Mùa vàng phim Việt

ĐOÀN GIA| 18/03/2016 06:54

Phim Việt Nam luôn có chỗ đứng riêng và chỉ cần chỉnh chu về mặt sản xuất, bài bản trong tổ chức nội dung, người làm phim đã có thể chinh phục được khán giả.

Mùa vàng phim Việt

Phim Việt Nam luôn có chỗ đứng riêng và chỉ cần chỉn chu về mặt sản xuất, bài bản trong tổ chức nội dung, người làm phim đã có thể chinh phục được khán giả.

Đọc E-paper

Những kỷ lục mới

Chính thức ra rạp ngày 4/3, bộ phim đang được chú ý nhất hiện nay là Taxi, em tên gì? của nhà sản xuất Thiên Phúc, nhà phát hành CGV cùng hai đạo diễn là NSƯT Đức Thịnh, Đinh Tuấn Vũ đạt được một kỷ lục khá ấn tượng. Theo ghi nhận của nhà phát hành CGV, sau 5 ngày công chiếu, bộ phim Taxi, em tên gì? đã đạt doanh thu hơn 21 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong ngày lễ 8/3, tình trạng "cháy vé” đã xảy ra tại nhiều cụm rạp. Tuy chưa thể đạt đến hơn 50 tỷ đồng trong 5 ngày công chiếu như nhiều siêu phẩm của nước ngoài, nhưng với cách quảng bá bài bản, thì Taxi, em tên gì? đạt kỷ lục trong tuần đầu phát hành và sẽ tiếp tục tăng doanh thu thời gian tới là điều không khó.

Trước Taxi, em tên gì?, điện ảnh Việt Nam cũng ghi nhận một kỷ lục đáng mừng khác. Sau hơn hai tháng, tính đến ngày 22/2,với doanh thu hơn 102 tỷ đồng, bộ phim Em là bà nội của anh đã trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Con số này đã phá vỡ kỷ lục doanh thu được xác lập vào đầu năm 2015 của Để Mai tính 2 (101 tỷ đồng). "Khán giả Việt Nam luôn sẵn có tình cảm dành cho phim Việt.

Tuy phần lớn chưa hài lòng vì phim Việt nhìn chung còn nhiều điểm yếu, nhưng họ vẫn tiếp tục hy vọng tương lai sẽ có nhiều tiến bộ. Nếu không có tình cảm này có lẽ điện ảnh Việt không phát triển được như ngày nay", đạo diễn Đỗ Đức Thịnh chia sẻ. Minh chứng cụ thể nhất là mùa phim Tết 2016 vừa qua, phần lớn phim Việt ra rạp đều nhàn nhạt, hài hài và vô thưởng vô phạt về mặt nội dung nhưng doanh thu từng phim vẫn đủ làm mát lòng nhà sản xuất.

>>Đạo diễn Đức Thịnh: Áp lực làm phim "không được lỗ"

Tiềm năng xuất khẩu

Điểm chung và cũng là điểm yếu lớn nhất của phim Việt ra rạp hiện nay là độ phủ rất lớn của những diễn viên hài. Những cái tên đang "nóng" của sân khấu như Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương... cũng là những tên tuổi được đội ngũ sản xuất phim săn đón nhiều nhất hiện nay. "Có đến khoảng 80% khán giả của phim Việt có nhu cầu xem phim để cười. Họ không đợi chờ hiệu ứng đẹp mắt hay những pha hành động cháy nổ ấn tượng. Những thứ đó, họ đã "no" với những siêu phẩm từ Hollywood", đạo diễn Đỗ Đức Thịnh nói thêm.

Điểm qua những bộ phim Việt ăn khách thời gian qua, từ Ma Dai, Để Mai tính đến Em là bà nội của anh hay Taxi, em tên gì?... đều có sự hiện diện của các danh hài và tiếng cười là yếu tố lớn nhất của phim. Vấn đề là tiếng cười ấy đã được xử lý rất khéo léo và xây dựng trên những tình huống hợp lý, hợp với mạch phim chứ không phải là tiếng cười từ việc khai thác các yếu tố phản cảm hay thô tục.

Song song với yếu tố hài hước, nội dung những bộ phim này cũng phần nào chạm đến cảm xúc khán giả. Chuyển biến phim có gieo, có gặt, có những yếu tố bất ngờ.  Theo đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, tuy rất ưu ái điện ảnh nước nhà nhưng khán giả cũng đã bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng. Điều này sẽ buộc các nhà sản xuất phim phải đầu tư, kỹ lưỡng hơn để sản phẩm làm ra được khán giả đón nhận.

"Không thể so với những phim bom tấn của Hollywood nhưng xét về mặt doanh thu, thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã có những phim đủ để giới làm phim nhiều nước để mắt đến", bà Đặng Thu Hiền, Giám đốc Green Media, nhìn nhận. Điển hình với Em là bà nội của anh, đã có mặt tại một số thị trường như Úc, New Zealand và Thổ Nhĩ Kỳ...

Theo đánh giá của bà Hiền, những cố gắng của đội ngũ sản xuất phim hiện nay đã đủ để những tác phẩm có khả năng được thị trường các nước chấp nhận. Nó mở ra cơ hội để những đơn vị phát hành nghĩ đến chuyện đem phim Việt Nam đi đến các hội chợ phim quốc tế, kiếm đường xuất khẩu. Tất nhiên, đây không phải là chuyện một sớm, một chiều nhưng cơ hội thì rõ ràng là đã có.

Trong năm 2016, ngành điện ảnh Việt Nam có ít nhất 40 phim. Theo bà Đặng Thu Hiền, con số này là kỷ lục trong lịch sử sản xuất phim nước nhà. Vẫn biết, tỷ lệ tác phẩm tốt khó thể chiếm phần lớn trong 40 phim ấy, nhưng việc ngày càng nhiều đơn vị nghiêm túc với sản xuất phim thì việc nâng chất lượng tác phẩm cũng sẽ ngày một nhiều. Tín hiệu vui này đủ sức để làm cho những người trăn trở với điện ảnh nước nhà có được một mùa vui.

>>Góc nhìn phim Việt tại Busan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa vàng phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO