Văn hóa nghệ thuật

Trọn bộ 45 quyển "Lịch sử văn minh thế giới" là nguồn tài liệu quý báu cho sinh viên

Đặng Như Ngọc 11/04/2024 - 16:34

Bộ sách được ví von là “biên niên sử” đồ sộ về các nền văn minh trải dài trong suốt 2.500 năm lịch sử của nhân loại, được các chuyên gia đánh giá là bộ sách về lịch sử các nền văn minh thành công nhất và phổ biến bậc nhất từ trước đến nay trên thế giới.

Bộ sách của tác giả Will & Ariel Durant được Viện giáo dục IRED mua bản quyền, tổ chức dịch thuật.

Tại buổi tọa đàm giới thiệu sách, đại diện IRED cho biết, để hoàn tất Bộ sách bao gồm 11 phần này, tác giả Will Durant & Ariel Durant đã dồn mọi tâm sức và làm việc miệt mài suốt gần nửa thế kỷ (từ năm 1929 đến năm 1975).

Bộ “Lịch sử Văn minh Thế giới” đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ, xuất bản ở nhiều nước trên thế giới và là bộ sách không thể thiếu trong vô số các thư viện lớn nhỏ trên khắp toàn cầu, và cả trong các tủ sách gia đình.

Tác giả bộ sách cũng đã được trao giải Pulitzer năm 1967 và được Tổng thống Gerald Ford trao huân chương cao quý nhất của Chính phủ Mỹ dành cho cá nhân, huân chương Tự do của Tổng thống năm 1977. Với bộ sách đồ sộ này, Will Durant đã nằm trong danh sách những sử gia vĩ đại của nhân loại.

TS. Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Giáo dục IRED chia sẻ ba điều mà ông cảm thấy tâm đắc ở bộ sách này, trước hết, đó là, tác giả đã “nhìn sử bằng triết”. Bởi lẽ, trước khi là một sử gia lỗi lạc, Will Durant đã từng là triết gia. Ông đã nhìn lịch sử bằng lăng kính của triết học, một lăng kính rất sâu và rất rộng về con người và nhân sinh. Cụ thể là, ông đã thể hiện một quan niệm tiến bộ và hài hòa về cách đọc và cách hiểu lịch sử, với đầy đủ các khía cạnh không chỉ bao gồm các cuộc chiến tranh, diễn biến chính trị, tiểu sử của những vĩ nhân hay những tội đồ, mà còn cả văn hoá, nghệ thuật, triết học, tôn giáo, và cả sự trỗi dậy của thông tin đại chúng.

Thứ hai, đó là tác giả đã “viết sử kiểu văn”. Với ngòi bút "kể chuyện" bậc thầy, ông đã viết lịch sử theo lối văn chương hấp dẫn, đọc lịch sử mà như thể đọc tiểu thuyết (dù những gì ông viết là sự thật lịch sử, chứ không phải hư cấu). Và có lẽ cũng vì chủ đích này mà ông đã đặt tên cho bộ sách là “Story of Civilization” (Câu chuyện văn minh), chứ không phải là “History of Civilization” (Lịch sử văn minh).

Thứ ba, Bộ sách “hướng đến đại chúng” bởi ngay từ đầu, tác giả đã chủ đích viết bộ sách này cho công chúng, nhằm giúp đông đảo mọi người có thể tiếp cận với các nền văn minh tiêu biểu trong lịch sử nhân loại, chứ không chỉ viết dành cho giới nghiên cứu hay giới học thuật như các pho sử truyền thống. Tư tưởng “đưa tinh hoa đến công chúng” này của tác giả cũng đã được thể hiện từ khá sớm. Ngoài pho sử này, ông cũng là người tiên phong trong việc “đại chúng hóa triết học” nhằm phổ biến tri thức triết học cho mọi người như một tri thức phổ thông.

anh-man-hinh-2024-04-10-luc-15.19.16.png
Các diễn giả chia sẻ về bộ sách

Ấn tượng về cuốn sách, dịch giả Phạm Viêm Phương chia sẻ : “Nếu ví von lịch sử từ xưa cổ của các triều đại như những dòng sông trôi chảy xuyên suốt, thì toàn bộ nền văn minh của nhân loại là hai bên bờ sông vẫn luôn trường tồn. Đó cũng là triết lý mà tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm và quan trọng hơn hết là lòng biết ơn của con người đối với nền văn minh của nhân loại”.

Ngoài ra, các diễn giả chia sẻ thêm về điều họ tâm đắc đó là không nhất thiết phải đọc từ đầu đến cuối theo thứ tự từng phần hay từng chương, mà người đọc có thể dễ dàng chọn đọc để tìm hiểu bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, bất kỳ một vĩ nhân nào hay bất kỳ nền văn minh nào trong bộ sách mà mình quan tâm, như thể đây một cuốn “Từ điển văn minh” để tra cứu với đầy những trải nghiệm mang lại cho chúng ta những hiểu biết cô đọng về các nền văn minh trải dài trong lịch sử nhân loại.

bb1lkzdq.jpeg
Ra mắt trọn bộ 45 quyển "Lịch sử văn minh thế giới"

Tại buổi toạ đàm, các sinh viên của nhiều trường đại học cũng bày tỏ sự cảm kích về quá trình miệt mài dịch thuật. Nguồn tài liệu quý báu này sẽ giúp các sinh viên ứng dụng trong các bài luận, nghiên cứu, hay đơn giản là cho các bạn trẻ có niềm đam mê với lịch sử, văn hóa và văn học.

Bộ sách được Viện IRED mua bản quyền, tổ chức dịch thuật và chú giải tiếng Việt trong suốt 7 năm, trước khi đưa đến công chúng. “Có thể nói đây là công trình dịch thuật kỳ công nhất của Viện IRED cùng với các dịch giả và các nhà biên tập”, ông Giản Tư Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trọn bộ 45 quyển "Lịch sử văn minh thế giới" là nguồn tài liệu quý báu cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO