của mình. Với định vị Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn là cơ quan truyền thông kết nối mạnh, hoạt động golf cũng nằm trong kế hoạch chung như thế.

nen-lvc.jpg

Xin cảm ơn thông tin chia sẻ của ông và chúc Giải Golf Lương Văn Can thành công.

Thông tin thêm về Giải Golf Lương văn Can tại đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải Golf Lương Văn Can chia sẻ những giá trị của doanh nhân dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO