Trong nước

Tự hào, TP.HCM là nơi đáng sống

Phan Thế Hải 13/04/2024 00:45

Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI 2023 do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) thực hiện mới được công bố vào đầu tháng 4/2024 cho thấy: TP.HCM tiếp tục đứng đầu cả nước về tiêu chí là địa phương được nhiều người yêu thích và lựa chọn làm nơi sinh sống.

Đây là tin vui không chỉ khẳng định nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ và nhân dân Thành phố sau 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn là nguồn cổ vũ lớn lao để người dân Thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thiện để giữ vững là vị trí số 1 về kinh tế, là động lực của cả vùng miền Đông Nam bộ và của cả nước.

Báo cáo thể hiện cảm nhận, trải nghiệm, ý kiến và kỳ vọng của 19.536 người dân trên khắp cả nước về hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, quản trị địa phương và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền, thông qua khảo sát PAPI được thực hiện từ tháng 8-11 năm 2023.

Nhớ lại sự kiện lịch sử 30/4/1975, khi chúng tôi còn là những học trò ngồi trên ghế nhà trường với đầy ắp cảm xúc và tự hào nhưng vẫn không ít lo lắng khi cuộc chiến căng thẳng nhất, đẫm máu nhất thời đại được kết thúc nhưng chuyển sang thời bình thế nào vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Đời sống kinh tế, xã hội của Thành phố sau ngày giải phóng ngổn ngang. Một nền kinh tế vốn phụ thuộc chủ yếu viện trợ của Mỹ, nay đình đốn vì cạn dần nguồn nguyên nhiên vật liệu. Xã hội với khoảng 700 ngàn người không việc làm và 700 ngàn người có việc làm bấp bênh, cùng với nạn du đãng, mại dâm, xì ke ma túy và các nạn nhân thời chiến... xuất hiện nguy cơ xảy ra nạn đói.

Chính quyền mới tiếp quản thành phố hầu hết là những người được trưởng thành trong chiến tranh, dày dạn kinh nghiệm trận mạc nhưng lại rất mỏng trong kinh nghiệm quản trị một đô thị lớn thời chuyển đổi. Với tinh thần: Chính quyền của dân, vì dân và do dân, những cán bộ các cấp một mặt kiên quyết với kẻ thù nhưng mặt khác đã thể hiện trách nhiệm của mình vì hạnh phúc của mỗi người dân.

Khi chính quyền gần dân, sâu sát với dân sẽ được người dân chia sẻ và cảm thông. Đó là lý do để nhân dân thành phố hồ hởi cùng chính quyền và các đoàn thể cách mạng lao vào việc giữ an bình cho Thành phố. Hàng triệu người sống chết cùng chế độ mới, chấp nhận khốn khó, tìm kiếm lối đi mới xán lạn hơn. Ngược lại cũng có hàng vạn người bỏ thành phố, bỏ đất nước ra đi với bao điều trắc ẩn.

Một thực tiễn khắc nghiệt là, từ một thành phố sống dựa vào nguồn viện trợ của nước ngoài nay bỗng dưng mất nguồn viện trợ đó phải tự cân đối hàng hóa, tự cân đối ngân sách khiến nền kinh tế của Thành phố đã có lúc rơi vào bế tắc, khó khăn, cùng kiệt.

Dẫu Thành phố đã ổn định chính trị, nhưng phải đương đầu với thiếu đói để rồi các nhà lãnh đạo Thành phố đã tiên phong tìm lối thoát “phá rào”, giải phóng sức sản xuất cho người dân, khai thông các nguồn lực để giải cứu cho nền kinh tế. Điều này giải thích vì sao, Thành phố được coi là địa phương tiên phong trong công cuộc đổi mới, không chỉ tự cứu mình mà còn truyền cảm hứng cho cả nước.

tp.hcm-thanh-pho-dang-song-nhat-vn.jpg

“Phá rào” trong mua bán lương thực không chỉ lo đời sống của dân mà còn phá thế cô lập với tệ “ngăn sông cấm chợ” thời điểm sau giải phóng. Tháng 4/1977, tại Đại hội Đảng bộ lần thứ I, Thành phố đã ban hành Nghị quyết, trong đó trọng tâm là tổ chức lại sản xuất, phân bố lại lực lượng lao động xã hội nhằm tăng cường mạnh mẽ các thành phần kinh tế, quốc doanh, hợp tác xã… Đây được coi là mốc son đáng khích lệ, đồng thời nung nấu sự khám phá con đường phát triển kinh tế thích hợp cho mình và cho cả nước, đó là chính sách kinh tế nhiều thành phần, tôn trọng lợi ích người lao động, lợi ích tập thể và lợi ích chung cả nước.

Gần nửa thế kỷ nhìn lại, có thể thấy TP.HCM, từ cái rốn của cuộc chiến tranh khốc liệt với bao bộn bề khó khăn đã rũ bùn đứng dậy, trở thành một đầu tàu kinh tế, đó như một phép màu kỳ diệu. Để có những thành tựu ấy, trước hết phải có một chính quyền của dân, vì dân, sẵn sàng lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân để cung cấp cho người dân những dịch vụ công tốt nhất, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.

Nhiều năm qua, TP.HCM tiếp tục đứng đầu cả nước về tiêu chí là địa phương được nhiều người yêu thích và lựa chọn làm nơi sinh sống. Dẫu rằng tỷ trọng kinh tế của Thành phố với cả nước có giảm đi chút ít nhưng Thành phố vẫn là động lực, không chỉ của vùng Đông Nam bộ mà còn là của cả nước. Thành phố không chỉ là điểm đến của người Việt mà còn là điểm đến của nhiều nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự hào, TP.HCM là nơi đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO