Trong nước

TP.HCM mong muốn cùng Nvidia xây dựng Trung tâm công nghệ AI tầm quốc tế

H.Nga 26/04/2024 13:28

Sáng nay (26/4), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc Tập đoàn Nvidia (Mỹ) do Phó chủ tịch Tập đoàn Keith Strier dẫn đầu. Tại buổi làm việc, TP.HCM mong muốn bắt tay cùng Tập đoàn Nvidia xây dựng thành phố thành trung tâm công nghệ AI mang tầm quốc tế.

Tại buổi làm việc, ông Keith Strier - Phó chủ tịch Tập đoàn Nvidia cho biết, AI đang trở thành làn sóng mới và chi phối mọi hoạt động, từ sản xuất, kinh doanh cho đến đời sống trên toàn cầu. Để tận dụng được làn sóng mới này, TP.HCM cần có 3 yếu tố là dữ liệu, đội ngũ nhân lực phần mềm và cơ sở hạ tầng.

ct-mai.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Nvidia Keith Strier

TP.HCM nói riêng đã có hàng thập kỷ số hóa dữ liệu. Hiện TP.HCM có đội ngũ một triệu kỹ sư công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật tốt. AI đòi hỏi các siêu máy tính xử lý và biến dữ liệu thành trí thông minh. Đây là thời điểm mà TP.HCM cần tận dụng tối đa lợi thế của AI trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh TP.HCM có thế mạnh về công nghệ thông tin.

Việc tập đoàn tìm hiểu, lựa chọn TP.HCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TP.HCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI.

“Sự tiếp cận vấn đề, quyết tâm và tầm nhìn phát triển ngành công nghệ AI của lãnh đạo thành phố đủ để đưa ngành công nghệ AI phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Keith Strier nhấn mạnh.

Theo ông Keith Strier, TP.HCM có hệ sinh thái doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bán dẫn đủ năng lực để gia nhập ngay vào ngành này. Riêng về nguồn nhân lực, thành phố có ưu thế với hơn 100 trường đại học, trong đó Đại học Quốc gia TP.HCM có đủ năng lực để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghệ AI trong thời gian tới.

gg-dn.jpg
Tại buổi làm việc v, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn Tập đoàn Nvidia sớm đầu tư vào TP.HCM

Về phía chính quyền, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố mong muốn bắt tay cùng Tập đoàn Nvidia để xây dựng thành phố thành trung tâm công nghệ AI mang tầm quốc tế.

“TP.HCM có đủ năng lực hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, hệ sinh thái doanh nghiệp và cơ chế chính sách đặc thù để các nhà đầu tư công nghệ AI tham gia đầu tư. Ngay từ thập niên 90, Thành phố đã có cơ chế chính sách vượt trội thu hút đầu tư nước ngoài so với các tỉnh thành trong cả nước. Và với Nghị quyết 98, Thành phố có đủ hạ tầng, nhân lực, thể chế và quyết tâm để trở thành điểm đến an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư công nghệ AI”, Chủ tịch UBND nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền Thành phố, hiện thành phố đang giao các sở ngành xây dựng giải pháp ứng dụng AI vào hoạt động quản lý hành chính, y tế, giáo dục, quản lý đô thị và nhiều lĩnh vực khác.

Đánh giá về tiềm năng của TP.HCM, ông Keith Strier khẳng định, TP.HCM là một đối tác lớn trong việc xây dựng dịch vụ hành chính công. Tập đoàn sẽ sớm xác định kế hoạch cho sự cộng tác trên, đồng thời xây dựng những bước đi cụ thể cho sự hiện diện của tập đoàn tại đây.

“Chúng tôi sẽ thành lập nhóm nghiên cứu, đưa trang thiết bị và di chuyển một số bộ phận sản xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, đi cùng mục tiêu đầu tư, đề nghị thành phố cần có thêm các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp công nghệ để tạo nền tảng cho hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Keith Strier đề xuất.

o-pvm.jpg
Chủ tịch Phan Văn Mãi trao đổi cùng đại diện Tập đoàn Nvidia

Bên cạnh đó, ông Keith Strier cũng kiến nghị thành phố cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng điện toán đám mây - yếu tố quan trọng để phát triển công nghệ AI.

Ông cho rằng, hạ tầng phát triển AI ngày càng phức tạp hơn, đòi hỏi chi phí ngày càng đắt đỏ, do đó, cần có sự hợp tác công tư để đẩy nhanh việc xây dựng trung tâm dữ liệu. Việc này nhằm đảm bảo tiết giảm chi phí đồng thời đảm bảo yêu cầu cần cho ngành công nghệ AI phát triển.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cùng với Tập đoàn Nvidia thành lập ngay tổ công tác để tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn sớm vào đầu tư tại TP.HCM.

“Tổ công tác này cũng sẽ hoạch định tầm nhìn, định hướng lộ trình, mục tiêu, cơ chế để phát triển công nghệ AI, cũng như tư vấn cho thành phố những mục tiêu ưu tiên, trọng tâm và lộ trình ứng dụng AI trong hoạt động điều hành, quản lý. Thành phố cam kết phát triển hình thức hợp tác công tư để đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng cho ngành công nghệ AI”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM mong muốn cùng Nvidia xây dựng Trung tâm công nghệ AI tầm quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO