Trong nước

78 mặt bằng chưa bàn giao, tiến độ dự án Metro số 2 bị ảnh hưởng

Vân Ly 23/11/2023 - 23:27

Theo kế hoạch, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được hoàn thành vào giữa năm 2023, nhưng hiện còn 78 trường hợp tại quận Tân Bình và quận 3 chưa bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án Metro số 2.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư), công tác GPMB Metro số 2, đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp). Trong đó, có 4/6 quận (gồm quận 1, 12, 10, Tân Phú) đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Theo kế hoạch, tiến độ công tác bồi thường GPMB hoàn tất để bàn giao cho chủ đầu tư từ giữa năm 2023 để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch phục vụ thi công công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

metro_2.jpeg

Cùng với đó, vướng mắc về quy định pháp luật, cụ thể là quy định về việc bồi thường, trách nhiệm của các chủ quản đối với công trình hạ tầng kỹ thuật giữa Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Luật đất đai năm 2013 không nhất quán; công tác thẩm định, thoả thuận các đơn vị chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước; viễn thông...) kéo dài dẫn đến công tác đấu, tổ chức triển khai bị chậm trễ so với kế hoạch. Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khá phức tạp, nhiều chủ sở hữu khác nhau, nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành nên việc thoả thuận cần nhiều thời gian dẫn đến kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán... Bên cạnh đó, đối với công tác đấu thầu, phía Tư vấn thực hiện dự án (Tư vấn IC) đã đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 3/2023, đã gián tiếp ảnh hưởng đến công tác cập nhật hồ sơ mời thầu, mời thầu lại các gói thầu chính của dự án và cập nhật thiết kế nền tảng/thiết kế FEED... Ngoài ra, công tác thu xếp tài chính ODA bổ sung cho dự án theo quy định mất nhiều thời gian.

Do đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo UBND quận 3 và quận Tân Bình tập trung thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong cuối năm 2023, kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Về vấn đề tài chính, Ban đã tham mưu nội dung để UBND TP làm việc Bộ Tài chính để có hướng dẫn, hỗ trợ thúc đẩy công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án, trong đó tập trung hoàn tất thu xếp tài chính ODA bổ sung cho gói thầu CS2B/Tư vấn chung của dự án trước khi trao gói thầu này vào tháng 6/2024 như kế hoạch.

Dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là hơn 37.486 tỉ đồng và vốn đối ứng là hơn 10.403 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
78 mặt bằng chưa bàn giao, tiến độ dự án Metro số 2 bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO