Sẽ hạn chế kinh doanh vàng miếng

29/10/2011 07:52

Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép

Sẽ hạn chế kinh doanh vàng miếng

Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Sau nhiều lần sửa đổi, ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Dự thảo gồm 7 chương, 24 điều với 7 biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Người dân được mua, bán vàng

Theo NHNN, nghị định được xây dựng theo hướng tổ chức lại thị trường vàng bằng các biện pháp quản lý chặt chẽ và can thiệp mạnh vào thị trường này nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ.

Khách hàng giao dịch vàng tại Eximbank. Ảnh: HỒNG THÚY

Nếu trước đây, 8 ngân hàng thương mại và doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng được sản xuất vàng miếng thì nay sẽ chỉ cấp phép cho các đơn vị đủ điều kiện.

Lý giải điều này, NHNN cho rằng 8 đơn vị trên sản xuất vàng miếng đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, khi lực mua của người dân tăng mạnh, đã có hiện tượng liên kết để làm giá, đầu cơ.

Vì vậy, DN muốn sản xuất, kinh doanh vàng miếng phải có vốn điều lệ từ 500 tỉ đồng trở lên; chiếm từ 25% thị phần sản xuất vàng miếng trong nước từ 3 năm liên tiếp gần nhất...

Dự thảo còn thu hẹp đối tượng được phép kinh doanh vàng miếng. Hiện cả nước có khoảng 12.000 DN kinh doanh vàng tập trung ở các TP lớn, chủ yếu là Hà Nội và TPHCM. Trong đó, không ít DN lợi dụng chức năng kinh doanh vàng để môi giới, tổ chức các sàn giao dịch vàng nhỏ làm chân rết cho các sàn vàng lớn.

Hiện tượng làm giá, đầu cơ, mua bán ngoại tệ trái phép, tung tin thất thiệt ảnh hưởng tâm lý người dân... cũng xảy ra. Chưa kể, việc mua bán vàng miếng được thực hiện khá tự do tại các DN kinh doanh vàng khiến công tác quản lý gặp khó khăn, tăng nguy cơ vàng hóa nền kinh tế.

Vì vậy, NHNN quy định kinh doanh vàng miếng là hoạt động có điều kiện, phải được cấp phép. Cụ thể, các DN phải có vốn điều lệ từ 100 tỉ đồng trở lên; hoạt động trong lĩnh vực này từ 2 năm trở lên; số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất (có xác nhận của cơ quan thuế) và có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng từ 3 tỉnh, thành trở lên.

“Hoạt động kinh doanh vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện tại các tổ chức tín dụng và DN được NHNN cấp phép. Quyền tích trữ, mua, bán vàng của người dân vẫn được bảo đảm” - NHNN khẳng định.

Điều tiết thị trường bằng thuế

NHNN sẽ là cơ quan tổ chức xuất nhập khẩu hoặc cấp phép cho các DN, tổ chức tín dụng xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu. Trước đây, tình trạng xuất vàng nguyên liệu núp bóng vàng trang sức diễn ra khá phổ biến, có năm lên đến hàng chục tấn.

Trong hai tháng 5 và 6 vừa qua, lợi dụng giá vàng trong nước thấp hơn thế giới, các DN đã xuất hàng chục tấn vàng nguyên liệu dưới dạng nữ trang để trốn thuế, song các cơ quan chức năng khó xử lý bởi chưa có quy định cụ thể giữa vàng nguyên liệu và vàng trang sức.

Do đó, khi NHNN là đầu mối duy nhất cấp phép hoặc tổ chức xuất nhập khẩu vàng sẽ kiểm soát được lượng vàng nguyên liệu xuất - nhập; điều tiết cung cầu trên thị trường; tránh được tình trạng xuất lậu, đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng…

Bên cạnh đó, NHNN và Bộ Tài chính sẽ phối hợp điều tiết thị trường vàng bằng chính sách thuế. Ngoài thuế xuất - nhập khẩu vàng đang áp dụng, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị ban hành chính sách thuế đối với kinh doanh vàng trong nước như thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập… nhằm làm giảm tính hấp dẫn của việc tích trữ, kinh doanh vàng miếng.

Để bình ổn thị trường vàng, NHNN cũng sẽ can thiệp khi có diễn biến bất thường bằng cách mua bán vàng nhằm kiểm soát cung cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ hạn chế kinh doanh vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO