Quốc tế

Doanh nghiệp Nhật phản ứng khi chứng khoán tăng cao kỷ lục

VP 27/02/2024 19:00

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản thời gian qua đã hứng khởi, khi chỉ số chứng khoán tăng mạnh mẽ, đạt con số cao nhất kể từ năm 1989. Điều kỳ lạ là tình huống này diễn ra, trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản chính thức suy thoái sau 2 quý tăng trưởng âm liên tục.

Khoảng 20 nhà giao dịch tại sàn Tokyo đã đứng dậy vỗ tay, sau khi chỉ số Nikkei tăng lên mức cao nhất từ năm 1989.

www.nikkei.co.jp-nikkeiinfo-en-global_services-article-_history4.jpg
Chỉ số Nikkei bất ngờ tăng mạnh thời gian gần đây - Ảnh: Nikkei

Ông Kentaro Okuda, CEO của Nomura Holdings nói: “Những diễn biến vừa qua được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá, là các công ty Nhật giống như đang trong 1 cuộc cách mạng. Mọi thứ thay đổi mạnh mẽ trong thời gian ngắn.”

Chỉ số Nikkei trung bình đã tăng lên 39.156,97 điểm, cao nhất từ năm 1989. Đỉnh điểm vào ngày 22/2, chỉ số Nikkei đã tăng 2,19% trước khi đóng cửa.

Tôi rất vui khi thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ. Các nhà đầu tư nước ngoài đang đặt niềm tin rằng, Nhật Bản sẽ vượt qua tình trạng giảm phát. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đang được cải thiện. Tôi nghĩ đây là không khí rất khác so với trước kia.

Ông Kentaro Okuda, CEO của Nomura Holdings

Theo thống kê mới nhất, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 42 tỷ USD vào thị trường chứng khoán Nhật Bản năm 2023. Khoảng trên dưới 7 tỷ USD đã được rót vào, riêng trong tháng 1/2024.

Đây là con số tích cực cho thị trường Nhật Bản. Tình huống hiện nay rất khác so với thời kỳ bong bóng trong quá khứ. Ngay bây giờ, đồng yên đang yếu, nhưng ngoại tệ đang đổ về từ các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này sẽ giúp ích cho nền kinh tế.

Một doanh nhân giấu tên 70 tuổi

Một doanh nhân giấu tên 23 tuổi nói: “Hàng hóa nhập khẩu rất đắt, khiến người tiêu dùng đang gặp khó trong việc mua mặt hàng bán lẻ. Ví dụ nhất là thịt. Không những vậy, các mặt hàng sản xuất trong nước giá cũng cao. Công việc của tôi không liên quan nhiều đến thị trường chứng khoán, nên mặc dù thị trường chứng khoán tích cực, nhưng tôi quan tâm nhiều hơn đến giá cả các mặt hàng tiêu dùng.”

Thời gian qua, giá đồng yên tiếp tục giảm, hiện ở mức trên dưới 150 đổi 1 USD. Đây có thể là lý do, Ngân hàng Trung ương Nhật sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ cực lỏng, ít nhất là trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Nhật phản ứng khi chứng khoán tăng cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO