Quốc tế

Trung Quốc bắt đầu hạn chế giao dịch với Nga do chịu sức ép

NP 25/03/2024 06:01

Một số ngân hàng Trung Quốc được cho là đã hạn chế giao dịch với Nga, khiến Điện Kremlin lên tiếng chỉ trích phương Tây.

Theo báo Izvestia được Reuters trích dẫn, ngân hàng Ping An và ngân hàng Ninh Ba đã ngừng hỗ trợ thanh toán bằng đồng nhân dân tệ từ Nga. Một số tổ chức cho vay khác, cũng hạn chế giao dịch từ Nga.

images.wsj.net-_im-836478.jpg
Trung Quốc bắt đầu hạn chế giao dịch bằng đồng nhân dân tệ với Nga - Ảnh: WSJ

Áp lực của phương Tây được cho là nguyên nhân.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã chứng thực trong một cuộc trao đổi với các nhà báo. Ông nói: “Tất nhiên, áp lực chưa từng có từ Hoa Kỳ và liên minh châu Âu với nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa vẫn tiếp tục, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ với chúng tôi.”

Khách hàng Nga lần đầu nhận thấy khó khăn trong thanh toán là vào tháng 1/2024, sau khi Mỹ mở rộng phạm vi trừng phạt, nhằm vào các tổ chức thân thiện với Nga.

Sau lệnh trừng phạt tháng 12/2023, Washington đã tăng cường áp lực lên các ngân hàng nước ngoài trên toàn thế giới, đe dọa các tổ chức tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), bằng biện pháp trừng phạt thứ cấp.

Hoa Kỳ thậm chí còn nhằm vào Raiffeisen Bank International, một tổ chức cho vay ở Áo.

Lo ngại về hậu quả tương tự, khiến ba ngân hàng nhà nước nằm trong nhóm “Big Four” của Trung Quốc tạm dừng thanh toán từ Nga vào đầu năm nay.

Đây là dấu hiệu xấu đối với Nga, quốc gia phụ thuộc ngày càng lớn vào Trung Quốc từ khi cuộc chiến với Ukraine bắt đầu năm 2022. Khi phương Tây ngày càng tẩy chay Moscow, thì Trung Quốc đã can thiệp. Thương mại song phương giữa hai nước bùng nổ năm 2023.

Tuy nhiên, thương mại của Trung Quốc với Mỹ lớn hơn nhiều thương mại với Nga. Do đó, Trung Quốc có xu hướng tuân theo các lệnh trừng phạt.

Tất nhiên, điều này tạo ra một số vấn đề nhất định, nhưng không là trở ngại cho sự phát triển hơn nữa, trong quan hệ kinh tế và thương mại của chúng tôi với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc bắt đầu hạn chế giao dịch với Nga do chịu sức ép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO