Văn hóa nghệ thuật

Bao giờ phim Việt được khán giả “xứ mình” trân trọng?

Châu Quang Phước 12/04/2024 12:28

Phim Việt có doanh thu cao lại bị đánh giá thấp. Đó dường như là sự trớ trêu của điện ảnh Việt Nam đương đại. Và cũng là nỗi bất cập của ngành trong quá trình hội nhập với điện ảnh thế giới.

Thành công phòng vé

Thật vậy, với hiện tượng phim Mai của nhà sản xuất - đạo diễn Trấn Thành đang tạo kỷ lục doanh thu phòng vé ở thị trường điện ảnh Việt, tình trạng một bộ phận công chúng tại xứ có góc nhìn “kỳ thị” với doanh thu ngoài dự đoán của phim này là minh chứng rõ nét nhất.

dan-dien-vien-chinh-phim-exhuma-da-duoc-chuyen-trang-tim-kiem-naver-gan-cup-vang-vinh-danh-trong-profile-ngay-khi-phim-cham-moc-10-trieu-luot-nguoi-xem-tai-han-quoc..jpg
Dàn diễn viên chính phim Exhuma đã được chuyên trang tìm kiếm Naver gắn Cúp Vàng vinh danh trong profile, ngay khi phim chạm mốc 10 triệu lượt người xem tại Hàn Quốc

Hài ở chỗ, chẳng đợi đến lúc nhà phát hành CJ HK Entertainment và đạo diễn Trấn Thành công bố doanh thu “tổng kết” của phim Mai tại thị trường Việt Nam, ngay từ những ngày đầu khởi chiếu phim này vào Tết Nguyên đán vừa qua thì cũng đã có một vài luồng dư luận theo chiều hướng nghi ngờ lẫn công kích về mức doanh thu đạt được với tốc độ cùng mức độ “khủng”. Với việc cán mốc 520 tỷ đồng (tương đương 6,5 triệu vé) sau 41 ngày công chiếu, phim Mai đã chính thức trở thành phim điện ảnh Việt Nam có doanh thu cao nhất cho đến hiện nay. Tiếp theo đó, phim Mai bắt đầu ra mắt thị trường quốc tế thông qua nhà phát hành 3388 Films tại gần 200 rạp trên 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Cộng hòa Czech, Slovakia… Theo thông tin cập nhật, sau 50 ngày ra mắt (bao gồm 8 ngày ra mắt ở nước ngoài), phim Mai đã thu về tổng cộng 22,2 triệu USD, đồng thời đứng hạng 17 trong danh sách 200 phim mới trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé toàn cầu của chuyên trang thống kê quốc tế Box Office Mojo.

Cũng trong danh sách 200 phim này của Box Office Mojo, có phim Miller’s Girl (từng được nhập về chiếu tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2024, tên phim tiếng Việt là Nàng thơ của Miller) từ hãng phát hành danh tiếng Lionsgate, chỉ đạt mức doanh thu phòng vé toàn cầu là 1,2 triệu USD, xếp hạng 142. Bất kể phim có sự tham gia diễn xuất của sao nữ Jenna Ortega (sinh năm 2002), vốn dĩ đang được giới phê bình lẫn công chúng đặc biệt chú ý với bất kỳ phim nào tại Hollywood trong thời gian gần đây. Còn với 5 phim đứng cuối bảng 200 phim này của Box Office Mojo, tất cả chỉ đạt mức doanh thu toàn cầu vào khoảng 500.000 USD.

Thế nhưng, trái ngược với thành công phòng vé thuộc hàng “kỳ tích điện ảnh Việt” của phim Mai, lại là sự bất đồng thuận và phi công nhận được thể hiện thấy rõ (trên mạng xã hội) của một bộ phận dư luận tại xứ ta. Với góc nhìn “chủ quan” , nhiều quan điểm ấy cho rằng, phim Việt nào càng thành công về doanh thu phòng vé thì càng có chỉ số nghệ thuật thấp kém, và được nhìn nhận rằng đấy chỉ là loại phim phục vụ cho thị hiếu đám đông, chỉ đáp ứng biên độ dân trí chung còn thấp!

Phim doanh thu cao có nên bị đánh giá thấp?

Trong khi đó, tại thị trường điện ảnh khu vực châu Á, như với điện ảnh Trung Quốc, nếu thử điểm qua những bộ phim điện ảnh có doanh thu phòng vé cao ngất sẽ thấy mức độ tín nhiệm như thế nào, từ chính người xem bản địa nơi ấy khi đồng hành cùng thị trường thế giới.

phim-dien-anh-trung-quoc-man-giang-hong-full-river-red-cua-dao-dien-tai-danh-truong-nghe-muu-phat-hanh-dau-nam-2023-voi-doanh-thu-phong-ve-toan-cau-la-634-6-trieu-usd..jpg
Phim Mãn giang hồng (Trung Quốc)

Chẳng hạn, với hai bộ phim Hoa ngữ đứng đầu doanh thu phòng vé của điện ảnh Trung Quốc là Trường Tân hồ thu về 913 triệu USD tại phòng vé trên toàn cầu và Chiến lang 2 đạt mức doanh thu toàn cầu 874 triệu USD, có thể xem là hai phim “quốc dân” của nền điện ảnh nội địa Trung Quốc.

Ngoài đứng đầu doanh thu phòng vé của hai phim này, vốn dĩ có nội dung “lấy lòng” khán giả nội địa về vị thế lịch sử của người Trung Quốc trong khu vực, điện ảnh Trung Quốc cũng đã có nhiều phim đạt doanh thu cao với chủ đề về đời thật đời thường, tương tự phim Mai của điện ảnh Việt. Như với bộ phim Xin chào, Lý Hoán Anh có mức doanh thu phòng vé toàn cầu là 850 triệu USD hoặc Mỹ nhân ngư đạt doanh thu toàn cầu là 553 triệu USD, từng được phát hành tại thị trường Việt Nam. Hay bộ phim cổ trang Mãn giang hồng, với doanh thu phòng vé toàn cầu 634,6 triệu USD.

Tương tự, thị trường điện ảnh Hàn Quốc, gần đây bộ phim Exhuma: Quật mộ trùng ma đạt doanh thu toàn cầu tại thời điểm này là hơn 81 triệu USD (tại thị trường Việt Nam là 193,5 tỷ đồng - theo chuyên trang thống kê Box Office Vietnam), đồng thời đạt được 10,2 triệu lượt vé ngay trên “sân nhà” Hàn Quốc. Trong năm 2023, điện ảnh Hàn Quốc có 2 phim có trên 10 triệu lượt vé, bao gồm phim 12.12: The Day đạt 13,1 triệu vé, xếp hạng thứ 6 và phim The Roundup: No Way Out đạt 10,6 triệu vé xếp thứ 21.

Tất cả các bộ phim mang lại doanh thu cao phòng vé của Trung Quốc và Hàn Quốc đều được người dân trong nước đón nhận, khích lệ, xem như tự hào của nền điện ảnh và quốc gia của họ. Còn Việt Nam… Bao giờ thì thị trường điện ảnh Việt sẽ được ghi nhận đúng nghĩa với các phim Việt đạt thành quả cao về doanh thu phòng vé, như sự đón nhận đầy hào hứng và trân trọng của khán giả các nước trong khu vực từ các phim doanh thu cao của chính nền điện ảnh quốc nội?

Bất kỳ phim điện ảnh Hàn Quốc nào vượt ngưỡng 10 triệu vé tại thị trường bản địa, chuyên trang tìm kiếm thông tin lớn nhất của Hàn Quốc là Naver sẽ gắn Cúp Vàng cho profile của diễn viên chính. Đó cũng là phương cách người Hàn Quốc công nhận về hiệu suất thương mại dành cho ngành điện ảnh nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bao giờ phim Việt được khán giả “xứ mình” trân trọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO