Trong nước

Đề xuất TP.HCM chi ngân sách 110 tỷ đồng để vận hành thử tuyến metro số 1

Thanh An 17/04/2024 11:04

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đề xuất TP.HCM chi ngân sách khoảng 110 tỷ đồng để tham gia vận hành thử tuyến metro số 1.

Nội dung này vừa được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, liên quan đến dự toán chi phí phát sinh trong trường hợp đơn vị này tham gia chạy thử tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là công ty sẽ đảm nhận vận hành tuyến metro sau khi được bàn giao để đưa vào khai thác thương mại sau này.

Theo HURC1, hiện quá trình vận hành thử metro Bến Thành - Suối Tiên thuộc phạm vi gói thầu số 3 (cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray...) do nhà thầu Nhật Bản đảm nhận chính. Trường hợp đơn vị này tham gia vận hành thử sẽ có nhiệm vụ tổ chức và phối hợp mọi hoạt động trên công trường, theo quy định chung trong hợp đồng gói thầu số 3.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng tính toán tổng kinh phí khi tham gia vận hành thử dự kiến khoảng 110 tỷ đồng. Trong đó bao gồm kinh phí dùng để chi trả tiền điện; lương cho người lao động; bảo hiểm cháy nổ đoàn tàu, thiết bị nhà ga...

metro-so-1.jpg
Tổng kinh phí vận hành thử tuyến Metro số 1 khoảng 110 tỷ đồng

Vì vậy, Công ty đề xuất TP.HCM cấp kinh phí từ ngân sách cho Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và đặt hàng đơn vị này thực hiện. Trường hợp khoản kinh phí trên chưa được cấp, HURC1 đề xuất tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ của đơn vị để triển khai các nhiệm vụ được giao. Sau khi dự án nghiệm thu, thanh toán, khoản này sẽ được thu hồi lại.

Hiện, tuyến metro số 1 đã cơ bản hoàn thành 98% tổng khối lượng công việc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang tích cực phối hợp tư vấn và các nhà thầu để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 sớm nhất. Đồng thời, đơn vị này cũng đang tập trung hoàn thiện các công việc còn lại như một số hạng mục phụ trợ, kết quả cấp chứng nhận an toàn hệ thống cũng như việc thẩm duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền.

Dự kiến cuối tháng 9 tới, tuyến metro 1 sẽ hoàn thành công tác chạy thử. Đến tháng 10, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn, sau đó có thể chính thức đưa đoàn tàu vào phục vụ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất TP.HCM chi ngân sách 110 tỷ đồng để vận hành thử tuyến metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO