Quốc tế

Ông Trump đang khó khăn tài chính, các tỷ phú sẽ ra tay giúp?

NP 24/03/2024 06:01

Một số tỷ phú có ảnh hưởng và ông trùm công nghệ, có xu hướng ngày càng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, khi các rắc rối pháp lý cho thấy, ông gặp khó khăn nghiêm trọng về tiền bạc.

Các báo cáo tài chính mới được công bố xác nhận rằng, ông Trump tiếp tục tụt lại so với Tổng thống Joe Biden, trong việc quyên góp tiền trước cuộc bầu cử tháng 11/2024.

Quyết định của ông Trump dựa vào các nhóm đồng minh, để trang trải chi phí pháp lý ngày càng tăng cao, làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt trên tổng thể.

cuu-tong-thong-trump-o-florida-anh-miami-herald.jpg
Cựu Tổng thống Trump đang chịu áp lực về vấn đề tài chính - Ảnh: CNN

Chiến dịch tranh cử của tổng thống Biden tính đến tháng 2/2024, đã thu được số tiền nhiều gấp đôi so với chiến dịch của ông Trump, lần lượt là 71 và 33,5 triệu USD. Một tổ chức bảo thủ đứng sau ông Trump, thậm chí phải chi thêm 5,6 triệu USD chi phí pháp lý cho cựu tổng thống vào tháng 2.

Tuy vậy, vị cựu tổng thống đang có những động thái nhằm thu hẹp khoảng cách. Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, hiện sẽ hoạt động cùng với chiến dịch tranh cử của ông Trump. Thật khó để nói số tiền mặt hiện có của các nhóm bảo thủ ủng hộ ông Trump là bao nhiêu, nên vẫn có những rủi ro tiềm ẩn phía trước.

Giám đốc điều hành Tesla và cũng là ông chủ Twitter, tỷ phú Elon Musk, từng nói sẽ không quyên góp cho bất kỳ ứng viên nào. Tuy nhiên, tỷ phú Musk đã gặp cựu tổng thống Trump vào đầu tháng 3 vừa qua.

Một số người giàu bậc nhất thế giới, như nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen, đã đứng về phía Twitter trong những năm gần đây, để bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách của chính quyền tổng thống Biden. Một số tỷ phú khác đã công khai ca ngợi ông Trump. Ví dụ, nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon, Chamath Palihapitiya, gần đây nói trên podcast rằng, nhiều sự kiện diễn ra trong chính quyền trước, hóa ra lại là đúng.

Tỷ phú Musk không phải là một nhà tài trợ lớn, nhưng nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison lại khác. Ông Ellison đã quyên góp hơn 30 triệu USD cho Thượng nghị sĩ Tim Scott của bang South Carolina, trong cuộc bầu cử tổng thống không thành công trước đây. Theo 1 số nguồn tin, thời gian qua, tỷ phú Ellison đã ăn tối với ông Trump nhiều lần.

Cho đến nay, ông Trump chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ từ vòng tròn tài trợ nhỏ của mình. Hầu hết các chính trị gia đều gặp khó khăn, trong việc xây dựng và duy trì một nguồn tài trợ đủ lớn, để cung cấp cho chiến dịch tranh cử, chưa nói đến số tiền khổng lồ cần thiết, để tài trợ cho cuộc tranh cử tổng thống tầm cỡ.

Với tư cách là người mới tham gia chính trị năm 2015, ông Trump đã quảng cáo sự giàu có của mình, như cách tránh bị thao túng khi phụ thuộc vào nguồn tiền ủng hộ từ bên ngoài. Điều này giúp ông giữ khoảng cách với hầu hết các tỷ phú lớn. Một số người thậm chí còn tránh mặt ông. Nhưng giờ đây, với các chi phí khổng lồ, cộng với khoản tiền phạt từ tòa án New York, ông Trump đang cần tài trợ hơn bao giờ hết.

Cựu tổng thống từng ủng hộ việc cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok, nhưng đã đảo ngược quan điểm sau cuộc gặp với nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa, là tỷ phú Jeff Yass - người có 15% cổ phần trong ByteDance - công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh. Ông Trump phủ nhận việc 2 người bàn về TikTok.

Một người thân cận với chiến dịch tranh cử bên ông Trump nói với “The New York Times” rằng, họ mong đợi tỷ phú Yass sẽ quyên góp 1 khoản cho nhóm của cựu tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump đang khó khăn tài chính, các tỷ phú sẽ ra tay giúp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO