Góc nhìn

“Đàn bà dễ có mấy tay”

Quảng Yên 16/12/2023 11:00

Đó là câu của Nguyễn Du. Cụ còn thốt lên: Đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan.

Là cụ tả Hoạn Thư.

Nay có người “bỏ xa” Hoạn Thư. Xuất hiện nhiều thói hư mới bên cạnh những văn minh mới. Không dừng ở chuyện đánh ghen, đàn bà ngày nay còn “giết khối ông chồng” vì thói tham và tận dụng ảnh hưởng quyền lực của chồng.

Thế giới và Viêt Nam đầy những tấm gương tốt, tốt từ trong ngõ hẻm, trong gia đình…

Hỏi định nghĩa về thành công, có người bảo bây giờ “có tất cả”, từ chuyện nhỏ xíu cho đến chuyện vĩ đại: Sara Gilbert sáng chế vắc xin chống virus SARS-CoV-2. Lẽ ra giàu to nhưng bà không giữ bản quyền để người ta có thể sản xuất ra thuốc cứu người giá rẻ, chỉ 3 Mỹ kim mỗi liều.

Nhiều nơi, nhiều người thảo luận, viết sách giáo dục trẻ. Nào là làm “mẹ hổ” là phương thuốc cho con trưởng thành. Hay là dạy con tự lập giải quyết những vấn đề cá nhân, dạy con đức tính trung thực, dũng cảm...

Các cô gái ngày càng đẹp. Giờ chả ai nhớ hết tên hoa hậu. Các cô ngày càng thông minh hơn bà và mẹ.

Ấy thế mà vẫn có đủ thứ tin tức kiểu như “khởi tố người phụ nữ lăng mạ cảnh sát”, “dì ghẻ giết con chồng tàn độc” “khởi tố người phụ nữ thường xuyên đến cơ quan gây rối”…

Còn “đời này mấy gan “ thì đây: Các vụ án lớn có thủ phạm là phụ nữ toàn tên đẹp, người đẹp. Không lưu manh vỉa hè mà toàn chơi sang, toàn kiểu vi phạm “cao kiến”. Đàn bà bình thường không nghĩ ra được.

Nào là lũng đoạn đấu thầu, lập hồ sơ giả, tham ô, rửa tiền, gian dối phát hành trái phiếu, giao dịch đâu cũng lọt... Và ghê nữa là “có động”, trốn kỹ đến nỗi tòa xử vắng mặt.

Nhiều bà vợ quan làm hại chồng theo cách… đàn bà. Chị Hai, chị Ba đâu có làm gì, chỉ phôn một lúc là xong việc, là có tiền tỷ. Các em yên trí có “ô dù” to. Văn hóa “đút lót”, “tham nhũng” quá phổ biến. Đến nỗi giúp nhau trong chuyện đời thường mà không biếu, thì có câu “Thằng (con ấy) tệ quá, giúp xong mà chả nói năng gì”.

Nhiều người hỏi nhau: Ông chồng có biết không nhỉ? Có phải phụ nữ dễ bị cám dỗ vật chất hơn? Lá gan to hơn? Tinh vi hơn?

Có nhà báo còn bình luận về lòng tham của con người giờ đủ kiểu… quái. Tin trên báo “Bảy người ăn buffet hết 300 con cua”. Cộng đồng choáng. Nhà hàng choáng. Nhà báo viết trên FB nhắc chuyện “Một bữa no” của nhà văn Nam Cao - do đói quá bà lão được một bữa no, ăn nhiều quá bội thực. Nhân dịp ấy, bà chủ mới nhắc nhở đám đầy tớ: “Người ta dù đói đến đâu cũng không dễ chết nhưng no quá một bữa là đủ chết. Chúng mày liệu mà ăn cho tộ vào!”.

Bi kịch của bà lão nghèo xưa bị bà chủ lợi dụng cảnh báo đám đầy tớ thật thương tâm, tưởng chuyện đã cũ. Vậy mà nay nó vẫn còn “chết vì ăn kiểu thời mới”, mà chưa chắc đã bị đói, ăn dưới nhiều hình thức khác. Chả thế mà có vị chức trách nọ nói: “Những người vừa dính án tham nhũng đều là những người giàu” - từ người ăn cua trong nhà hàng cho đến những bà sang trọng xinh đẹp giàu có, học vấn cao, chức vụ đàn bà xưa đâu có: giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, sếp cục này vụ nọ...

Mà không phải cá biệt gì, quá nhiều vụ đến nỗi khó mà nhớ nổi. Chỉ cần vài vụ gần đây thôi mà có YouTuber bình luận: Cả xã hội lên huyết áp với các con số ăn tham của tổ chức tội phạm lớn nhất thế kỷ, trong đó bà tên đẹp chiếm đoạt của ngân hàng tới 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại lãi phát sinh thêm 129.000 tỷ nữa.

Cẩn thận. Chứ mà ác mà hư quá thì vượt cả… “mấy tay” thời cụ Nguyễn Du.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Đàn bà dễ có mấy tay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO