Góc nhìn

Hình sự hóa… quảng cáo

Quảng Yên 17/08/2024 - 15:55

Bây giờ quảng cáo trên mạng xã hội hấp dẫn vì biết kể chuyện. Buôn bán giờ cũng phải kể chuyện. Mà quảng cáo kể chuyện hấp dẫn nhất là chuyện… hình sự.

Bây giờ lướt “phây”, dù ngồi trong xó tối một mình cũng “lộ ra hết”, bởi quảng cáo nói oang oang. Chuyện thường thôi, buôn bán online nở rộ, ngồi nhà bấm bấm có người đem đồ đến tận nơi. Cho xem hàng, đồng ý thì trả tiền, không thì trả lại hàng. Người mua là thượng đế - thượng đế là nhất.

c38256fdd1be75e02caf.jpg

Là vì thời đại nó tiến đến đó rồi. Còn nguy cơ cạnh tranh phức tạp nữa. Dân mạng đồn nhau giờ hàng bên Tàu xa vậy mà về Việt Nam giá rẻ lại thần tốc có vài ba ngày. Cạnh tranh bán hàng online ghê thật!

Có bà bạn khuyên: “Bây giờ quảng cáo trên mạng xã hội hấp dẫn vì biết... kể chuyện. Buôn bán giờ cũng phải kể chuyện. Thấy không, có bài báo chính thống phê bình “du lịch Việt thiếu vắng sức mạnh kể chuyện”. Cam miền Tây ngon bổ rẻ mà chất đống 8 ngàn một ký lô vẫn ế, trong khi các bạn trẻ “uống theo model” lại chúi vào trà chanh giã tay của Trung Quốc bởi đu trend. Mà cam miền Tây bổ rẻ hơn nhiều, giúp bà con nông dân tiêu thụ, khỏi phải “giải cứu” thì không ai làm. Bài báo vạch ra một trong những nguyên nhân là do không biết... kể chuyện.

Một bà trong đám bạn bảo: “Ừ, ô kê lời nhận xét. Nhưng cũng nhiều khi làm quá. Các bà cứ xem quảng cáo trên mạng đi. Họ kể chuyện “hình sự” trên quảng cáo đó.

Các bà thi nhau “sưu tầm”, kể ra “chuyện hình sự” trên quảng cáo: “Hàng vạn người đánh lộn nhau để mua...”. “Đã điều tra ra tại sao nhà thuốc lừa bệnh nhân nhiều năm”. “Các hãng dược đã đánh cắp của người già”...

Trời, trời! Họ lên án xong thì dẫn ra sản phẩm mình mua.

Một bà khác phát hiện nhanh khiến mọi người cười rũ: Họ còn nói xấu, kể tội vu vơ để ta chú ý nè: “Dược sỹ đã lừa nhiều năm. Thuốc không chữa được đột quỵ”. “Tại sao các hiệu thuốc lừa dối khách hàng”. “Hôm nay tôi viết mấy dòng cho bà con để mấy ông bác sỹ dỏm biết thế nào là luật nhân quả”.

Còn ghê hơn nữa, giờ còn quảng cáo như… phá án nữa: “Đã bắt nhân viên ăn cắp thuốc giành cho người nghèo”. “Tin sốc: Bác sỹ bị bắt tại trận khi đang phát sóng tiết lộ sự thật kinh hoàng về đột quỵ. Hãy đọc ngay, đọc ngay trước khi nó bị xóa”.

Các bà vừa tập thể dục bờ sông vừa truyền nhau nhiều chuyện vui. “Mà biết đâu - có bà nói - ta đang truyền đi quảng cáo đó”. Rồi một bà bảo: “Xưa ông cha quảng cáo thế nào nhỉ?”. Thì đây - có bà nhớ - Xưa hãng Sơn Hà quảng cáo xài sơn Sơn Hà là được vừa ý”. “Công tử Bạc Liêu làm ngân hàng tài chính thì ra tôn chỉ Làm vẻ vang cho xứ sở”. Họ đưa số vốn và tên tuổi ban trị sự. Một bà khác nhớ: “Hình như quảng cáo thuốc Nam thầy lang nổi tiếng Nguyễn An Cư thế này: “Đây chỉ có một lời khuyên: Người có bịnh nên tìm hỏi danh y ở Hóc Môn. Và chớ quên 14 cao đơn hoàn tán, dụng ý giúp người nghèo thiếu thuốc”.

Bây giờ quảng cáo họ nhanh nắm bắt hơn. Xã hội đã tràn ngập thông tin và khách hàng ít chú ý “những lời thật thà” hay “hữu xạ tự nhiên hương”. Phải truyền thông tốt mới là doanh nghiệp giỏi.

Một bà liền kể đọc được trên mạng thế này: “Đang lướt “phây”, tình cờ mở vào quảng cáo làm răng giả. Thế là vài giây sau trang của tui tràn ngập hình răng sún, răng sâu, răng vẩu, tụt hàm; răng sứ, implant các kiểu. Dòm thấy những bộ mồm nhai nham nhở, hết muốn ăn sáng luôn. Đề nghị cháu Mac Xoăn ngâm cứu xử lý vụ này giùm”.

Các bà cười ran: “Ôi, thế là thằng cu AI nó xác định đúng đối tượng rồi”. Nào ai tính hết được sự phát triển vũ bão của thời đại. Ban đầu là chỉ chơi games. Sau thành livestream giải trí. Sau thành xu hướng bán hàng và hình thành streamer - lực lượng lao động mới.

Rồi đến Youtube. Mà cái gì có mặt tốt cũng cần đề phòng nảy sinh mặt tiêu cực. Như bây giờ đó, thiên hạ đặt câu hỏi: Ai nuôi dưỡng nội dung rác trong video? Thế là có câu trả lời: Người xem chứ ai. Xấu độc cũng có khi triệu view.

Thời đại mà. Gì cũng phải tìm cách tiếp cận người đọc, người mua - thượng đế luôn là khách hàng.

Lý thuyết còn bảo: Marketing hiện đại là giỏi phân tích dữ liệu của khách hàng để từ đó cá nhân hóa cách tiếp cận khách hàng mục tiêu. Thế nên các ông, các bà trên “phây” kêu bị quảng cáo... răng thì bởi máy nó chọn đúng “đồi tượng” rồi, còn kêu gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hình sự hóa… quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO