Chuyện làm ăn

Ứng phó làn sóng hàng giá rẻ Trung Quốc như thế nào?

Hưng Cao Khánh 27/04/2024 12:11

Làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc có thể gây ra áp lực cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam. Doanh nghiệp Việt ứng phó ra sao?

Vừa qua, Trung Quốc đã xây dọc biên giới phía Bắc nước ta các tổng kho lớn để bán hàng xuyên biên giới. Các chuyên gia khẳng định đây không phải là câu chuyện mới, mà chỉ đang trở nên “khốc liệt” hơn. Trên thực tế, nhiều công ty phân phối Việt Nam bán hàng Trung Quốc trên mạng, hoặc làm trung gian nhập hàng Trung Quốc về bán cho khách Việt Nam, dẫn tới nhiều thương hiệu Việt sẽ có nguy cơ mất thị phần trong thời gian tới.

kho-hang.jpg

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, cùng một loại sản phẩm, nếu mua thương hiệu của Việt Nam sẽ có mức giá là 300.000 đồng, còn giá hàng Trung Quốc chỉ có 95.000 đồng, trong khi thời gian giao hàng là tương đương nhau. Giá rẻ hơn đã đành, mà cước phí giao hàng cũng rẻ hơn nhiều, ngay cả đơn hàng giá trị nhỏ cũng có thể được miễn phí giao hàng.

Hiện nay, chính sách của Chính phủ Trung Quốc đóng vai trò rất lớn trong sự thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Kể từ khi việc xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc sang nhiều khu vực khác trên thế giới như Âu, Mỹ gặp khó khăn, Chính phủ nước này đã triển khai chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. “Mỗi vận đơn của các doanh nghiệp Trung Quốc xuất đi đều được Chính phủ hỗ trợ chi phí. Lượng chi phí này thậm chí còn đủ bù đắp để doanh nghiệp Trung Quốc miễn phí vận chuyển hàng về Việt Nam”, một doanh nghiệp chia sẻ thông tin trên báo Tuổi Trẻ mới đây.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng: “Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp trong nước bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh, thì cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn. Bởi vì người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều”.

Giá thành phụ thuộc vào chi phí lao động và phương thức sản xuất. Chi phí lao động ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. Do vậy, chỉ có thể là do Trung Quốc đã có những phương thức sản xuất hiệu quả hơn. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, Việt Nam phải cải thiện những phương thức sản xuất của mình để tăng năng lực cạnh tranh, phải đi theo một chiến lược dài hơi, đó là nâng cao chất lượng nhân lực để cải tiến kỹ thuật và tạo ra năng suất lao động tốt hơn. Nói cách khác, cần tăng tỷ lệ hàm lượng chất xám trong các sản phẩm của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng phó làn sóng hàng giá rẻ Trung Quốc như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO