Góc nhìn

Đừng sợ

Quảng Yên 12/09/2024 15:00

Ngại bị trào lưu mạng “chụp mũ” nên chẳng ai dám ho he cho đến khi Bộ Ngoại giao lên tiếng khẳng định những đóng góp đúng đắn của Trường Đại học Fulbright Việt Nam - lúc đó nhiều người mới... hết sợ.

le-tot-nghiep-fuv-5-941.jpg

Vừa qua, trên mạng xã hội có cuộc cãi nhau. Nhiều bạn hiểu sai nội dung khẩu hiệu mà các bạn trẻ sắp tốt nghiệp Trường Đại học Fulbright Việt Nam giương lên “Fearless”- Không sợ hãi, hãy can đảm đối mặt với cuộc sống nhiều cam go thử thách. Nội dung này bị vu cho là “dạy lớp trẻ tinh thần... chống đối”.

Nhưng cuộc cãi vã om sòm trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người... sợ. Báo chí chính thống giờ cũng né nhiều thứ. Sợ cuộc “tổng xỉ vả” nó lan rộng, nên nhiều hiện tượng cần được làm rõ nhưng cứ im lặng cho an toàn.

Xã hội đang cần “không sợ hãi” trước quá nhiều biến động, khó khăn

Trong cuộc gặp giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với doanh nhân thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vừa qua, rất nhiều vấn đề được thẳng thắn đặt ra, như hình sự hóa quan hệ dân sự, cấm doanh nhân xuất cảnh khi trả chậm tiền vay ngân hàng, hay chậm nộp thuế. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung từng nhận xét: Nhiều cơ quan quản lý Nhà nước trì trệ vì phải tập trung kiểm điểm, thanh tra, kiểm tra, không ai dám làm gì cả.

Rõ ràng cần phải có tinh thần Fearless, vậy mà nhà trường họ dùng khẩu hiệu khích lệ tinh thần dũng cảm trước khó khăn thì lại bảo khuyến khích chống đối, chụp cho “cái mũ chính trị” đáng sợ!

Bây giờ đến người lớn cũng cần dũng cảm. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang diễn ra rất cần sự dũng cảm. Hiện tượng cán bộ một số nơi “sợ sai” nên không dám làm gì, chúng ta đang phải đấu tranh với những người sợ hãi đó thôi.

Trên báo dịp mỗi mùa thi, nhiều tít bài khiến ta lo lắng: “Ba bài 9 điểm vẫn trượt đại học là bình thường”. Rồi giải thích thế là hợp lý vì nguyên tắc lấy từ trên xuống. Chao ôi, nói như nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Azit Nexin “Con cái chúng ta giỏi thật”. Chắc cuộc thi có tới mấy trăm em điểm 10 mà chỉ lấy 100 em chẳng hạn, thế thì toàn điểm 10 vẫn trượt à?

1-3-scaled.jpg

Không đáng lo lắng sao?

Trên mạng thiếu gì hình ảnh hàng đoàn cử nhân học đủ chuyên ngành nay phải chạy xe ôm kiếm sống, phí công học nhiều tốn tiền cha mẹ.

Thời buổi khó khăn, lập nghiệp đâu dễ. “Con AI” lại làm thất nghiệp cả đám. Làm ăn không đàng hoàng thì như nhiều doanh nhân đang nổi tiếng bị rớt xuống vòng tù tội”.

Rồi những chuyên gia “dạy làm giàu” với những lời có cánh, nay “học trò bất ngờ thấy thầy dạy làm giàu không khó, nay đang… ăn mày”. Cho thấy cuộc sống còn rất nhiều thử thách với người trẻ sắp vào đời. Ngay Singapore - đất nước phát triển mà người ta luôn nhắc lời ông Lý Quang Diệu: “Đất nước cần một Chính phủ vừa thận trọng vừa táo bạo”. Họ khơi dậy niềm vui học tập cho thế hệ trẻ, giúp người trẻ phát huy tiềm năng. Họ kêu gọi nhân dân ủng hộ vạch ra con đường phát triển đất nước trong môi trường thế giới ở giai đoạn công nghệ phát triển nhanh, khủng hoảng khí hậu và môi trường, địa - chính trị bất ổn.

Làm được vậy cần “vừa thận trọng vừa táo bạo” - tức bao hàm dũng cảm, không sợ hãi.

Thế giới và con người xuất sắc vẫn tiến lên trong gian khó. Ở Mỹ, báo chí đưa tin: Cậu bé da màu Heman Bekele 15 tuổi được Tạp chí Time vinh danh là trẻ em của năm 2024 vì phát minh ra loại xà phòng giúp chữa trị ung thư da. Báo The Washington Post đưa gương bà cụ “bắt đầu làm y tá từ thế chiến hai, nay 97 tuổi vẫn chưa dừng lại”.

Ở Việt Nam thiếu gì gương dũng cảm “Fearless”: “Bốn người dũng cảm bỗng lộ diện bất ngờ - cứu tài xế khỏi xe cháy trong tai nạn ở cầu Phú Mỹ”. Gương bà Trần Tố Nga bền bỉ với “vụ kiện lịch sử” đòi lại công lý cho nạn nhân chất độc da cam do Mỹ gây ra…

Tinh thần này chính là ví dụ tích cực của Fearless, rất cần được giáo dục và nuôi dưỡng cho thế hệ trẻ vào đời, và cho tất cả chúng ta. Đó là lòng can cường vượt lên thử thách dù có khó đến mấy.

Ngại bị trào lưu mạng “chụp mũ” cho Fearless nên không ai dám ho he, cho đến khi Bộ Ngoại giao lên tiếng khẳng định những đóng góp đúng đắn của Trường Đại học Fulbright Việt Nam - lúc đó nhiều người mới... hết sợ.

Một trong những thành công lớn nhất đời người là vượt qua những nỗi sợ hãi. Khi chúng ta già đi, kinh nghiệm sống của chúng ta có được nhiều hơn, bản lĩnh chúng ta được trui rèn vững chãi hơn, nhưng một sự thật không thể chối cãi là thần kinh của chúng ta phải sẽ yếu hơn theo quy luật thể chất. Do đó, cái cần rèn luyện cho người già là rèn luyện Tâm không sợ hãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO