Văn hóa nghệ thuật

Phim Việt phát hành ra nước ngoài, tại sao không?

Châu Quang Phước 28/03/2024 11:43

Cùng với doanh thu phòng vé đạt được trên “sân nhà” ở mức kỷ lục từ trước đến nay, phim truyện của Việt Nam đang tạo nên bước ngoặc đột phá, do đó đã đủ khả năng để phát hành ra nước ngoài.

Thật vậy, với đà “gây sốt” liên tục mùa phim Tết Nguyên đán vừa qua ở thị trường phim chiếu rạp, riêng với phim Mai cũng đã khiến cho giới quan sát chuyên ngành nhiều nước phải “nhìn ngó” hơn nữa về thị trường phim Việt, bởi tiềm năng đáng ngạc nhiên.

Từ một thị trường phục hồi nhanh…

Tại thời điểm phim Mai vượt qua cột mốc doanh thu phòng vé là 400 tỷ đồng, Liz Shackleton - cộng tác viên từ châu Á của báo Deadline đã có bài nhận định về thị trường phim Việt chiếu rạp khá tích cực. Trước Tết Giáp Thìn, phim kinh dị Quý cẩu do 89s Group sản xuất, Lưu Thành Luân làm đạo diễn đứng đầu phòng vé 6 tuần liên tiếp, thu về hơn 108 tỷ đồng (4,5 triệu USD). Bộ phim đã lập kỷ lục doanh thu với phim kinh dị nội địa ở Việt Nam, dù tháng 1 thường là tháng trầm lắng của phòng vé phim chiếu rạp.

phim-mai-cua-viet-nam-duoc-bao-deadline-cap-nhat-ve-huong-phat-hanh-buoc-ngoat-o-thi-truong-ngoai-nuoc.-copy.jpg
Phim Mai của Việt Nam được báo Deadline cập nhật về hướng phát hành bước ngoặt ở thị trường ngoài nước

Báo Deadline cũng ghi nhận, lịch phát hành dày đặc của phim Việt giai đoạn này phản ánh một thị trường sôi động, đồng thời chứng kiến sự phục hồi xuất sắc sau dịch Covid-19, được xem là sự phục hồi nhanh thứ hai ở châu Á sau thị trường phim ở Ấn Độ.

… Đến phát hành phim Việt ra thị trường các nước

Gần đây, báo Deadline tiếp tục cập nhật về đường hướng mở rộng thị trường phát hành những phim Việt nổi bật. Chẳng hạn, tại Hội chợ Phim và Truyền hình Quốc tế Hồng Kông (Filmart) do Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông (Trung Quốc) tổ chức (diễn ra từ 13-16/3/2024), nhà phân phối và sản xuất Mockingbird Pictures của Việt Nam ra mắt với tư cách là đại lý bán hàng quốc tế tại Filmart, với một loạt phim kinh dị, hài và hành động, đứng đầu là bộ phim kinh dị từng phá kỷ lục doanh thu phòng vé nội địa về thể loại “Crimson Snout” (Qủy cẩu). Filmart 2024 hội tụ hơn 700 đơn vị hoạt động trong ngành, từ sản xuất, phân phối, đại lý bán hàng, nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư của 41 quốc gia và khu vực để tìm nguồn cung ứng, kết nối mạng về các thị trường điện ảnh.

Với phim Mai, báo Deadline cũng đã chia sẻ thông tin về bước ngoặt mới cho ngành phát hành phim Việt với thị trường ngoài nước. Thông tin cập nhật cho biết, nhà phân phối đặc biệt 3388 Films đã mua bản quyền phim Mai của Việt Nam, và đã ấn định khởi chiếu rạp vào ngày 22/3/2024. Mai sẽ ra mắt thông qua 3388 Films tại hơn 100 cụm rạp ở Mỹ, Canada, Anh, Đức, Cộng hòa Séc, Slovakia... Điều này đánh dấu tuần mở màn lớn nhất của một bộ phim điện ảnh do Việt Nam sản xuất ở thị trường phim chiếu rạp Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời cũng là lần đầu tiên phim Việt có suất chiếu rạp trong cùng ngày ở hai châu lục. Thành quả đầy ấn tượng này hẳn nhiên là nhờ sự thành công liên hoàn từ chuỗi ba phim của nhà sản xuất Trấn Thành tại thị trường nội địa, bao gồm phim Mai đạt doanh thu 500 tỷ đồng (20 triệu USD) sau chưa đầy 4 tuần công chiếu trên “sân nhà”. Từng có thời điểm phim Mai xếp hạng 13 rồi lên hạng 12 về mức doanh thu toàn cầu - theo trang chuyên ngành Box Office Mojo về thống kê doanh thu phòng vé quốc tế, trên cả thứ hạng phim Exhuma của điện ảnh Hàn Quốc - vốn dĩ đã “chiếm rạp” ở thị trường Hàn Quốc ngay từ tuần đầu tiên công chiếu với doanh thu 16,8 triệu USD, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại thời điểm đó (phim Exhuma chiếu rạp tại Việt Nam kể từ 15/3/2024 với tên phim tiếng Việt Quật mộ trùng ma).

Trước đó, Trấn Thành có phim Nhà bà Nữ, phát hành năm 2023, với doanh thu 475 tỷ đồng (19 triệu USD). Và phim khởi đầu của nhà làm phim này là Bố già ra mắt năm 2021, doanh thu nội địa là 427 tỷ đồng (17 triệu USD) và là bộ phim đầu tiên do Việt Nam sản xuất vượt qua 1 triệu USD doanh thu phòng vé tại Mỹ.

Thiên A. Pham - người sáng lập 3388 Films, cho biết: “Chúng tôi đã tạo đột phá về cách thức phân phối phim Việt bên ngoài thị trường nội địa. Khi chúng tôi phát hành phim Bố già của Trấn Thành, nó đã thay đổi nhận thức của ngành điện ảnh về tiềm năng phòng vé ở Mỹ đối với một bộ phim Việt Nam. Chúng tôi đã mở chiếu được phim Bố Già ở 50 rạp tại Mỹ, đi ngược lại quy luật thị trường Mỹ thời điểm ấy là chỉ có thể chiếu một phim Việt Nam ở không quá 18 rạp. Bây giờ, với phim Mai, chúng tôi tiếp tục mở rộng ranh giới và một lần nữa hướng tới những lãnh thổ chưa có phim Việt Nam”.

Và thị trường mới của phim Việt

poster-gioi-thieu-phim-doa-hoa-mong-manh-cua-nu-dao-dien-mai-thu-huyen.-copy.jpg
Poster giới thiệu phim Đóa hoa mong manh, của nữ đạo diễn Mai Thu Huyền

Sắp tới đây, còn có một bộ phim Việt Nam được ghi hình tại Mỹ là phim A Fragile Flower (Đóa hoa mong manh), thể loại ca nhạc của nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền. Ngoài việc phát hành tại Việt Nam từ ngày 18/4/2024 thì phim này còn đồng loạt phát hành tại Mỹ (thông qua Công ty phân phối Atlas - nhà phân phối phim độc lập tại thị trường Mỹ) và đặc biệt là với thị trường Ấn Độ. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim điện ảnh Việt Nam được phát hành thương mại tại Ấn Độ, lồng tiếng với hai ngôn ngữ Anh và Hindi. Được biết, phim sẽ khởi chiếu ở Ấn Độ từ ngày 31/5/2024 tại các thành phố Delhi, Mumbai, Bangalore, Pune, Kolkata, Hyderabad, North East, Chennai...

Mời bạn đọc bài trên Tạp chí Doanh Nhân Sài Gon báo in số 670 tại đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Việt phát hành ra nước ngoài, tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO