Thời sự

49 năm, Thành phố Hồ Chí Minh!

Hồng Nga 29/4/2024 6:00

Kể từ khi thống nhất đất nước - năm 1975, TP.HCM đã trải qua một hành trình phát triển đầy ấn tượng, từng bước khẳng định vị thế của mình như một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và công nghệ hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

tphcm.jpg

TP.HCM đã chứng tỏ sức mạnh của mình thông qua sự tăng trưởng kinh tế vững mạnh, sự đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tiện ích, cùng với sự phát triển văn hóa, xã hội đa dạng và TP.HCM đã trở thành "trái tim kinh tế" của Việt Nam.

TP.HCM cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, công cộng và tiện ích dân sinh. Số lượng cầu, đường và các công trình hạ tầng giao thông đã tăng đáng kể, giúp kết nối Thành phố với các vùng lân cận và quốc tế. Các công trình công cộng như công viên, bệnh viện, trường học và khu vui chơi giải trí cũng đã được xây dựng và nâng cấp, mang lại cuộc sống tiện nghi và an toàn cho người dân.

TP.HCM cũng phát triển nhanh chóng của công nghệ và đổi mới. Các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các trung tâm nghiên cứu và phát triển đã được xây dựng, tạo điều kiện cho sự phát triển của các ngành công nghiệp tiên tiến như công nghệ thông tin, điện tử và vi sinh. Các doanh nghiệp mới và các nhà khởi nghiệp cũng đã xuất hiện, đóng góp vào sự sáng tạo và tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Theo Bộ Công Thương, hiện TP.HCM có khoảng 20 khu công nghiệp và khu công nghệ cao đang hoạt động và phát triển. Các khu công nghiệp lớn như: Tân Bình, Linh Trung, Hiệp Phước cùng các khu công nghệ cao như Quang Trung Software Park và Sài Gòn Hi-Tech Park đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, công nghệ cho Thành phố.

Ngoài sự phát triển về kinh tế và công nghệ, TP.HCM cũng đã chú trọng vào việc phát triển văn hóa và xã hội. Các hoạt động văn hóa, giáo dục và y tế đã được tổ chức rộng rãi, mang lại nhiều cơ hội học tập và giáo dục cho cộng đồng. Sự đa dạng văn hóa đã tạo nên một môi trường sống phong phú và đa chiều cho cư dân.

Nhìn lại chặng đường 49 năm phát triển kinh tế của TP.HCM kể từ ngày 30/4/1975, có thể tự hào về những nỗ lực, tiên phong và đóng góp to lớn của TP.HCM trong quá trình phát triển của cả nước. Vượt qua những khó khăn thách thức, TP.HCM luôn khẳng định vị thế của một đô thị “văn minh, hiện đại, nghĩa tình” có đóng góp to lớn cho cả nước không chỉ thể hiện qua con số ấn tượng mà còn là tư duy đổi mới, sáng tạo, đột phá. Mấy mươi năm qua, TP.HCM cùng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thể hiện vai trò của vùng kinh tế động lực của cả nước. Trong đó, TP.HCM luôn là động lực, đầu tàu, dẫn dắt trong vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo, là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới.

Bên cạnh thành công, TP.HCM cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý đô thị, khủng hoảng nhà ở, biến đổi khí hậu, cùng với việc cải thiện chất lượng giáo dục và y tế vẫn là những vấn đề cần được giải quyết. Sau dịch Covid-19 đã để lại vết thương lớn cho đầu tàu kinh tế cả nước. Thời điểm kết thúc tháng 9/2021 - trước khi mở cửa lại kinh tế, lần đầu tiên trong lịch sử, tốc độ tăng trưởng cả năm 2021 âm đến 6,78%. Thiệt hại vì dịch cho cả hai năm 2020 - 2021 vào khoảng 273.000 tỷ đồng (tương đương 11,9 tỷ USD).

Nhưng với sự quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, kinh tế Thành phố đã dần hồi phục. Đến hết năm 2022, TP.HCM đã khôi phục những đứt gãy trong chuỗi sản xuất, cung ứng, giúp doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tái gia nhập thị trường, phục hồi sản xuất kinh doanh, chăm lo an sinh xã hội… Từ năm 2023 đến nay, Thành phố tích cực giải quyết các điểm nghẽn đối với sự phát triển nhanh và bền vững của TP.HCM.

TP.HCM đang tiếp tục sức bật tăng trưởng hướng tới việc sánh vai với các thành phố lớn trong khu vực châu Á, trở thành một trung tâm kinh tế, tài chính của khu vực vào năm 2045. Điều này sẽ thành hiện thực bởi TP.HCM đã được trao “công cụ quyền năng” - cơ chế đặc thù riêng từ Nghị quyết 98. Với cơ chế mới cho một đô thị đặc biệt theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho thành phố nhiều hơn, tập trung nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm mang tính liên vùng sẽ thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM và cả vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
49 năm, Thành phố Hồ Chí Minh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO