Quốc tế

Trung Quốc bắt đầu cứng rắn với những công ty như Evergrande?

VP 22/03/2024 06:13

Cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc vừa trừng phạt một số doanh nghiệp bất động sản, trong đó có China Evergrande Group, vì thổi phồng thu nhập. Điều này được dự đoán, chính quyền đang cứng rắn hơn với những nhà phát triển đang gặp khó khăn.

Hengda Real Estate, công ty con hàng đầu của Evergrande, cho biết đã bị Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) phạt 4,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 580 triệu USD), do phóng đại doanh thu 564 tỷ nhân dân tệ trong hai năm 2019 - 2020.

image.cnbcfm.com-api-v1-image-_106949189-gettyimages-1235417902.jpg
Chính quyền Trung Quốc có dấu hiệu mạnh tay hơn với Evergrande - Ảnh: CNBC

Các khoản phạt đã tăng thêm áp lực cho Evergrande, khi công ty ở giai đoạn quan trọng trong nỗ lực xoay chuyển tình thế.

Ông Xu Jiayin, người sáng lập Evergrande, bị cấm đảm nhận bất kỳ vai trò nào liên quan đến thị trường chứng khoán. Ngoài ra, tòa án còn cấm ông chi số tiền lớn vào những thứ xa xỉ, ví dụ bất động sản, máy bay riêng hoặc trường tư đắt tiền cho con cái.

Theo cơ quan quản lý chứng khoán, Hengda đã phóng đại doanh thu lên 213,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 và 350,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tương đương khoảng 50% và 78% trong những năm tương ứng. Đơn vị này bị nghi ngờ sử dụng con số sai sự thật, để phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ.

Năm 2021, Evergrande thay đổi cách báo cáo doanh thu của mình. Công ty ghi nhận doanh thu từ việc chuyển nhượng bất động sản cho khách hàng. Evergrande mới tiết lộ rằng, họ tính cả những tài sản dự kiến khách hàng sẽ nhận được, dựa trên hợp đồng mua bán.

CSRC cáo buộc Evergrande tăng doanh thu trong năm 2019 và 2020, bằng cách ghi nhận trước doanh số chưa hoàn thành giao dịch. Chủ đầu tư tính vào doanh thu cả những ngôi nhà vẫn đang xây dựng.

GMT Research - một công ty nghiên cứu kế toán có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, Evergrande có thể đã kéo doanh thu cao hơn trong hàng thập kỷ. Thời gian này họ không có lợi nhuận trên thực tế.

Evergrande thông báo, họ không phản đối hình phạt từ CSRC.

Khoản tiền phạt này cho thấy, có sự thay đổi trong lập trường của cơ quan quản lý đối với Evergrande - biểu tượng lĩnh vực bất động sản đang ngập trong nợ nần của Trung Quốc.

Tỉnh Quảng Đông, nơi Evergrande đặt trụ sở chính, đã cử một nhóm giám sát tới công ty vào tháng 12 năm đó. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Cơ quan quản lý tài chính quốc gia và Bộ Nhà ở cũng thông báo hỗ trợ chính quyền Quảng Đông, để đảm bảo Evergrande hạ cánh nhẹ nhàng.

Nhưng công ty không thể thuyết phục được các chủ nợ đồng ý, về kế hoạch cơ cấu nợ ở nước ngoài. Ngày 29/1/2024, một tòa án Hồng Kông đã ra lệnh thanh lý tài sản Evergrande.

Bộ trưởng Nhà ở Ni Hong nói với các phóng viên bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc đầu tháng 3 rằng, chủ đầu tư lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán và không thể hoạt động, nên bị tuyên bố phá sản hoặc tiến hành tái cơ cấu theo nguyên tắc thị trường.

Tuy vậy, cơ quan chức năng tỏ ra lưỡng lự trong việc thực hiện biện pháp cứng rắn, do nguy cơ gây ra hiệu ứng domino, khiến các nhà cung cấp phá sản và làm gián đoạn hệ thống tài chính trong nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc bắt đầu cứng rắn với những công ty như Evergrande?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO