Công nghệ

Việt Nam xếp thứ 55 toàn cầu về trí tuệ nhân tạo

Minh Huy 23/09/2023 11:37

Trong bảng xếp hạng “Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo của chính phủ” năm 2022, Việt Nam đang đứng thứ 55 trong số hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ được khảo sát.

ai(1).jpg

Theo đó, chỉ số sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo (AI) của Chính phủ Việt Nam đạt 53,96 điểm, trên điểm trung bình của thế giới là 44,61. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp hạng 6, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Riêng Singapore đồng hạng với Mỹ xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện là một trong số 60 nước trên thế giới đã đưa ra chiến lược quốc gia về phát triển AI. Sự ủng hộ rất lớn của Chính phủ Việt Nam cho phát triển AI là một lợi thế. Bên cạnh đó, nền kinh tế năng động và dân số trẻ có tay nghề cao của Việt Nam đặt nền tảng cho cơ hội to lớn trong lĩnh vực AI. Hiện Việt Nam đang sở hữu 2 kỳ lân công nghệ, đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, nếu so với các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn dành quá ít đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, chỉ 0,5% GDP. Ngoài ra, yếu tố cơ sở hạ tầng dữ liệu và khả năng tiếp cận dữ liệu cho AI ở Việt Nam hiện cũng dưới điểm trung bình của thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, sau hai năm thực hiện “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030”, Việt Nam đã ghi nhận nhiều kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ.

Cụ thể, đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực AI trong những năm qua đã được xã hội và thế giới ghi nhận. Nhiều sản phẩm dựa trên AI đã được ứng dụng trong cuộc sống. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho AI và từng bước cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận, hấp thụ và làm chủ công nghệ AI.

Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo của chính phủ được đưa ra dựa vào phân tích 3 yếu tố: tầm nhìn của chính phủ về AI, các công nghệ hiện tại được áp dụng và mức độ cung cấp khả năng tiếp cận với cơ sở dữ liệu cho AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam xếp thứ 55 toàn cầu về trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO