Quốc tế

Doanh thu gã khổng lồ công nghệ Nvidia tăng khủng nhờ bùng nổ chip AI

PV 24/11/2023 20:06

Gã khổng lồ công nghệ Nvidia vừa báo cáo thêm một quý có thu nhập khủng, do nhu cầu về chip AI tiếp tục tăng, trong giai đoạn các công ty khắp thế giới chạy đua xây dựng sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo.

Trong ba tháng kết thúc vào ngày 29/10, hãng công nghệ có trụ sở tại California đạt doanh thu kỷ lục là 18,12 tỷ USD, tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái.

nvidia-dang-co-doanh-thu-ky-luc-anh-bloomberg.jpg
Nvidia đang có doanh thu kỷ lục - Ảnh: Bloomberg

Nguồn thu chính của Nvidia là sản phẩm liên quan đến trung tâm dữ liệu, đạt 14,5 tỷ USD, tăng 279%.

Tuy nhiên Nvidia cũng cảnh báo, doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ giảm đáng kể trong quý tài chính thứ IV này - quý đầu tiên các hạn chế xuất khẩu mới nhất của Hoa Kỳ có hiệu lực đầy đủ. Công ty đang nghiên cứu sản phẩm mới, phù hợp với thị trường Trung Quốc, cũng như xin giấy phép xuất khẩu đến một số khách hàng của đất nước tỷ dân.

Không ai phủ nhận Nvidia đã có một quý tăng trưởng vô cùng ấn tượng, nhưng không ít nhà đầu tư vẫn mong đợi nhiều hơn. Họ đã đổ tiền vào cổ phiếu Nvidia trong năm nay, với mức tăng 242%, với hy vọng AI sẽ mang lại doanh thu bùng nổ.

Bỏ qua các kỳ vọng quá lớn, nhà phân tích Chris Caso từ Wolfe Research đánh giá, kết quả kinh doanh của Nvidia thật sự đáng kinh ngạc. Điều này còn ấn tượng hơn, vì những hạn chế của Mỹ đối với thị trường Trung Quốc.

Cổ phiếu Nvidia ở mức 499,44 USD tại New York vào ngày 21/11, trước khi phát hành báo cáo kết quả kinh doanh. Như vậy, giá trị công ty đã đạt 1,2 nghìn tỷ USD. Trên thực tế, vốn hóa thị trường của Nvidia hiện vượt 1 nghìn tỷ USD, nhiều hơn đối thủ Intel Corp - công ty được xem là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới hiện giờ.

Trong bối cảnh này, giám đốc điều hành Jensen Huang đã phản bác mạnh mẽ quan điểm cho rằng, hoạt động kinh doanh liên quan đến trung tâm dữ liệu của Nvidia đã đạt mức tăng trưởng cao nhất. Nvidia đang bổ sung thêm nguồn cung, và mở rộng dịch vụ phần cứng AI tới khách hàng, là các công ty phần mềm, chính phủ và doanh nghiệp. Ông Huang tin rằng, nhu cầu của thị trường sẽ còn tiếp tục tăng.

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, dịch vụ liên quan tới trung tâm dữ liệu có thể phát triển mạnh đến năm 2025.

Giám đốc điều hành Jensen Huang của Nvidia

Nvidia đặt trụ sở tại Santa Clara bang California, hiện đang chi nhiều hơn cho nhân sự sau khi tăng lương và tuyển thêm người mới. Chi phí hoạt động của công ty đã tăng 13% so với một năm trước. Ngoài ra, hãng cũng đang chi nhiều hơn để chăm sóc người lao động ở Israel.

Trong một thông báo của Nvidia gần đây có đoạn: “Chúng tôi đang theo dõi tác động của xung đột địa chính trị trong và xung quanh Israel. Điều này ảnh hưởng tới hoạt động công ty, ví dụ sức khỏe và sự an toàn của 3.400 nhân viên - những người hỗ trợ nghiên cứu phát triển, vận hành, bán hàng và tiếp thị sản phẩm. Chi phí hoạt động của chúng tôi trong quý III năm tài chính hiện tại, bao gồm cả tiền hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng do xung đột và hoạt động từ thiện.”

AI hiện là chủ đề nóng nhất với các nhà đầu tư công nghệ trong năm nay. Mọi công ty lớn đều muốn tập trung phát triển. Đi kèm là nhu cầu về chip trong các hệ thống và ứng dụng AI. Đây là lý do quan trọng giúp Nvidia tăng nguồn thu. Xu hướng này đã bức tốc mạnh mẽ từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt công chúng tháng 11/2022. ChatGPT thể hiện tiềm năng to lớn của AI, trong việc hỗ trợ tính sáng tạo tới rất nhiều đối tượng đa dạng khác nhau.

1-010723-124313(1).jpg
ChatGPT đang là nhân tố thay đổi cuộc chơi về AI toàn cầu - Ảnh: SEJ

Tuy vậy thời gian tới, Nvidia dự đoán doanh số bán hàng sang Trung Quốc sẽ giảm, trong quý IV bắt đầu từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Thị trường Trung Quốc thường chiếm từ 20 đến 25% tổng doanh thu.

Hoa Kỳ đã cập nhật các hạn chế xuất khẩu chip AI vào ngày 18/10. Công ty muốn vận chuyển chip AI tiên tiến cho khách hàng ở Trung Quốc, và những thị trường bị hạn chế khác như Nga hay Iran, phải xin giấy phép. Quy tắc này có hiệu lực từ ngày 16/11, nhưng với Nvidia, sẽ áp dụng ngay lập tức cho một số sản phẩm.

Giám đốc tài chính Colette Kress của Nvidia nói rằng, bất chấp cảnh báo về sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc, hãng đang làm việc để mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến trung tâm dữ liệu, hướng tới cung cấp cho khách hàng tại Đại Lục, nhưng vẫn tuân thủ quy định của Chính phủ Hoa Kỳ.

Bà Kress chia sẻ: “Việc kiểm soát xuất khẩu sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Chúng tôi không có tầm nhìn rõ ràng về mức độ tác động trong thời gian dài. Tuy nhiên, sự suy giảm sẽ được bù đắp bởi tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường khác. Chip trí tuệ nhân tạo đã và đang là xu hướng trên khắp thế giới.”

Bà Kress thông báo, sản phẩm mới tuân thủ quy định của Hoa Kỳ dành cho Trung Quốc và những thị trường bị hạn chế khác, có thể xuất hiện trong những tháng tới, nhưng Nvidia không kỳ vọng chúng tác động đáng kể đến doanh thu của quý hiện tại.

Theo bà Kress, cần một quá trình để thiết kế và phát triển những sản phẩm mới này. Nvidia đang thảo luận kỹ lưỡng với Chính phủ Hoa Kỳ, về ý định liên quan tới dòng sản phẩm trên.

Trong khi đó, Microsoft vừa thông báo đã phát triển chip AI nội bộ của riêng mình, để cung cấp cho dịch vụ đám mây Azure bắt đầu từ năm 2024. Mục đích nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nvidia - công ty đang thống trị thị trường chip AI.

Tuy vậy, Nvidia vẫn nhìn thấy cơ hội khi hãng không chỉ cung cấp chip, mà còn các giải pháp phần mềm giúp khách hàng xây dựng sản phẩm AI của riêng mình.

Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang nói: “Microsoft muốn độc quyền AI như của riêng. Họ không đủ khả năng cung cấp dữ liệu cho công ty khác, để xây dựng hệ thống AI với từng khách hàng. Chúng tôi giúp đối tác xây dựng AI tùy chỉnh phù hợp với mỗi nhu cầu.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh thu gã khổng lồ công nghệ Nvidia tăng khủng nhờ bùng nổ chip AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO