Quốc tế

Trả đũa Mỹ, Trung Quốc quyết tâm tự lực phát triển lĩnh vực chip

NP 27/03/2024 06:01

Theo Nikkei Asia, Trung Quốc vừa đưa ra các hướng dẫn mới, theo đó bộ vi xử lý của Intel và AMD từ Hoa Kỳ sẽ bị loại khỏi máy tính sử dụng trong cơ quan chính phủ. Một số tiếng nói cho rằng, đây vừa là đòn trả đũa Hoa Kỳ, vừa thúc đẩy sự phát triển của ngành chip nội địa.

Hướng dẫn mua sắm của chính phủ Trung Quốc cũng tìm cách loại bỏ dần hệ điều hành Windows từ Microsoft và phần mềm cơ sở dữ liệu do nước ngoài sản xuất, để chuyển sang sử dụng đồ trong nước. Động thái diễn ra song song với nỗ lực nội địa hóa, đang diễn ra ở khối doanh nghiệp nhà nước.

doanh-nghiep-cong-nghe-dang-di-dau-lan-song-rut-khoi-thi-truong-trung-quoc2.jpg
Trung Quốc quyết tâm phát triển ngành chip nội địa - Ảnh: CNN

Các quy tắc mua hàng mới nhất, thể hiện bước đi quan trọng của Trung Quốc trong việc xây dựng sản phẩm thay thế, giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại - công nghệ với Mỹ vẫn căng thẳng. Washington đang áp đặt biện pháp trừng phạt với ngày càng nhiều công ty Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, khuyến khích sản xuất nhiều hơn ở Mỹ và chặn xuất khẩu chip tiên tiến cũng như công cụ liên quan tới Trung Quốc.

Giới chức địa phương đã bắt đầu tuân theo các hướng dẫn mới từ đầu năm nay, khi thay thế chip của Intel và AMD trong máy tính xách tay lẫn máy chủ.

Tháng 12/2023, Trung tâm đánh giá an ninh công nghệ thông tin Trung Quốc, đã phát hành tài liệu gợi ý những sản phẩm thay thế an toàn và đáng tin cậy. Tất cả đều là hàng nội địa.

Trong số 18 bộ vi xử lý được chấp nhận, có chip của Huawei và tập đoàn Phytium do nhà nước hậu thuẫn. Cả hai đều nằm trong danh sách đen xuất khẩu của Washington. Các nhà sản xuất bộ vi xử lý này đang sử dụng hỗn hợp kiến trúc chip, như x86, ARM và Intel, trong khi hệ điều hành có nguồn gốc từ phần mềm LINUX nguồn mở.

Động thái trên là một phần trong chiến lược quốc gia, nhằm tự chủ công nghệ ở khối quân sự, chính phủ và nhà nước.

Một quan chức chính quyền địa phương quản lý việc thay thế hệ thống CNTT cho biết: “Các tiêu chuẩn này là hướng dẫn chi tiết và rõ ràng đầu tiên trên toàn quốc, để quảng bá sản phẩm nội địa”.

Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước, cũng yêu cầu tương tự để hoàn thành quá trình chuyển đổi sang các nhà cung cấp nội địa vào năm 2027. Từ năm ngoái, các tập đoàn nhà nước đã bắt đầu báo cáo hàng quý, về tiến độ đổi mới hệ thống công nghệ thông tin, mặc dù một số công nghệ nước ngoài vẫn được phép giữ lại.

Động thái của Trung Quốc được cho sẽ làm tổn hại các công ty Mỹ. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Intel năm 2023, chiếm 27% doanh thu trong tổng số 54 tỷ USD. Với AMD, thị trường Trung Quốc chiếm 15% trong tổng số doanh thu 23 tỷ USD. Microsoft chưa đưa ra thông tin về thị phần Trung Quốc.

Một quan chức thành phố Thiệu Hưng cho biết, ông và đồng nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm quen với các hệ điều hành nội.

Zheshang Securities ước tính, Trung Quốc cần đầu tư 660 tỷ nhân dân tệ (tương đương 91 tỷ USD) từ năm 2023 đến năm 2027, để thay thế cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trả đũa Mỹ, Trung Quốc quyết tâm tự lực phát triển lĩnh vực chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO