Quốc tế

Công nghiệp Trung Quốc phục hồi tích cực đầu năm 2024

VP 19/03/2024 09:00

Trung Quốc hôm 18/3 đã công bố các dữ liệu kinh tế đầu năm, với nhiều chỉ số tốt hơn dự kiến, nhờ nhu cầu mua hàng cao trong thời gian Tết Nguyên đán.

Cụ thể, sản xuất công nghiệp trong 2 tháng đầu năm tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với dự báo 5% từ các nhà phân tích. Doanh số bán lẻ tăng 5,5%, cũng tốt hơn một chút so với dự kiến, mặc dù tỷ lệ này giảm so với mức 7,4% trong tháng 12/2023.

trung-quoc-phu-thuoc-nhieu-vao-cong-cu-san-xuat-chip-tu-my-anh-technical-subodh.jpg
Công nghiệp Trung Quốc phục hồi tích cực 2 tháng đầu năm 2024 - Ảnh: CNA

Doanh thu từ dịch vụ cũng tăng 5,8%, nhờ lĩnh vực du lịch phục hồi.

Cục Thống kê Quốc gia thường công bố dữ liệu tổng hợp cho tháng 1 và tháng 2, thay vì dữ liệu hàng tháng như thông lệ, vì kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân làm giảm số ngày làm việc trên thực tế.

Người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Liu Aihua nói với các phóng viên rằng, nhờ tác động của chính sách vĩ mô, động lực kinh tế được tạo ra từ bên trong đã phục hồi.

Bất chấp những tín hiệu tích cực, sụt giảm trong đầu tư bất động sản vẫn nghiêm trọng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng. Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy, giá nhà đi xuống tại một số thành phố lớn bất chấp lãi suất đã hạ.

Ngoại trừ bất động sản, đầu tư tài sản cố định tăng 8,9%, chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng và sản xuất công nghệ cao. Điều này phản ánh nỗ lực không ngừng, nhằm đạt được sự tăng trưởng từ các lĩnh vực mới, như sản xuất sinh học.

Áp lực giảm phát đã hạ, do nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán đẩy giá tiêu dùng lên thêm 0,7% trong tháng 2/2024, chấm dứt 4 tháng giảm. Lạm phát cơ bản, không bao gồm lương thực và năng lượng, tăng 1,2% trong cùng tháng.

Tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức trung bình 5,3%. Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc được cho là rất cao, lên tới 14,9% vào cuối tháng 1/2024.

Bà Louise Loo, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại công ty nghiên cứu Oxford Economics của Anh cho biết, mặc dù dữ liệu công bố cho thấy, kinh tế Trung Quốc đang dần vững chắc hơn, nhưng vẫn có lý do để nghĩ rằng, thay đổi do lễ tết chỉ là yếu tố tạm thời. Trường hợp không có biện pháp kích thích tiêu dùng mang tính quyết định, sẽ khó duy trì tốc độ chi tiêu mạnh mẽ.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2024 ở mức 5%, cam kết hỗ trợ nền kinh tế bằng cách bơm thêm vốn vào các dự án lớn, cũng như đưa ra chương trình trao đổi hàng tiêu dùng.

Bà Zichun Huang, chuyên gia kinh tế tại công ty nghiên cứu Capital Economics của Anh cho biết, đà tăng trưởng sẽ được cải thiện trong thời gian tới, khi các biện pháp và chính sách mới của Trung Quốc đi vào thực tế nhiều hơn. Nhưng bà Huang nhận định, doanh số bán nhà giảm và các thách thức cơ bản khác, có thể làm khó quá trình phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghiệp Trung Quốc phục hồi tích cực đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO