Đời thường

Tết lần thứ 7 của tôi…

Soumitra Sen (*) 27/02/2024 - 10:10

Tết Việt Nam với tôi bắt đầu từ 2004 khi tôi đại diện cho The Gillette Company phát triển thị trường Việt Nam. Từ đấy đến nay qua các công ty như P&G, GSK (Procter & Gamble, GlaxoSmithKline Consumer Healthcare), tôi có cơ hội làm việc chung với vài cộng sự và đối tác người Việt, tổ chức một số chương trình kinh doanh dịp Tết Nguyên đán. Với tôi những năm ấy, Tết là thời gian quan trọng cho việc làm ăn.

Nhưng đến năm 2016, sau khi kết hôn với một người Việt Nam, tôi đã được trải nghiệm những cái Tết rất khác: Tết của gia đình, Tết của họ hàng và bạn bè, Tết tưởng nhớ người đã khuất, Tết gắn kết mối quan hệ thân tình, Tết để chiêm nghiệm việc làm của năm cũ và kế hoạch cho năm mới.

gia-dinh-ong-soumitra-sen-3.jpg

Có hai năm cách ly vì đại dịch Covid-19 nên chúng tôi không thể về Việt Nam, khi đó vợ tôi đã bày biện, trang trí đón Tết Việt tại Singapore.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngay khi các quốc gia phương Tây đón Giáng sinh và năm mới, vợ chồng tôi cùng các con chuẩn bị hành lý, mang theo những món quà nhỏ từ Singapore trở về Việt Nam trong không khí lễ hội mùa Xuân ngập tràn trên phố.

Nếu ai hỏi tôi thích làm gì trong dịp Tết ở Việt Nam, tôi sẽ trả lời đó là việc đi thăm hỏi, chúc sức khỏe các thành viên trong gia đình. Nó rất giống với văn hóa Ấn Độ.

Tết Giáp Thìn năm nay, chúng tôi cũng đến thăm họ hàng, cùng nhau du lịch, ăn uống, nghe các bài nhạc Xuân và ca hát. Điều tôi thích nhất là trước Tết được lên Tây Nguyên, theo bố mẹ vợ về thăm người thân và tảo mộ ở Gia Lai, Kon Tum - nơi vợ tôi sinh ra và lớn lên. Đặc biệt, tôi còn được cùng bạn bè cô ấy tổ chức ăn uống, kể cho nhau nghe nhiều chuyện thú vị, tham quan các buôn làng và cảm nhận người dân nơi đây có tính thân thiện, gần gũi.

Trải qua 7 cái Tết Việt, Tết Giáp Thìn này tôi đã khá quen thuộc với những món ăn truyền thống Việt Nam và món ăn gắn liền với ngày Tết. “Không chỉ ăn phở” - là “mục tiêu” của tôi trong dịp Tết, có nghĩa là tôi sẽ được nếm nhiều món ngon mà nhiều gia đình tự làm khi đến thăm họ hàng, bạn bè. Tại TP.HCM, ngày càng có nhiều món ăn lạ miệng đối với tôi, được mang đến từ các địa phương trong nước, trong đó có canh măng, bánh tét, bánh chưng, các loại mứt làm từ gừng và trái cây...

Điều thú vị nhất với tôi trong những ngày Tết Giáp Thìn vừa qua, là dù kinh tế có khó khăn, việc trang trí các tuyến phố có phần bớt lung linh, hoành tráng, nhưng người dân không quên những nghi lễ truyền thống. Có lẽ cũng vì kinh tế khó khăn nên người dân ở nhà nhiều hơn, chăm chút nhiều hơn cho tổ ấm để cùng mong những điều khả quan hơn trong năm mới.

Với tôi, việc sửa sang, dọn dẹp nhà cửa, nhất là lau bàn thờ và thắp hương cầu khấn ông bà, tổ tiên, viếng mộ ông bà, đi đình chùa mong những điều tốt đẹp và bình yên trong năm mới là rất có ý nghĩa, và tôi đã thực hiện nó một cách tự nhiên vì mẹ tôi cũng từng làm tương tự, theo phong tục Ấn Độ.

Như mọi năm, giao thừa là khoảnh khắc đặc biệt, trang trọng mà tôi không thể quên trong dịp Tết. Gia đình tôi thường tổ chức lễ cúng tổ tiên vào giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Thật tuyệt vời khi tôi được nhìn bố vợ chuẩn bị các nghi lễ và mẹ vợ tất bật chuẩn bị các món ăn để cúng vào lúc nửa đêm. Đó là một cảm giác yên bình, gắn kết mà tôi tích cực “phụ một tay” chuẩn bị và hưởng ứng.

Ngày đầu năm Giáp Thìn, tức ngày mùng 1 Tết, gia đình tôi đến Chùa Vĩnh Nghiêm thắp nhang, lễ viếng và cùng nhau ăn cơm chay. Sau đó chúng tôi đến thăm, chúc Tết họ hàng ở TP.HCM. May mắn thay, giao thông trong những ngày Tết không có tình trạng ùn ứ. Đến gia đình nào chúng tôi cũng được mời ăn các món “nhà làm”, uống vài ly bia và thỉnh thoảng hát karaoke. Tất cả đều là trải nghiệm Tết Việt khó quên của tôi.

Các con tôi đã đến tuổi hiểu được các kỳ nghỉ lễ, Tết ở Việt Nam. Năm ngoái, các con lần đầu tiên được đón Tết, chúng nó rất thích được ông bà, họ hàng chúc Tết và lì xì. Với các con, Tết Nguyên đán của quê mẹ, hay lễ hội đón năm mới của quê cha vào tháng 4 hằng năm đều là những trải nghiệm thú vị. Các con được mặc quần áo mới, ăn những món ăn ngon, thức khuya và gặp gỡ người thân, bạn mới.

Gia đình tôi ở Ấn Độ đã nghe nói nhiều về Tết Việt và thấy rằng, nếu đến thăm Việt Nam vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi cũng biết thời điểm Tết Nguyên đán ở Việt Nam rất đông người trở về quê quán. Quán xá đa phần đóng cửa hoặc rất đông và đắt đỏ. Vì vậy, nếu du lịch trong những ngày này sẽ có một số khó khăn. Tuy nhiên, tôi vẫn mong sẽ sắp xếp được một chuyến đi cho cả gia đình tôi bên Ấn Độ đến Việt Nam vào dịp Tết.

Tết Giáp Thìn năm nay, với tôi, không khí Tết đã không còn xa lạ, bỡ ngỡ mà đã trở thành thân thuộc, không thể thiếu. Vợ tôi rất yêu đất nước nên luôn kết nối tôi và gia đình với nhau nhằm giúp chồng mình hiểu và thêm yêu văn hóa Việt.

Mong rằng, dù cuộc sống có hiện đại đến đâu, người Việt vẫn lưu giữ được những nét văn hóa cổ truyền để các thế hệ sau, nhất là những em bé có hai dòng máu như các con tôi sẽ hiểu và tiếp nối. Mong rằng, kinh tế Việt Nam và thế giới sẽ vượt qua khó khăn để phát triển trong năm Rồng.

Tâm An (ghi)

(*) Giám đốc Tsafari Fashion Lifestyle Singapore
và là đồng sáng lập Business Intelligence Solutions Platform

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết lần thứ 7 của tôi…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO