Quốc tế

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác với Nhật để sản xuất chip và ô tô

PV 28/01/2024 07:45

Phái đoàn một số lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa có cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Jin Zhuanglong tại thủ đô Bắc Kinh.

Trong buổi trao đổi, ông Jin kêu gọi hai bên tăng cường hợp tác, để ổn định chuỗi cung ứng ô tô và chip, bất chấp những nỗ lực do Hoa Kỳ thúc đẩy, nhằm hạn chế nền kinh tế số 2 thế giới tiếp cận các công nghệ cao.

pbs.twimg.com-media-fxb-w9agaad3be.jpg-_large.jpg
Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Jin Zhuanglong - Ảnh: Twitter

Ông Jin nói: “Hai nước Trung Quốc và Nhật Bản có tiềm năng lớn đẩy mạnh hợp tác trong tương lai. Trung Quốc là thị trường khổng lồ và hệ thống công nghiệp phụ trợ phát triển tốt. Nhật Bản có thế mạnh về công nghệ.”

Theo ông Jin, chất bán dẫn, ô tô, năng lượng mới, hóa dầu và kỹ thuật số, là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng nhất.

Bên cạnh đó, kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới của Trung Quốc cũng là chủ đề trọng tâm tại cuộc họp. Ông Tetsuro Homma, phó chủ tịch điều hành của Panasonic Holdings, kêu gọi sự linh hoạt trong các quy định của đất nước tỷ dân. Ông Jin bày tỏ sẵn sàng đối thoại với các công ty về những hạn chế và quy định.

Phái đoàn, gồm Hiệp hội Kinh tế Nhật Bản-Trung Quốc, tổ chức vận động hành lang kinh doanh hùng mạnh Keidanren và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Những chuyến thăm như thế này được thực hiện thường niên từ 1975 đến 2019 trước khi bị cản trở bởi Covid-19.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Công nghiệp Trung Quốc tham gia cuộc họp. Trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ tăng cao, cộng với kinh tế Trung Quốc trì trệ, đất nước tỷ dân đang muốn đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác với Nhật để sản xuất chip và ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO