Quốc tế

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu về TikTok, trong lúc cựu Tổng thống Trump đổi quan điểm

VP 13/03/2024 07:00

Ngày 13/3 theo giờ địa phương, Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về dự luật có thể dẫn đến khả năng cấm TikTok, trừ khi mối quan hệ với công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc bị cắt đứt trong vòng 6 tháng. Ứng dụng này vừa bất ngờ nhận được sự bảo vệ từ 1 người từng muốn cấm, đó là cựu Tổng thống Donald Trump.

Dự luật đã vượt qua cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Ủy ban Thương mại và Năng lượng của Hạ viện vào tuần trước. Theo dự luật, ứng dụng đang có 170 triệu người Mỹ dùng này phải tách khỏi công ty mẹ ByteDance, tức ByteDance thoái vốn. Nếu được thông qua, các ứng dụng khác do ByteDance phát hành, cũng phải như vậy mới có thể hoạt động tại Mỹ.

www.telegraph.co.uk-content-dam-en-us-news-2024-03-13-_telemmglpict000237596886_17102922351480_trans_nvbqzqnjv4bqyulffzxshugqnr8zpddwxhbqkbwj1zsnnmhur7o6ysi.jpeg
Ông Trump đã thay đổi quan điểm với TikTok - Ảnh: The Telegraph

Một khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ chuyển lên Thượng viện, cuối cùng là Tổng thống Biden ký để có hiệu lực.

Năm ngoái, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ (CFIUS), một cơ quan do Bộ Tài chính quản lý chuyên đánh giá các giao dịch xuyên biên giới, đã yêu cầu ByteDance bán cổ phần trong TikTok. Tuy nhiên không có thêm hành động nào từ đó.

Năm 2020, Tổng thống Trump ban hành 2 sắc lệnh hành pháp để cấm TikTok, nhưng bị thẩm phán liên bang chặn lại.

Ông Trump vừa giành được suất của đảng Cộng hòa để tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới, đã đảo ngược lập trường khi cho rằng, lệnh cấm tạo ra lợi thế cho Facebook. Ông gọi Facebook là kẻ thù của nhân dân, là 1 trong những nguyên nhân khiến ông thất bại năm 2020.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Trump nói tiếp: “Rất nhiều người yêu thích TikTok. Họ sẽ phát cuồng nếu không có nó. TikTok có nhiều điều tốt và cũng không ít điều xấu.”

Ông Trump gần đây được cho là đã tiếp xúc với tỷ phú Jeff Yass – người tài trợ quan trọng của đảng Cộng hòa và sở hữu 15% cổ phần ByteDance, thông qua 1 công ty thương mại.

Nếu ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi TikTok, việc định giá tập đoàn công nghệ tư nhân Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng, giáng một đòn vào các nhà đầu tư như Jeff Yass.

Ông Trump không phải người duy nhất phản đối dự luật. Chiều 12/3, 4 thành viên Hạ viện thuộc đảng Dân chủ, đã cùng những người sáng tạo nội dung trên TikTok, tham gia một cuộc họp báo trong khuôn viên điện Capitol, nhằm phản đối dự luật.

Người dùng TikTok cũng thực hiện hàng loạt cuộc gọi đến Quốc hội, sau khi ứng dụng gửi thông báo hối thúc người dùng phản đối lệnh cấm.

Tuy nhiên, chiến thuật này có thể phản tác dụng. Một số nhà lập pháp gọi thông điệp của TikTok với người dùng, là nỗ lực thao túng người dân Mỹ.

Các nhóm dân quyền khác cũng phản đối dự luật, vì lo ngại vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Trong khi đó, Trung Quốc nhiều lần tuyên bố phản đối mạnh mẽ việc ép bán TikTok, khẳng định việc bán hoặc thoái vốn liên quan đến xuất khẩu công nghệ, nên phải tuân theo luật pháp Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền Trung Quốc có ngăn chặn việc thoái vốn này hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu về TikTok, trong lúc cựu Tổng thống Trump đổi quan điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO