Trong nước

TP.HCM sẽ đốn hạ 400 cây xanh để làm metro số 2

Nguyễn An 19/04/2024 11:44

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, để tiến hành xây dựng tuyến metro số 2, hơn 400 cây xanh nằm dọc các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh sẽ bị đốn hạ, di dời.

Đây là nội dung được nêu trong công văn của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và UBND các địa phương có dự án đi qua.

Cụ thể, trong phạm vi quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú có tổng cộng 453 cây xanh, thuộc loại sao đen, bằng lăng, bàng, dầu, giá tỵ, me chua, sọ khỉ, me tây, lim sét... Trong đó, có 449 cây do Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật quản lý, 4 cây do quận 10 quản lý. MAUR cho biết sẽ có 404 cây xanh bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời để tái lập các hạ tầng kỹ thuật ngầm. Thời gian thi công bắt đầu từ nay đến cuối tháng 7.

MAUR cũng cho hay lý do phải chặt hạ số cây xanh trên là vì các ga ngầm metro số 2 đi qua khu vực dân cư đông đúc. Trong nhà ga và tiếp giáp ranh nhà ga có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi hiện hữu, bao gồm hệ thống cây xanh.

metro-so-1_vgur.jpg
Hơn 400 cây xanh sẽ bị đốn hạ để xây dựng tuyến metro số 2

Được biết, việc xử lý hệ thống cây xanh dọc tuyến sẽ triển khai theo hai giai đoạn. Từ nay đến cuối tháng 7, những cây nằm trong phạm vi thi công di dời, tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...) sẽ chặt hạ, di dời trước. Đối với các cây trên vỉa hè, chưa ảnh hưởng việc thi công hạ tầng kỹ thuật sẽ tạm thời giữ lại. Đến giai đoạn sau, toàn bộ cây thuộc phạm vi thu hồi đất cho dự án sẽ bị đốn hạ hoặc di dời. Việc di dời và đốn hạ hệ thống cây xanh dọc tuyến có chi phí hơn 1,4 tỷ đồng.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9km đi dưới lòng đất với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Tuyến đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích cần thu hồi khoảng 251.000 m2. Hiện, dự án đã có khoảng 90% mặt bằng sạch, các nhà thầu cũng đang di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị khởi công các gói thầu chính vào năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ đốn hạ 400 cây xanh để làm metro số 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO