Những ca khúc khơi gợi niềm tự hào Việt Nam

Hương Xuân| 30/08/2020 06:00

Âm nhạc dễ đi vào lòng người và có sức lan tỏa rất lớn. Thời gian qua, có nhiều ca khúc mang tính cộng đồng ra đời đã góp phần cổ vũ tinh thần của cả dân tộc, thể hiện rõ niềm tự hào về đất nước Việt Nam...

Những ca khúc khơi gợi niềm tự hào Việt Nam

Nhiều năm nay, trên các chuyến bay của VietJet Air, hàng triệu hành khách đã quen thuộc với giai điệu và ca từ của bài hát Hello Việt Nam. Ca khúc này ra đời vào cuối năm 2005 với phiên bản tiếng Pháp mang tên Bonjour Vietnam (Xin chào Việt Nam - nghệ sĩ Pháp Marc Lavoine sáng tác nhạc, cùng Yvan Coriat viết lời). Được thể hiện bởi ca sĩ trẻ người Việt gốc Bỉ Phạm Quỳnh Anh, lúc ấy 18 tuổi. Bài hát ngay lập tức lan khắp cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài, làm thổn thức lòng người xa xứ, lay động tình cảm của tất cả những ai có mối dây ràng buộc với Việt Nam. Chọn Hello Viet Nam phát trên các chuyến bay, VietJet mong muốn gửi đến hành khách thông điệp chào đón nồng hậu của đất nước Việt Nam đổi mới. 

Tháng 11/2018 khi đội tuyển U23 Việt Nam lên ngôi Á quân giải U23 châu Á, khi niềm vui và niềm tự hào lan tỏa trong tim hàng triệu người dân Việt Nam thì bài hát “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi” trong bài hát Việt Nam ơi đã vang lên khắp mọi nơi, chứa đầy tình yêu, tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc của thế hệ trẻ Việt Nam. Cũng từ đó, Việt Nam ơi còn được gọi là “bài hát quốc dân”, khơi dậy niềm tự hào chiến thắng của người dân Việt Nam. 

Cùng ý nghĩa khích lệ tinh thần có gặp phải những khó khăn hay thử thách thì cũng đừng quên nở nụ cười tươi và tự tin bước tới đỉnh vinh quang để hát vang câu ca chiến thắng của Việt Nam ơi, còn là các ca khúc Tiến lên Việt Nam ơi của Sơn Tùng M-TP, Niềm tin chiến thắng do Quang Lê sáng tác, Đường đến vinh quang của nhóm nhạc Bức Tường... 

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, khi Việt Nam cũng như toàn thế giới phải hứng chịu những hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19, niềm tự hào Việt Nam cũng như tinh thần chiến thắng càng được in đậm trong nhiều ca khúc mới ra đời. Có thể kể đến Việt Nam sẽ chiến thắng do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, đã gửi gắm thông điệp: “Dân tộc Việt Nam cần đoàn kết và giữ vững tinh thần lạc quan với niềm tin. Trong những ngày đầu cách ly toàn xã hội để chống dịch, nhạc sĩ Minh Beta (Bùi Quang Minh) ra mắt ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay Covid qua hình thức MV. Những ca từ như “Yêu thương cuộc đời, tin nơi con người, đừng sợ nhé, chúng ta vượt qua hết. Đất nước của mình, bao nhiêu ân tình, Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi...” đã tiếp thêm niềm tin về sự đồng lòng, yêu thương, nhân ái, truyền đi “lửa” lạc quan trong cuộc chiến với Covid-19. 

Và trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 ở Đà Nẵng và rải rác một số tỉnh, thành... bên cạnh các ca khúc trước đó vẫn được hát vang, có thêm một số ca khúc mới ra đời để cổ vũ Việt Nam chiến thắng dịch bệnh như bài hát Sáng mắt chưa cô Vy do nhạc sĩ Mew Amazing sáng tác. 

“Việt Nam ta sẽ vượt qua”. Đó là lời khẳng định và cũng chính là niềm tự hào về dân tộc, về đất nước về nhân dân ta đã chiến thắng nhiều cuộc chiến tranh giữ nước, không có khó khăn nào không thể vượt qua trong trận chiến với thiên tai, dịch bệnh hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những ca khúc khơi gợi niềm tự hào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO