Vẽ nên một không gian riêng

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 13/11/2013 09:39

Năm 2005, tác phẩm điện ảnh của Nam Phi mang tên Tsotsi đã được vinh danh tại lễ trao giải Oscar với hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Sự vinh danh của bộ phim Tsotsi đã đưa tên tuổi của đạo diễn Gavin Hood vụt sáng.

Vẽ nên một không gian riêng

Năm 2005, tác phẩm điện ảnh của Nam Phi mang tên Tsotsi đã được vinh danh tại lễ trao giải Oscar với hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Sự vinh danh của bộ phim Tsotsi đã đưa tên tuổi của đạo diễn Gavin Hood vụt sáng.

Đọc E-paper

>Đạo diễn J. J. Abrams: Không chỉ là khoảnh khắc
>Đạo diễn Joseph Kosinski: Mỗi bộ phim là một câu hỏi lớn
>
Đạo diễn Tom Hooper: Nắm lấy cơ hội, chấp nhận rủi ro
>Đạo diễn Christopher McQuarrie: Mười bảy ngày cho một bộ phim
>
Đạo diễn Oliver Stone: Phản đối bạo lực, đề cao nụ cười

Tsotsi

được cải biên từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Athol Fugard. Câu chuyện xoay quanh sự biến chuyển mạnh mẽ cuộc đời của nhân vật Tsotsi, vốn là một kẻ cầm đầu băng đảng xã hội đen, một kẻ lạnh lùng và tàn nhẫn.

Trong một lần cướp xe, hắn đã giết chết người phụ nữ đang lái xe, và khi chiếm được chiếc xe đi được một đoạn đường, Tsotsi phát hiện trong xe còn một đứa bé gái sơ sinh.

Y hại chết mẹ của đứa bé, và giờ đây Tsotsi cảm thấy đầy tội lỗi, phải có trách nhiệm nuôi nấng đứa bé này. Chính đứa bé đã làm con người Tsotsi dần thay đổi, giúp hắn thoát khỏi những tháng ngày đen tối sống dưới đáy xã hội.

Là một nhà làm phim người Nam Phi, Gavin Hood khởi đầu trong làng giải trí với vai trò diễn viên kịch và phim truyền hình. Ông từng theo học về kịch bản và đạo diễn tại Los Angeles.

Gavin bắt tay thực hiện tác phẩm phim truyện đầu tay của mình vào năm 1999 - tác phẩm hình sự A Reasonable Man. Gavin tham gia tất cả các vai trò chính của bộ phim: đạo diễn, sản xuất, biên kịch, diễn viên chính.

Bộ phim được đầu tư với một số vốn nhỏ, nhưng tác phẩm đã gây được sự chú ý của tạp chí nổi tiếng Variety khi họ đưa ông vào danh sách 10 đạo diễn đáng chú ý năm 2000.

Sau Tsotsi, Gavin Hood thực hiện bộ phim điện ảnh Hollywood đầu tay của mình - Rendition, với sự tham gia của các ngôi sao lớn của Hollywood như Meryl Streep, Reese Witherspoon, Jake Gyllenhaal. Nội dung phim bàn về vấn đề chống khủng bố sau sự kiện 11/9 này nhận nhiều ý kiến trái chiều từ giới phê bình.

Năm 2009, Gavin Hood cho ra mắt bộ phim thương mại đầu tiên X-Men Origins: Wolverine. Và sau năm năm, Gavin Hood mới trở lại với điện ảnh bằng tác phẩm mới nhất Cuộc đấu của Ender (Ender’s Game), được cải biên từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên đã giành được hai giải thưởng văn học Hugo và Nebula danh giá của nhà văn Orson Scott Card.

Cuộc đấu của Ender là câu chuyện về cậu bé 12 tuổi thông minh Ender với khả năng phi thường rèn luyện để trở thành thủ lĩnh quân đội tối cao của Trái đất, chống lại cuộc xâm lăng của loài sinh vật ngoài hành tinh có hình dạng giống côn trùng Formics.

Cuốn tiểu thuyết Ender’s Game đã làm say mê và truyền nhiều cảm hứng cho những độc giả của mình trên khắp thế giới, nó được đưa vào danh sách 100 cuốn sách đáng đọc nhất dành cho thanh thiếu niên của Hiệp hội Thư viện Mỹ.

Đối với các nhà sản xuất, Gavin Hood là cái tên tuyệt vời nhất khi được nhắc đến, bởi ông không những phụ trách vai trò đạo diễn cho bộ phim, mà còn kiêm luôn chiếc ghế biên kịch.

Khi bắt tay viết những dòng kịch bản đầu tiên cho Cuộc đấu của Ender, Gavin đã vẽ ra một thế giới tương lai đầy khác biệt bằng trí tưởng tượng và sự nhiệt huyết của mình.

Cuộc đấu của Ender sẽ có sự tham gia của nam diễn viên trẻ tài năng của nước Anh Asa Butterfield, nổi tiếng với vai diễn Hugo trong bộ phim Hugo của Martin Scorsese; cùng những gương mặt kỳ cựu: Harrison Ford, Viola Davis, Ben Kingsley; những ngôi sao nữ trẻ đang vụt sáng tại Hollywood như Hailee Steinfeld, Abigail Breslin.

Cuộc đấu của Ender sẽ được ra mắt tại Việt Nam cùng thời điểm với thị trường Bắc Mỹ. Bộ phim hiện đang được giới hâm mộ của bộ truyện rất nóng lòng mong chờ, và hãng Summit cũng tin rằng đây sẽ là một tác phẩm tiếp theo nữa dành cho giới trẻ của hãng sẽ nối tiếp thành công của loạt phim Twilight.

Tin rằng với tài năng đã được khẳng định của Gavin Hood, bộ phim sẽ đem đến cho khán giả một không gian viễn tưởng mới lạ, hoàn toàn khác biệt, cùng những hình ảnh ấn tượng độc đáo.„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẽ nên một không gian riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO