Quốc tế

Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 20% chip tiên tiến của thế giới năm 2030

VP 28/02/2024 14:00

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo mới đây nói rằng, Hoa Kỳ sẽ sản xuất 20% chip tiên tiến của thế giới vào năm 2030. Điều này thực hiện nhờ chuỗi cung ứng nguyên liệu được củng cố, và các công nghệ mới được nghiên cứu.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), theo bà Raimondo, Hoa Kỳ không thể dẫn đầu thế giới nếu phụ thuộc vào châu Á về nguồn cung cấp chip cũng như nguyên liệu chế tạo chip. Điều này đặc biệt cần thiết, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) dần trở thành yếu tố quyết định cuộc đua công nghệ toàn cầu.

media.cnn.com-api-v1-images-stellar-prod-_211008203856-gina-raimondo-07-22-2021.jpg
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo - Ảnh: CNN

Bà Raimondo giải thích, Đạo luật CHIPS 2022, cung cấp 39 tỷ USD để khuyến khích ngành bán dẫn tại Hoa Kỳ, đang và sẽ giúp thay đổi cục diện. Nói về tình hình hiện tại, theo bà, ngành chip của Hoa Kỳ đang ở vị trí rất thấp so với nhiều đối thủ từ châu Á.

Bà Raimondo tin tưởng, Hoa Kỳ có thể trở thành ngôi nhà của toàn bộ chuỗi cung ứng, để sản xuất những con chip tiên tiến, từ polysilicon đến tấm bán dẫn, từ chế tạo đến đóng gói.

Đến nay, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố 3 khoản tài trợ cho các công ty chip theo đạo luật CHIPS 2022, là cho công ty BAE Systems, Microchip Technology và gần đây nhất là khoản tài trợ trị giá 1,5 tỷ USD cho GlobalFoundries.

Công ty TSMC của Đài Loan và Samsung Electronics dự kiến sẽ nhận được tài trợ trong thời gian tới, khi họ xây những nhà máy mới ở Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Raimondo nói thêm, Hoa Kỳ cũng sẽ hỗ trợ sản xuất chip thế hệ cũ, mà hiện nay thị trường Trung Quốc và khắp nơi trên thế giới vẫn rất cần. Chúng dùng trong gần như mọi thiết bị, như ô tô, máy giặt, máy đo nhịp tim cho đến hệ thống quốc phòng hiện đại.

Chúng ta đã sa thải hàng chục nghìn nhân sự ở các công ty xe hơi, vì thiếu chip truyền thống thế hệ cũ. Chúng ta phải cải thiện tính mong manh của chuỗi cung ứng và làm một cách quyết liệt.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo

Dẫu vậy, theo các quan chức Mỹ, khoảng 28 tỷ USD trong số 39 tỷ USD của đạo luật CHIPS 2022, sẽ dành cho sản xuất những con chip tiên tiến.

Ông Owen Tedford, nhà phân tích và nghiên cứu cấp cao tại Beacon Policy Advisors - một công ty tư vấn chiến lược nói rằng, điểm rút ra lớn nhất từ bài phát biểu của bà Raimondo là hướng đi sắp tới của Hoa Kỳ. Các cơ sở sản xuất chip sẽ được ưu tiên rất cao, nếu không nói là ưu tiên hàng đầu.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố một gói tài trợ mới cho các công ty chip trong tuần này, trước bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Joe Biden vào ngày 7/3.

Hiện nay, TSMC đang xây dựng cơ sở mới ở bang Arizona, dự kiến sẽ là một trong những bên nhận được tài trợ.

Về vấn đề trên, bà Raimondo nói: “Những gì TSMC đang làm ở Arizona thật là đột phá. Họ đầu tư vào Hoa Kỳ. Chúng tôi rất biết ơn điều đó. Chúng tôi đảm bảo kế hoạch trên của họ thành công.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 20% chip tiên tiến của thế giới năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO