Quốc tế

Cổ phiếu nhóm công ty chip của Nhật giảm nhẹ sau thời gian quá nóng

NP 16/03/2024 07:16

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu các công ty chip và bán dẫn ở Nhật, đã đóng góp quan trọng giúp thị trường chứng khoán tăng đột biến. Tuy nhiên thời gian qua, đã chứng kiến sự sụt giảm nhẹ.

Theo Nikkei Asia, giá cổ phiếu của Tokyo Electron giảm 3,2% vào ngày 11/3 và 1,7% vào ngày 12/3. Cổ phiếu của SoftBank Group, công ty mẹ của hãng thiết kế chip Arm Holdings, đã giảm 6,7% trong hai ngày này.

static01.nyt.com-images-2017-10-09-business-09imf-japan-01-_09imf-japan-01-superjumbo.jpg
Chứng khoán Nhật giảm nhẹ sau thời gian quá nóng - Ảnh: NYT

Cổ phiếu nhà sản xuất thiết bị thử nghiệm Advantest giảm 4,8% vào ngày 11/3, sau đó tăng nhẹ 0,9% vào 12/3. Sự suy giảm này, và đồng yên tăng giá, là những nguyên nhân khiến chỉ số Nikkei Stock Average giảm 2,2% trong tuần.

Sự sụt giảm kéo dài hai ngày diễn ra, sau khi cổ phiếu Nvidia giảm 5,5% vào ngày 8/3 và 2% vào ngày 11/3.

Nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng, đây là hoạt động chốt lời, do cổ phiếu Nvidia đã tăng khoảng 90% năm 2023. Nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ đã bù đắp phần lớn giá trị đã mất vào ngày 12/3, khi phục hồi khoảng 5%.

Các công ty bán dẫn góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường chứng khoán ở Mỹ và Nhật Bản gần đây, nhờ dòng tiền chảy vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chỉ số Nikkei lên mức cao nhất lịch sử vào đầu tháng 3. Một số công ty như Tokyo Electron chứng kiến cổ phiếu tăng 56% hay Advantest tăng 54% từ đầu năm.

Sự sụt giảm gần đây được cho là một phản ứng tạm thời, đối với tình trạng quá nóng trong ngắn hạn. Ông Makoto Murayama, chiến lược gia cấp cao tại Nomura Securities cho biết: “Nguồn cung chip AI vẫn còn thiếu. Xu hướng giá cổ phiếu các công ty công nghệ tăng sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Đây là khả năng rất cao.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu nhóm công ty chip của Nhật giảm nhẹ sau thời gian quá nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO