Trò chuyện doanh nhân

Doanh nhân Hoàng Việt Tùng: “Sáng tạo để vươn tầm thế giới”

Bích Ngọc 15/04/2024 11:00

Rời Thuỵ Sĩ, doanh nhân Hoàng Việt Tùng trở về Việt Nam với ý nghĩ làm gì đóng góp cho đất nước. Hiện tại, anh là cố vấn cao cấp cho nhiều doanh nghiệp lớn và đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị VTC Education - nơi có hệ sinh thái giáo dục toàn diện tại Việt Nam bao gồm: Học viện VTC Academy, nền tảng e-learning Onlinica và nền tảng tuyển dụng OnliCV.

Sau đây là chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng quản trị VTC Education Hoàng Việt Tùng về mục tiêu vươn ra thế giới với mô hình giáo dục sáng tạo và tiên tiến.

* Điều gì đã giúp anh gắn bó với việc phát triển giáo dục?

- Về Việt Nam với tâm niệm phải làm gì đó cho đất nước, nên tôi đi tìm nhiều cơ hội đầu tư khác nhau. Điều hành nhiều doanh nghiệp lớn giúp tôi nhận thấy rất rõ về vấn đề nhân lực ở Việt Nam, đó là nhiều nhưng không sử dụng được ngay, phải đào tạo lại quá nhiều và tỷ lệ nhảy việc cũng rất cao.

mr.-hoang-viet-tung-thumbnail.jpg
Chủ tịch Hội đồng quản trị VTC Education Hoàng Việt Tùng

Vấn đề nhân lực đang là rào cản của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong khi đó, người Việt Nam mình vốn có tính thông minh, khéo léo hơn, nhất là trong ngành công nghệ. Vì vậy, tôi đầu tư vào VTC Academy - nơi đang cung cấp nguồn lao động chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thiết kế. Tôi chỉ có một tâm nguyện là có thể góp phần tạo ra sự cân bằng về nguồn nhân lực để thu hút đầu tư, phát triển đất nước.

* Ý tưởng về mô hình hybrid-learning của anh bắt đầu từ đâu?

- Xưa nay, việc chuyển từ mô hình offline sang online gặp rất nhiều khó khăn. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhu cầu học online mới tăng cao. Tận dụng cơ hội đó tôi quyết định chuyển mình ngay. Đó là khi tôi tạo nên Onlinica, nền tảng e-learning thế hệ mới.

Onlinica có kiến thức cơ bản nhất của tất cả chương trình học. Học sinh có thể học ở mọi lúc, mọi nơi. Và khi đến lớp, họ có nhiều thời gian hơn để trao đổi với thầy cô.

Với tôi, quá trình học tập phải có sự trao đổi và trải nghiệm chứ không chỉ ngồi nghe thụ động. Hai hình thức online và offline sẽ bổ sung cho nhau để nâng tầm chất lượng giáo dục lên một tầng cao mới, gọi là Hybrid-learning.

* Mô hình này giúp giải quyết những vấn đề của xã hội ra sao, anh có thể chia sẻ?

- Tôi tự hào rằng, mô hình đang đem lại rất nhiều ảnh hưởng tích cực, không chỉ đối với học sinh của VTC Academy mà với nhiều dự án xã hội. Với nền tảng online, bất cứ ai cũng có thể truy cập vào khóa học của Onlinica. Trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra, chúng tôi đã triển khai dự án “Tôi có một ước mơ”, cung cấp khóa học miễn phí cho các bạn trẻ phải bỏ học, bỏ việc vì dịch Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn đó, chúng tôi đã tận dụng những lợi thế của e-learning mà trường học truyền thống không thể làm được.

* Vậy, vấn đề nhân lực như mục tiêu ban đầu của anh đã được giải quyết chưa?

- Đó là một mục tiêu lớn và cần thêm nhiều dự án nữa chứ không chỉ riêng giáo dục. Ngoài đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Đề án Hướng nghiệp 4.0, tôi cũng đã cho ra mắt nền tảng tuyển dụng thế hệ mới là OnliCV.

mr.-hoang-viet-tung-cung-logo-vtce.jpg

Chúng tôi đã hoàn tất nghiên cứu một hệ thống máy chủ có thể trích xuất dữ liệu học tập của học viên để tạo ra CV, đồng thời gửi CV đó đến các doanh nghiệp đang tuyển dụng. Hệ thống đang được đánh giá rất cao bởi sinh viên được giới thiệu những công việc yêu thích, đúng chuyên môn, còn nhà tuyển dụng có thể tìm được người giỏi phù hợp với công việc.

* Mục tiêu xa hơn của anh trong ngành giáo dục là gì?

- Có một lý do khiến tôi dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển VTC Academy, Onlinica và OnliCV, đó là vươn ra thế giới và tự hào giới thiệu nền giáo dục Việt Nam. Nhờ có chuyên môn đào tạo tốt, hiện VTC Academy đã có sinh viên các nước khác đến du học. Với Onlinica, những khóa học online đang được dịch ra nhiều ngôn ngữ để cung cấp cho người học trên thế giới.

mr.-hoang-viet-tung.jpg

Ngoài ra, khi OnliCV được phát triển thêm, đó sẽ là sân chơi quốc tế để tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng cao. Đam mê lớn nhất của tôi là vươn ra thế giới, làm sao có được nguồn nhân lực thế giới cùng phát triển với Việt Nam.

* Khó khăn trong việc tiến ra thị trường thế giới hiện nay như thế nào, thưa anh?

- Khi tiến ra thị trường quốc tế, có nhiều đối thủ lại là điều kiện rất tốt. Có đối thủ tức là bắt buộc phải đổi mới, sáng tạo. Chúng ta sợ đi một mình thôi chứ chúng ta không sợ có đối thủ.

Đối thủ giúp chúng ta học nhanh hơn và thị trường cũng tiềm năng hơn.

Tại VTC Academy, sáng tạo là điều quan trọng nhất. Sáng tạo để làm nên những cái mới. Đó cũng là lý do tại sao VTC Academy có thể tồn tại được và khác biệt với các đơn vị, trường học khác.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Hoàng Việt Tùng: “Sáng tạo để vươn tầm thế giới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO