Quốc tế

Thủ tướng Kishida như gặp phao cứu sinh khi chứng khoán Nhật tăng cao kỷ lục?

NP 01/03/2024 12:45

Trong lúc kinh tế Trung Quốc tiếp tục khó khăn, chỉ số Nikkei ở Nhật đang thu hút sự chú ý, khi điểm chuẩn vượt qua mức cao nhất từ năm 1989. Điều này dường như giúp ích rất nhiều cho Thủ tướng Kishida, vào thời điểm ông đối mặt nhiều khó khăn.

Các chiến lược gia đầu tư từ Phố Wall đến Hồng Kông, đang quan tâm đến thời kỳ phục hưng của thị trường chứng khoán Nhật. Những bình luận lạc quan từ tỷ phú Warren Buffett, về việc tiếp tục hợp tác với 5 công ty thương mại lớn của Nhật Bản, đã làm tăng thêm niềm tin của các doanh nghiệp nước ngoài.

1x-1.jpg
Thủ tướng Fumio Kishida đang gặp chồng chất khó khăn trong nước - Ảnh: Reuters

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn bủa vây như hiện nay, chứng khoán tăng cao giống như phao cứu sinh với Thủ tướng Fumio Kishida. Chắc chắn đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông sẽ nắm bắt cơ hội này.

Tuy nhiên, câu hỏi là tại sao Thủ tướng Kishida chưa đến Sở giao dịch chứng khoán Tokyo để khuyến khích đầu tư thêm vào Nhật Bản? Điều này không chỉ làm sâu sắc thêm con số tăng trưởng 45% của Nikkei trong 12 tháng qua, mà còn trấn an các nhà đầu tư về tình hình kinh tế yếu kém, khi Nhật Bản chính thức bước vào giai đoạn suy thoái sau 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm.

Có ý kiến cho rằng, không những vậy, chính phủ Nhật nên cử người đến các thị trường chứng khoán New York, London, Singapore và nhiều nơi khác, để thuyết phục các nhà quản lý tài sản tìm đến Nhật Bản đầu tư.

Hơn 1 thập kỷ trước, cố Thủ tướng Shinzo Abe đã tới Sở giao dịch chứng khoán New York, để thuyết phục nhà đầu tư bằng những chính sách cụ thể.

Nhiều chuyên gia khẳng định, Thủ tướng Kishida phải đón đầu thời điểm các quỹ toàn cầu đang tìm nơi an toàn để đầu tư.

Trong nội bộ các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, sự thay đổi cũng đang diễn ra một cách lặng lẽ. Nhiều hội đồng quản trị đang cảm thấy áp lực, phải loại bỏ việc sở hữu chéo cổ phần theo phong cách kinh tế cũ.

Gần đây, Toyota Motor đã cắt giảm cổ phần của mình trong nhà điều hành viễn thông KDDI. Fujitsu bán đơn vị đóng gói bán dẫn Shinko Electric Industries. Hitachi hay Nippon Steel đều đang có tư tưởng tái cấu trúc.

Kế hoạch "chủ nghĩa tư bản mới" của Thủ tướng Kishida nhằm đảm bảo phân phối thu nhập công bằng hơn, vẫn gặp nhiều trắc trở. Điều tương tự cũng xảy ra với mong muốn của Thủ tướng Kishida, nhằm khai thác tài sản trị giá 1,6 nghìn tỷ USD của quỹ đầu tư hưu trí, để tài trợ phong trào khởi nghiệp, nhằm tạo đột phá cho nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán đang tạo ra dấu ấn, được cho là sẽ giúp ích nhiều cho các chương trình nghị sự của Thủ tướng Fumio Kishida. Nó thậm chí còn cứu cả vị trí Thủ tướng của ông, khi tỉ lệ tín nhiệm ngày càng xuống thấp. Câu hỏi đặt ra, là liệu ông có tận dụng triệt để được cơ hội này hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Kishida như gặp phao cứu sinh khi chứng khoán Nhật tăng cao kỷ lục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO