Trong nước

Doanh nghiệp chip Hà Lan muốn mở nhà máy tại Việt Nam

Nguyễn Văn Phong 03/11/2023 07:30

Một quan chức Hà Lan tháp tùng Thủ tướng Mark Rutte trong chuyến thăm Hà Nội mới đây cho biết, các doanh nghiệp chất bán dẫn của xứ hoa tu-líp muốn mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Khoản đầu tư giai đoạn đầu có thể không lớn, nhưng báo hiệu sự thay đổi nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa phương Tây và đất nước tỷ dân. Dưới áp lực của Mỹ, chip tiên tiến của Hàn Lan đang bị hạn chế xuất khẩu sang cường quốc hàng đầu châu Á.

markru-jpeg-7229-1698883504(1).jpg
Thủ tướng Mark Rutte cùng phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan đang ở thăm Việt Nam - Ảnh: VNA

Trong phái đoàn hùng hậu gồm 30 doanh nghiệp đi cùng Thủ tướng Rutte, khoảng 10 đơn vị là công ty sản xuất chip hoặc nhà cung cấp chất bán dẫn.

Suốt chuyến thăm, đại diện của BE Semiconductor Industries (BESI) – hãng sản xuất chip tiên tiến của Hà Lan, thông báo họ đã được chấp thuận để đầu tư 5 triệu USD vào một cơ sở ở miền Nam.

Ông Henk Jan Poerink, phó chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu của công ty nói với báo chí rằng, khoản đầu tư dự kiến sẽ tăng đáng kể với kế hoạch xây dựng nhà máy riêng ở Việt Nam trong 4 năm tới.

Thủ tướng Rutte cho biết, ông chắc chắn các công ty chip khác của Hà Lan sẽ theo sau.

Ông Poerink thông tin thêm, BESI cùng những công ty Hà Lan và quốc tế khác, muốn tạo ra hệ sinh thái bán dẫn ở Việt Nam. Ít nhất hai công ty nữa trong phái đoàn của Thủ tướng Rutte, đang có kế hoạch đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á.

Theo ông Poerink, lý do chính để đầu tư vào Việt Nam, nhằm gần khách hàng tại châu Á hơn. Họ là những công ty điện tử hàng đầu khu vực lẫn thế giới.

Việt Nam hiện là nơi có nhà máy lắp ráp chip lớn nhất của Intel, cũng là trung tâm sản xuất quan trọng của gã khổng lồ Samsung và LG từ Hàn Quốc.

Ông Poerink cũng thông báo, BESI dự định sẽ chuyển một số hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam, giống như những gì khách hàng của công ty đang làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp chip Hà Lan muốn mở nhà máy tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO