Trong nước

TP.HCM trồng hơn 80 cây xanh trên đường Lê Lợi

Thanh An 13/12/2023 - 11:13

Từ 8/12 đến nay, hơn 80 cây me đã được trồng trên vỉa hè, dải phân cách đường Lê Lợi, quận 1, đã tạo nên diện mạo mới cho tuyến phố sầm uất ở trung tâm sau hơn một năm được trả mặt bằng.

tphcm-duong-le-loi-duoc-trong-hon-80-cay-xanh-sau-de-xuat-lap-mai-che-1-1702385503-574-width2000height1335.jpg
Từ 8/12 đến nay, hơn 80 cây me đã được trồng trên vỉa hè, dải phân cách đường Lê Lợi, quận 1, tạo nên diện mạo mới cho tuyến phố sầm uất ở trung tâm sau hơn một năm được trả mặt bằng.

Được biết, các cây xanh mới trồng đường kính hơn 10 cm, cao 4-5m, được bố trí theo từng ô trên vỉa hè và dải phân cách đường Lê Lợi, hướng từ Nhà hát thành phố về chợ Bến Thành. Ngày 11/12, các cây này được công nhân làm khung sắt, gỗ xung quanh để bảo vệ. Bên kia tuyến đường đã có hàng cây cũ nên không trồng thêm cây mới.

Trước đó, cuối năm 2022, do toàn bộ tuyến đường Lê Lợi được trả lại mặt bằng, tổ chức giao thông sau 8 năm thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường, vỉa hè hướng từ giao với phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành trở nên trơ trụi, không một bóng cây. Đối lập với hướng ngược lại do không ảnh hưởng thi công tuyến metro số 1 nên vẫn giữ được hai hàng cây xanh.

Vì thế, việc trồng hơn 80 cây xanh trên các ô vỉa hè, dải phân cách đường Lê Lợi hướng đi chợ Bến Thành sẽ giúp tạo mảng xanh mới, bóng mát cho người đi đường và còn giúp đồng bộ cảnh quan với những cây xanh không bị ảnh hưởng thi công tuyến metro trước đó.

Hiện tại, công tác tái lập đường Lê Lợi đã cơ bản hoàn thành. Ngoài thực hiện trồng lại cây xanh tại đây theo đúng hạ tầng kỹ thuật như trước khi làm tuyến metro số 1 thì phía đơn vị quản lý cũng tiến hành thảm nhựa và kẻ vạch sơn phân làn cho người đi bộ và phương tiện lưu thông.

tphcm-duong-le-loi-duoc-trong-hon-80-cay-xanh-sau-de-xuat-lap-mai-che-7-1702385504-738-width2000height1335.jpg
Đoạn vỉa hè, dải phân cách hướng đi Nhà hát TP trên đường Lê Lợi từ đoạn giao với đường Pasteur đến phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng đã được trồng hàng chục cây me.

Đường Lê Lợi, quận 1 từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành dài gần 1km, là một trong những tuyến đường có vị trí đắc địa, sầm uất và đắt đỏ nhất ở trung tâm TP.HCM.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, tuyến đường Lê Lợi có tính chất là trục đường thương mại, dịch vụ, nơi dừng chân của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn là cầu nối giữa các công trình trọng điểm của thành phố như chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Do đó, cần thiết phải có nghiên cứu xây dựng trục đường Lê Lợi trở thành khu phố thương mại đi bộ thân thiện, hiện đại và bền vững.

Hồi đầu năm 2023, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè tuyến đường, vươn ra 4m, kết cấu khung sắt lợp tôn để tạo bóng mát, chống nắng, che mưa, hình thành không gian đi bộ. Kinh phí cho toàn bộ công trình này dự kiến 20-30 tỷ đồng, dùng từ nguồn ngân sách địa phương hoặc xã hội hóa.Tuy nhiên, đề xuất hiện chưa thể thực hiện do sự phản đối từ dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM trồng hơn 80 cây xanh trên đường Lê Lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO