Quốc tế

Nhiều nhà đầu tư thất vọng với kế hoạch hỗ trợ thị trường chứng khoán của Hàn Quốc

VP 05/03/2024 07:00

Kế hoạch mới của cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc, nhằm củng cố thị trường chứng khoán đã khiến không ít nhà đầu tư thất vọng. Họ mong đợi những thay đổi cụ thể hơn.

Theo Nikkei Asia, phần đầu tiên của sáng kiến được được công bố hôm 26/2, đã không giải quyết được nguyên nhân cơ bản của hiện tượng giảm giá, do việc định giá tương đối thấp. Thuế thừa kế cao đã khuyến khích các tập đoàn lớn do gia đình điều hành, giữ giá cổ phiếu thấp.

chung-khoan-han-quoc-dang-tuong-doi-am-dam-thoi-gian-gan-day-anh-the-korea-herald.jpg
Chứng khoán Hàn Quốc tương đối ảm đạm thời gian gần đây - Ảnh: The Korea Herald

Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) của Chính phủ Hàn Quốc đã giới thiệu chương trình “Tăng giá trị doanh nghiệp” (Corporate Value-up Program), để khuyến khích các công ty cải thiện khả năng quản trị, cải thiện lợi nhuận của cổ đông và tăng hiệu quả sử dụng vốn, lấy kinh nghiệm từ Nhật Bản.

FSC cho biết, chương trình tự nguyện này được thiết kế để cung cấp cho các công ty những lợi ích về thuế - điều mà FSC không nêu chi tiết, khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Sau những lời chỉ trích rằng chương trình thiếu sức mạnh thực sự, lãnh đạo Cơ quan Giám sát Tài chính của Chính phủ (Financial Supervisory Service) Lee Bok-hyun cho biết vào tuần trước rằng, việc hủy niêm yết các công ty không đáp ứng được một số tiêu chí nhất định là có thể xảy ra. FSC có kế hoạch chia sẻ thông tin chi tiết về sáng kiến này vào tháng 5/2024, trước khi triển khai vào nửa cuối năm nay.

Chỉ số KOSPI giảm 0,77% vào ngày chương trình được công bố.

Từ đầu năm tới nay, chỉ số KOSPI giảm 1,03%, trong khi chỉ số Nikkei Stock Average của Nhật Bản tăng 19,89%.

Ông Douglas Kim, nhà phân tích thị trường trên nền tảng đầu tư Smartkarma nói: “Cho đến nay, Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa công bố các lợi ích thuế có ý nghĩa thế nào, như giúp công ty tăng lợi nhuận cho cổ đông hay cải thiện hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Đây là bước đi đúng hướng, nhưng các nhà đầu tư muốn có cải cách thực sự.”

Hiện nay, nhà đầu tư đang chờ đợi Chính phủ chia sẻ thêm thông tin về lợi ích thuế. Nhìn chung, hầu hết các nhà đầu tư đều hy vọng, cải cách sẽ giúp thuế thừa kế thấp hơn, quản trị doanh nghiệp được cải thiện, quyền lợi lớn hơn cho cổ đông thiểu số và trách nhiệm ủy thác chặt chẽ hơn với hội đồng quản trị.

Ông William Lam, nhà quản lý quỹ tại “Invesco Asset Management” chia sẻ: “Khi nghĩ đến thuế thừa kế, bạn liên tưởng đến các chaebol – tức những siêu tập đoàn. Lý do đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn lớn, một phần là thuế thừa kế.”

Năm 2021, gia đình những người sáng lập của 10 chaebol lớn nhất – bao gồm Samsung, Hyundai Motor, SK, LG, Lotte, GS và Hanwha – sở hữu trung bình 2,4% cổ phần trong tập đoàn.

Tuy nhiên, trung bình họ kiểm soát khoảng 58% cổ phần các tập đoàn, thông qua nhiều kênh khác nhau và tổ chức phi lợi nhuận.

Theo một số nguồn tin, 10 chaebol lớn nhất đại diện cho 2/3 vốn hóa thị trường của KOSPI 100.

Ông Jonathan Pines, nhà quản lý quỹ tại “Federated Hermes” ở London cho rằng, nhiều người chờ đợi cải cách của FSC sẽ tăng trao quyền cho cổ đông thiểu số tại những tập đoàn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều nhà đầu tư thất vọng với kế hoạch hỗ trợ thị trường chứng khoán của Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO