Đời thường

Thưởng trà - Phút đi tìm bình yên

Hướng Dương 31/12/2023 16:30

Đam mê với thú vui thưởng trà, doanh nhân Lý Trường Huy - Giám đốc Công ty TNHH Quốc Yến Cloud Kitchen (còn được gọi là cậu ba Lý) đã góp công trong việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trà Việt.

z4995734176723_a0d77df47dc18963ebe1d4903f56a944.jpg
Doanh nhân Lý Trường Huy (áo trắng)

Không chọn siêu xe, đồ hiệu hay những thú vui xa xỉ để thể hiện giá trị, đẳng cấp bản thân và làm gia tăng các mối quan hệ kinh tế, doanh nhân Lý Trường Huy chọn gắn bó với những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc như văn hóa trà Việt, văn hóa ẩm thực.

Với Lý Trường Huy, trà không chỉ là thú vui cá nhân của ông mà trở thành hành trình kết nối với nền văn hoá, truyền thống và tinh thần con người. Trong nhiều năm qua, ông đã đến những vùng trà nổi tiếng trên khắp đất nước Việt Nam, gặp gỡ các nghệ nhân trà, những người dân trồng và chế biến chè để học hỏi, nâng cao hiểu biết về cách tạo nên những búp chè ngon, những cách pha trà cho ra những hương vị đặc trưng rất riêng mang đậm hơi thở của vùng đất đó. Ngoài ra, mỗi chuyến đi cũng mang lại cho ông những kỷ niệm đẹp, những sản vật văn hóa trà quý báu, những ấn phẩm giá trị về trà và ẩm thực, làm tư liệu nền tảng cho những nghiên cứu sau này.

Các bậc tiền nhân quan niệm, uống trà là một nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì không có công thức nhất định nào. Theo ông Huy, thưởng trà không chỉ đơn giản chỉ là pha nước rồi cho trà vào là được. Công đoạn pha và thưởng trà như là một hoạt động nghệ thuật. Pha trà, thưởng trà là công đoạn để người thưởng trà tự nhìn lại bản thân, xóa bỏ đi những tạp niệm khiến tâm trí con người an nhiên, và loại bỏ đi những phù hoa, tạp chất của cuộc sống phồn thị.

doanh-nhan-voi-chen-tra-3.jpg

“Để tạo nên những chén trà ngon và để cảm nhận được hết vị ngon đó thì công thức pha trà, cách chọn trà tốt thôi là chưa đủ. Việc trang trí không gian pha trà sao cho thanh lịch, tinh tế hay những món ăn kết hợp trong lúc thưởng trà cũng là yếu tố quyết định đến vị ngon của chén trà”, ông Huy tiếp.

Ai cũng biết, đằng sau thành công của mỗi doanh nhân là chặng đường dài không tránh khỏi vất vả, gian truân và nhiều thử thách. Những khó khăn đó không phải ai cũng có thể thấu hiểu. Càng không dễ dàng gì để tìm thấy sự đồng cảm, san sẻ từ phía người thân hay bạn bè. Đây là lúc doanh nhân tìm đến một chốn bình yên, tìm những giây phút bình tâm, chỉ cần nâng chén trà và nhấp một ngụm trà nóng. Chúng ta lại càng dễ dàng lắng nghe từng hơi thở đều đặn từ trong tâm khảm phát ra.

Một chén trà thơm nghi ngút khói, nhìn có vẻ không có gì đặc biệt nhưng có thể được xem là một liệu pháp chữa lành tâm hồn và giúp thăng hoa đời sống tinh thần. Đồng thời cũng mang đến sự gắn kết, gần gũi hơn với những người thân, người bạn và đồng nghiệp.

Người ta nói, thưởng trà là tinh tế cầu kỳ, cũng chẳng sai, vì nhiều người uống trà cũng lắm công phu, thậm chí đặt cả triết lý và cá tính của mỗi cá nhân vào từng ấm trà.

Có người từng ví: “Trà là một người bạn điềm đạm và dạy bạn điềm đạm. Trà đối diện bạn, không nói gì cả, không bình luận thêm bớt gì cả. Trà để bạn riêng tư với nỗi lòng của mình. Trà là một quý nhân”.

Cũng có người là xem trà là chiếc cầu nối để người với người đến với nhau giao hảo chia sẻ, đậm tình hữu ý.

Cứ như thế, doanh nhân Lý Trường Huy với chén trà gắn liền với nhau, trà giúp cho tâm tịnh, lòng người an yên trước những bể dâu cuộc đời. Tình yêu trà và ẩm thực của ông đủ lớn để tạo nên một lối sống, phong cách sống độc đáo. Ông đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để phát huy tinh hoa ẩm thực bằng cách sáng tạo, kết hợp các món ăn truyền thống với trà, tạo nên một trải nghiệm đa dạng quyến rũ cho người thưởng thức. Không dừng lại ở đó, ông còn tổ chức các buổi tiệc trà và ẩm thực độc đáo, tạo môi trường giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ thân tình cho những người yêu trà và ẩm thực hay đơn giản là những ai có nhã hứng với hoạt động thú vị này. Ông đã đưa trà và ẩm thực lên một tầm cao mới, biến chúng thành một phần không thể thiếu của cuộc sống và văn hóa của một bộ phận người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thưởng trà - Phút đi tìm bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO