Quốc tế

Mỹ hỗ trợ doanh nghiệp chip hơn 160 triệu USD tăng cường năng lực sản xuất

PV 06/01/2024 15:00

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa cho biết, họ có kế hoạch hỗ trợ Microchip Technology 162 triệu USD, để đẩy mạnh sản xuất chất bán dẫn và bộ vi điều khiển (MCU), dùng trong công nghiệp tiêu dùng và quốc phòng.

Khoản tiền này giúp Microchip tăng gấp ba lần sản lượng chip bán dẫn và bộ vi điều khiển tại hai nhà máy hiện nay ở Hoa Kỳ.

Các thành phần trên rất quan trọng đối với ô tô, máy giặt, điện thoại di động, bộ định tuyến internet, máy bay và công nghiệp quốc phòng.

san-pham-cua-microchip-duoc-ung-dung-trong-nhieu-linh-vuc-khac-nhau-anh-charged-ev.jpg
Sản phẩm của Microchip được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau - Ảnh: Charged EV

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói: “Đây là bước đi có ý nghĩa trong nỗ lực của chúng tôi, nhằm củng cố chuỗi cung ứng chất bán dẫn rất cần thiết trong nhiều sản phẩm.”

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh, Mỹ muốn chuyển việc sản xuất những con chip như vậy từ bên ngoài về nội địa, để giảm phụ thuộc nguồn cung ứng vật liệu ở Trung Quốc.

Đây là gói hỗ trợ thứ hai trong chương trình “Chips for America” trị giá 52,7 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ phê duyệt tháng 8/2022, để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn.

Khoản hỗ trợ đầu tiên trị giá 35 triệu USD cho BAE Systems, để sản xuất chip trong máy bay chiến đấu đã được công bố tháng 12/2023.

Khoản hỗ trợ dự kiến dành cho Microchip, gồm 90 triệu USD để mở rộng cơ sở chế tạo tại bang Colorado và 72 triệu USD để mở rộng cơ sở tương tự tại bang Oregon, giúp giảm phụ thuộc vào sản xuất ở nước ngoài.

Ông Lael Brainard, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng cho biết, các con chip này rất quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô, thương mại, quốc phòng và hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ. Khoản hỗ trợ sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã bất ổn trong thời kỳ đại dịch.

Giám đốc điều hành của Microchip, ông Ganesh Moorthy ca ngợi bước đi này, là một khoản đầu tư trực tiếp để tăng cường an ninh kinh tế của nước Mỹ.

Trước đó Microchip công bố kế hoạch đầu tư 800 triệu USD, để tăng gấp ba lần sản lượng tại cơ sở ở bang Oregon.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng thông báo, họ có kế hoạch khảo sát cách các công ty chip tìm nguồn cung ứng. Cuộc khảo sát nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia do sự phụ thuộc Trung Quốc gây ra.

Tháng trước, Bộ trưởng Raimondo nói rằng, họ sẽ thực hiện khoảng chục gói hỗ trợ cho ngành công nghiệp chip và chất bán dẫn trong năm 2024. Một số gói trị giá hàng tỷ USD, có thể định hình lại hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ hỗ trợ doanh nghiệp chip hơn 160 triệu USD tăng cường năng lực sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO