Quốc tế

Ủy ban của Hạ viện Mỹ chính thức yêu cầu tập đoàn Trung Quốc thoái vốn khỏi TikTok

VP 08/03/2024 19:00

Ủy ban Thương mại và Năng lượng của Hạ viện Mỹ hôm 7/3 đã nhất trí thông qua dự luật, yêu cầu công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc của TikTok, phải thoái vốn khỏi ứng dụng này, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động tại Hoa Kỳ.

Đạo luật có tên “Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát”, được thông qua với sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng, chỉ 2 ngày sau khi nó được giới thiệu bởi Hạ nghị sĩ Mike Gallagher và Raja Krishnamoorthi.

cdn.neowin.com-news-images-uploaded-2023-05-_1684788273_tiktok-ban-montana-sues.jpg
ByteDance bị yêu cầu thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng có nguy cơ bị cấm - Ảnh: Neowin

Mặc dù Hạ nghị sĩ Frank Pallone nêu lo ngại về quá trình diễn ra vội vã, nhưng ông vẫn ủng hộ dự luật, với mục đích buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok, để cho phép người dùng ở Hoa Kỳ tiếp tục cài đặt ứng dụng.

Mục đích của dự luật, là giảm thiểu lo ngại về an ninh quốc gia. Ví dụ liệu Chính phủ Trung Quốc có truy cập dữ liệu cá nhân của người Mỹ sử dụng TikTok thông qua ByteDance hay không?

Ủy ban đã nghe ý kiến các thành viên cộng đồng tình báo, tại phiên điều trần kín vào sáng 7/3, trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

TikTok bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc rằng, họ gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia vì quyền sở hữu thuộc về công ty mẹ ở Trung Quốc.

Người phát ngôn của TikTok cho biết, đạo luật này có kết quả được xác định, là cấm hoàn toàn ứng dụng ở Hoa Kỳ.

Trước cuộc bỏ phiếu, TikTok đã gửi tin nhắn kêu gọi người dùng phản đối dự luật. Các thông báo chuyển đến người dùng có nội dung “Ngăn chặn đóng cửa TikTok” và “Quốc hội đang lên kế hoạch cấm hoàn toàn TikTok”.

Các nhà lập pháp ủng hộ dự luật đã bác bỏ cáo buộc, vì dự luật cho phép TikTok tiếp tục được sử dụng ở Hoa Kỳ, miễn là ByteDance thoái vốn.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban cũng cho biết, việc đẩy mạnh thông báo tới người dùng đã làm nổi bật mối lo ngại của họ, về phạm vi tiếp cận của ứng dụng.

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại, cáo buộc TikTok sử dụng ảnh hưởng và quyền hạn của mình, để định hướng dư luận.

Mặc dù dự luật nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong Ủy ban, nhưng nó vấp phải sự phản đối từ bên ngoài, như các nhóm cho rằng điều này có thể vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Dẫu vậy, dự luật có khả năng sẽ được bỏ phiếu tại toàn bộ Hạ viện, do nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Mike Johnson. Ông Johnson nói: “Tôi ủng hộ dự luật được Ủy ban Năng lượng & Thương mại thông qua. Đó là giải pháp lưỡng đảng quan trọng, để đối phó với Trung Quốc - đối thủ địa chính trị lớn nhất, đang tích cực làm sói mòn nền kinh tế và an ninh của chúng ta.”

Nhà Trắng cũng gọi dự luật là quan trọng và đáng hoan nghênh, nhưng chưa đưa ra quan điểm chính thức có ủng hộ hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ủy ban của Hạ viện Mỹ chính thức yêu cầu tập đoàn Trung Quốc thoái vốn khỏi TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO