Văn hóa nghệ thuật

Đạo diễn Bá Cường: “Đầu tư nghiêm túc về nghệ thuật, dân làm nghề được cống hiến, sáng tạo”

Yến Lê 03/12/2023 10:19

Bền bỉ với nhiều năm làm nghề, nhà sản xuất - đạo diễn Bá Cường là một nghệ sĩ - doanh nhân giàu tiềm lực để “đi đường dài”.

nha-san-xuat-ba-cuong_pic-02.jpg

* Sau Võ sinh đại chiến thua trắng về doanh thu năm 2021, chỉ chưa đầy hai năm, ông đã trở lại với Chiến bào - bộ phim về vị anh hùng Lê Lợi. Dù chưa “chào sân” nhưng với những thông tin chia sẻ trên Facebook thì khá bất ngờ cả về kinh phí đầu tư cũng như việc sản xuất…

- Đề tài lịch sử luôn khó đối với điện ảnh Việt Nam. Nhưng không vì vậy mà mình “sợ”. Tôi nghĩ, đến lúc nên làm thì làm thôi. Với Chiến bào, tôi ấp ủ từ rất lâu rồi. Cặp đôi biên kịch từng đoạt giải Cánh diều vàng Lương Kim Liên và Nguyễn Thị Ngọc Bích đã đi cùng tôi từ những ngày đầu phát triển ý tưởng cho đến khi viết kịch bản. Chúng tôi tin Chiến bào “đủ mạnh” để khán giả chờ đợi.

* Hai năm sau khi cho ra đời Linh duyên, Hạnh phúc của mẹ, Võ sinh đại chiến, nay ông trở lại làm phim là nhanh hay chậm?

- Với cả ba phim trước đó mà tôi cùng Thiện Production sản xuất đều có doanh thu không tốt thì có thể nói việc chúng tôi “trở lại” là cực nhanh, bởi chúng tôi không bị nhấn chìm trong cảm xúc tiêu cực.

* Có lẽ phải có mục tiêu để vực dậy “tinh thần chiến binh”…

- Vốn đam mê võ thuật từ bé nên tôi quen “chịu đòn”. Tôi chưa bao giờ muốn từ bỏ mục tiêu của mình. Trong cuộc sống, đôi khi mình nản hay lơi là là bình thường. Tôi “ăn cơm” đoàn phim đã ngoài 20 năm nên không còn là người mới trong nghề để dễ bị vỡ mộng. Những phim do công ty tôi tạo ra so với mặt bằng chung là khá tốt. Chẳng hạn, phim đầu tay Linh duyên 7 năm trước là phim đầu tiên của Việt Nam phát hành song song ở trong nước và ở một số nước. Đến phim thứ hai là Hạnh phúc của mẹ không may trở thành scandal. Từ chuyện đời tư của diễn viên dẫn đến khán giả tẩy chay phim. Dù vậy, phim lại đoạt đến 7 giải Cánh diều vàng, đoạt giải Diễn viên nhí xuất sắc là bé Huy Khang vai Tim ở Liên hoan Phim châu Á - Thái Bình Dương. Võ sinh đại chiến ra đời trong khi dịch Covid-19 bùng phát nằm trong Top 3 Liên hoan Phim Việt Nam ở các giải Bông sen vàng, Cánh diều vàng…

* Trong số những phim vừa kể thì có lẽ phim võ thuật học đường Võ sinh đại chiến mang dấu ấn Bá Cường nhiều nhất khi không chỉ đầu tư, sản xuất, mà ông còn kiêm đạo diễn và diễn viên với những cảnh quay hành động khó nhằn. Với Chiến bào thì sao?

- Phim Võ sinh đại chiến vừa bấm máy thì dính đợt dịch Covid-19 nên xáo trộn nhân sự cũng như đầu tư. Vì vậy, tôi buộc phải kiêm “nhiều thứ” rồi phải bán nhà để bù vào những phần kinh phí còn thiếu do nhà đầu tư rút vốn, lên đến 65% trong tổng vốn làm phim 25 tỷ đồng. Phim Chiến bào thì tôi chỉ đầu tư một phần kinh phí thôi. Phim này tôi thiên về mảng sản xuất hơn, và chỉ đảm nhiệm khâu đạo diễn ở những phân cảnh liên quan đến cảnh hành động (khác với đạo diễn hành động).

Với Chiến bào, tôi dự kiến ngân sách 6 triệu USD. Đây là phim phải làm “dài hơi”, dự kiến thực hiện trong ba năm. Năm 2026 sẽ phát hành.

* Là người trong cuộc, ông đánh giá thế nào về việc đầu tư làm phim điện ảnh?

- Có thể nói việc tìm kiếm đầu tư làm phim chiếu rạp không dễ do nhiều người từng tham gia nhưng tỷ lệ phim “thắng rạp” không nhiều. Một số người thăm dò thị trường trong vòng một hoặc hai phim, nhận thấy không mấy khả quan là chuyển đổi hướng đầu tư ngay.

Dù vậy, một số phim nổi bật về doanh thu như: Bố già, Nhà bà Nữ đã kích hoạt thị trường rất mạnh, mang lại niềm hy vọng cho cả dân làm phim và nhà đầu tư. Theo tôi, đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với các nhà sản xuất phim trong việc sản xuất những phim “đủ tầm”. Cần có sự chuẩn bị kỹ càng để cả giới đầu tư lẫn khán giả không mất lòng tin vào phim Việt.

* Ở giai đoạn này, theo ông, đầu tư làm một bộ phim ở mức độ nào là an toàn?

- Còn tuỳ thuộc vào thể loại phim, là hài - tình cảm hay trinh thám, hành động, hay sử thi hành động mà có mức đầu tư chênh lệch nhau. Tôi đặt lòng tin vào những bộ phim có kinh phí lớn nhiều hơn. Kinh phí lớn, cơ hội lớn. Đừng nghĩ làm phim rẻ dễ ăn. Đầu tư tương xứng mới tạo ra được những phim có chất lượng tốt. Chẳng hạn gần đây là phim Đất rừng phương Nam. Đầu tư nghiêm túc về nghệ thuật, khán giả xem phim sẽ được lợi, dân làm nghề càng được cống hiến sức sáng tạo.

* Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng streaming trong thời đại kỷ nguyên số? Liệu có phải là thách thức quá lớn cho các nhà làm phim Việt khi khán giả dễ dàng tiếp cận điện ảnh thế giới?

- Streaming (phát trên các nền tảng mạng) là sân chơi tốt cho các nhà sản xuất và cũng là cơ hội cho những nhà làm phim. Khi hoà nhập với thế giới, tất nhiên sẽ có sự so sánh giữa phim Việt và phim ngoại, càng đòi hỏi phim Việt phải đầu tư chỉn chu từ kịch bản đến mỗi cảnh quay.

Tôi không nghĩ khán giả chuộng phim ngoại bỏ phim Việt đâu. Phim Việt luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt. Là một nhà làm phim, tôi muốn xây dựng những câu chuyện mang màu sắc Việt. Đó cũng là lý do tôi hiện thực hóa Chiến bào.

* Hiện tại, Chiến bào đi được tới đâu rồi, thưa ông?

- Đã xong khâu set up. Đủ kinh phí để chạy trong năm đầu tiên. Tôi đang hoàn thiện ê kíp. Dự kiến đến ngày giỗ Lê Lợi (22/8 Âm lịch) năm sau nữa sẽ tổ chức giới thiệu phim.

Nói về thử thách hay độ khó của phim này thì khó muôn chuyện. Đây sẽ là phim mở màn cho thể loại phim sử thi hành động của Việt Nam. Điều tôi lo nhất hiện nay là bối cảnh, trang phục, phim trường, nhất là ngựa. Hiện nay ở Việt Nam chưa có phim trường cho thể loại phim sử thi hành động. Có thể tôi phải hợp tác và kiếm tìm sự cố vấn từ Hồng Kông, Hàn Quốc về phim cổ trang. Đi hội chợ phim ở Mỹ tôi đã tìm hiểu mảng phát hành ra nước ngoài cho Chiến bào.

* Theo ông, khán giả có thể chờ đợi gì ở những phim tầm như Chiến bào?

- Hy vọng Chiến bào là bước mở đường cho dòng phim lịch sử thuộc thể loại hành động. Chỉ riêng 19 nhân vật trong Hội thề Lũng Nhai cũng phải đủ diễn viên từ 16 tuổi đến 60. Cùng với câu chuyện phim và thể loại phim, người xem sẽ được dịp nhìn ngắm những pha hành động mãn nhãn.

* Cảm ơn ông đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Bá Cường: “Đầu tư nghiêm túc về nghệ thuật, dân làm nghề được cống hiến, sáng tạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO