Quốc tế

Dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc cao kỷ lục trong năm 2023

PV 26/01/2024 17:00

Dữ liệu hàng tháng do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) vừa công bố cho thấy, năm 2023, vốn chảy khỏi nền kinh tế số 2 thế giới nhiều hơn vốn chảy vào là 68,7 tỷ USD.

Lần gần nhất Trung Quốc chứng kiến dòng vốn âm là năm 2018. Sau đó, xuất khẩu tăng cao và các hạn chế biên giới trong thời kỳ đại dịch, dẫn đến một chuỗi liên tục dòng tiền vào vượt qua dòng tiền ra.

kho-du-tru-ngoai-te-cua-han-quoc-giam-thang-thu-3-lien-tiep-anh-almayadeen.jpg
Nhiều doanh nghiệp muốn chuyển vốn đầu tư ra khỏi Trung Quốc - Ảnh: Almayadeen

Giờ đây, kinh tế Trung Quốc đối mặt với tình trạng trì trệ dai dẳng, thị trường mất dần khả năng thu hút và giữ vốn.

Theo dữ liệu của SAFE, có một dòng tiền chảy ra đáng chú ý liên quan đến đầu tư trực tiếp, chẳng hạn như đầu tư xây dựng nhà máy.

Dòng vốn chảy ra năm 2023 lên tới 118,5 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, theo truyền thông Trung Quốc, các công ty sản xuất pin nước này năm ngoái công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 14 tỷ USD) ra nước ngoài, cho thấy dòng vốn chảy ra cũng phản ánh nỗ lực mở rộng sản xuất toàn cầu của một số công ty nội địa.

Mối lo ngại là dòng vốn chảy ra do các công ty nước ngoài ở Trung Quốc làm ăn khó khăn, nên thu hẹp hoạt động hoặc rút khỏi hoàn toàn.

Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc thực hiện cuối năm 2023, gần một nửa doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Trung Quốc nói rằng, họ sẽ giảm đầu tư trong năm 2024 hoặc không đầu tư thêm.

Người giàu Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài, cũng có thể góp phần tạo ra tình trạng thâm hụt này. Bên cạnh đó, việc mở cửa biên giới giúp hàng triệu người dân mang tiền ra nước ngoài du lịch, cũng được xem là một phần nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc cao kỷ lục trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO