Đầu tư chứng khoán: Theo trường phái phân tích kỹ thuật hay cơ bản?

GIA LÊ| 16/03/2018 03:38

Về cơ bản có 2 trường phái phân tích phổ biến hiện nay là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Đầu tư chứng khoán: Theo trường phái phân tích kỹ thuật hay cơ bản?

Trong giới đầu tư, việc phân tích trước khi ra quyết định đầu tư rất quan trọng. Nếu phân tích sai, quyết định sai thì khả năng thua lỗ là rất lớn. Về cơ bản có 2 trường phái phân tích phổ biến hiện nay là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Nếu như phân tích cơ bản đòi hỏi phải có kiến thức bao quát và sự hiểu biết rộng rãi, thì phân tích kỹ thuật yêu cầu nhà đầu tư phải nắm rõ những công cụ định lượng được sử dụng trong các biểu đồ kỹ thuật. Trước khi đầu tư vào một cổ phiếu, hàng hóa, tiền tệ thì người phân tích ít nhất phải nắm được những kiến thức cơ bản về kinh tế, sự tác động qua lại giữa các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như những chính sách tác động đến doanh nghiệp.

Khi phân tích cơ bản, thông thường sẽ có 2 hướng lựa chọn là top down (phân tích từ trên xuống) và bottom up (phân tích từ dưới lên). Top down gồm các bước phân tích từ tình hình nền kinh tế như thế nào, triển vọng tăng trưởng ra sao, các yếu tố lãi suất, tỷ giá có thể diễn biến theo hướng nào, rủi ro là gì. Từ đó sẽ xác định được những nhóm ngành có lợi thế hơn và do đó sẽ lựa chọn được những doanh nghiệp phù hợp để đầu tư, theo tiêu chí doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng cao dựa trên lợi thế cạnh tranh lâu bền.

Link bài viết

Ngược lại, bottom up sẽ phân tích hoạt động của một công ty cụ thể. Do đó người phân tích cần phải nắm vững đặc thù ngành nghề của công ty đó cũng như những kiến thức về kế toán, tài chính để đánh giá báo cáo tài chính của doanh nghiệp một cách chính xác. Sau đó, nhà đầu tư sẽ xem xét khả năng thay đổi ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó xác định triển vọng của doanh nghiệp để quyết định đầu tư hoặc không.

Thông thường nhóm nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản có xu hướng đầu tư dài hạn, theo đó một danh mục đầu tư có thể duy trì vị thế hằng năm. Thách thức lớn nhất trong việc phân tích cơ bản là tính chính xác của dự báo, vì trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như Việt Nam còn bất ổn thì nhiều yếu tố bất ngờ không thể lường trước được, và do đó làm các dự báo dễ trở nên chệch hướng.

Ngược lại, việc phân tích kỹ thuật lại không quá chú trọng nhiều đến thông tin doanh nghiệp mà quan tâm nhiều đến diễn biến giá. Do đó, dựa trên biểu đồ thống kê giá, giới đầu tư quan tâm đến khả năng giá sắp tới sẽ như thế nào, từ đó xác định các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ phù hợp.

Chính vì ngày càng có nhiều nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân theo trường phái phân tích kỹ thuật, do đó các hành vi mua bán gần như giống nhau tại các điểm giá chính, khiến những điểm được xác định là hỗ trợ và kháng cự có thể diễn ra đúng với kỳ vọng. Điều này có thể thấy rõ nhất trên các thị trường tiền tệ quốc tế, nơi mà các công cụ phân tích kỹ thuật và hệ thống mua bán tự động theo các tín hiệu kỹ thuật đã phát triển rất mạnh.

Tuy nhiên, đối với thị trường tại Việt Nam, việc phân tích kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Thứ nhất là do số lượng nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật còn khiêm tốn, do việc hiểu rõ các công cụ phân tích kỹ thuật đòi hỏi phải có thời gian và được đào tạo bài bản. Thứ hai là do quy mô thị trường còn bé nên việc thao túng giá tại một số doanh nghiệp có thể xảy ra, vì vậy khả năng “vẽ biểu đồ kỹ thuật” theo như mục đích của “đội lái” là có thể.

Do đó những nhà đầu tư nào theo trường phái kỹ thuật và quá tin vào các biểu đồ giá có thể sai lầm trước các chiêu trò của “đội lái”. Chính vì vậy, hiện nay, ngoài việc sử dụng phân tích kỹ thuật để lựa chọn thời điểm mua vào hoặc bán ra phù hợp thì việc phân tích cơ bản được sử dụng song song để quyết định đầu tư hay không được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Theo trường phái phân tích kỹ thuật hay cơ bản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO