Trong nước

Dự báo kinh tế TP.HCM sẽ phục hồi mạnh trong quý II/2024, tăng trưởng GRDP sẽ đạt 8%

Nguyễn An 04/01/2024 20:00

Tại buổi Tọa đàm ra mắt “Báo cáo Kinh tế vĩ mô Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả 2023 và dự báo 2024” do Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) và Cục Thống kê TP tổ chức chiều 4/1, kinh tế TP.HCM trong năm 2024 được dự báo sẽ phục hồi ổn định với mức tăng trưởng GRDP từ 7,1-8%.

toan-canh-toa-dam-1-1414.jpg.jpg
Quang cảnh tọa đàm

Được biết, “Báo cáo Kinh tế vĩ mô TP.HCM: Kết quả 2023 và dự báo 2024" là ấn phẩm nghiên cứu khoa học do UEH và Cục Thống kê TP.HCM phối hợp thực hiện, nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về Kinh tế TP.HCM năm 2023; dự báo, triển vọng năm 2024 và đề xuất các chính sách gợi ý cho chính quyền thành phố.

Đây cũng là công cụ hữu ích cho lãnh đạo thành phố trong quá trình xây dựng và điều hành chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đây cũng là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước có thêm thông tin định hướng đầu tư, mở rộng thị trường trong chiến lược phát triển kinh doanh tại TP.HCM.

kinhtevimotphcm-17043471339171629738416.jpg
Ấn phẩm “Báo cáo Kinh tế vĩ mô TP.HCM: Kết quả 2023 và dự báo 2024"

Theo đó, trong báo cáo, tốc độ tăng trưởng GRDP của TP.HCM đang có chiều hướng cải thiện đáng kể theo từng quý trong năm 2023 (so với quý cùng kỳ năm 2022). Điều này phản ánh tổng cầu đối với hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế thành phố đang trên đà hồi phục ổn định, đặc biệt là khu vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng.

Qua phân tích các số liệu theo các quý trong năm 2023, nhóm nghiên cứu Báo cáo Kinh tế vĩ mô TP.HCM đã nhận thấy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế TP. Sự phục hồi của tổng cầu được phản ánh khá rõ thông qua rất nhiều chỉ tiêu về tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi, các chính sách của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc thích nghi với sự thay đổi, tận dụng các cơ hội mới của nền kinh tế thế giới đang đi đúng hướng và phát huy tác dụng.

Cũng trong báo cáo, việc định hướng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ tài chính ngân hàng, cộng với quản lý và phát triển ổn định thị trường bất động sản, để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người lao động và bổ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, là những chìa khóa quan trọng để kinh tế TP.HCM có mức tăng cải thiện đáng kể trong năm 2023.

Từ những luận điểm trên, dự báo triển vọng kinh tế năm 2024, nhóm nghiên cứu cho rằng, tổng cầu đối với nền kinh tế TP.HCM trong năm nay sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng khó có khả năng bứt phá mạnh mẽ.

Nếu tình hình kinh tế thế giới phục hồi thuận lợi, cộng với việc TP.HCM thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tổng cầu, mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,1-8% trong năm 2024 là có thể đạt được. Đặc biệt, với sự quyết liệt trong việc giải ngân đầu tư công tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, kinh tế TP được kỳ vọng sẽ nhận một trợ lực lớn trong năm 2024, đặc biệt là sáu tháng cuối năm.

Trên cơ sở này, nhóm nghiên cứu Báo cáo Kinh tế vĩ mô TP.HCM cũng đưa ra gợi ý chính sách thúc đẩy tổng cầu là ngoài đẩy mạnh chi tiêu tiêu dùng, đầu tư tích lũy tài sản doanh nghiệp, hộ gia đình và xuất khẩu, thì một chính sách quan trọng là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng sang những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Trong đó, Ấn Độ hiện đang là nền kinh tế có tốc tăng trưởng cao và ổn định.

Mặt khác, những chính sách ngắn hạn cần tại TP.HCM phải được đặt trong khuôn khổ của mục tiêu chuyển đổi mô hình kinh tế trong trung hạn. Điển hình, TP nên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ tài chính ngân hàng, quản lý và phát triển ổn định thị trường bất động sản... để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người lao động, cũng như bổ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự báo kinh tế TP.HCM sẽ phục hồi mạnh trong quý II/2024, tăng trưởng GRDP sẽ đạt 8%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO