Quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho nữ doanh nhân

25/01/2018 08:00

Patamar Capital vừa giới thiệu Investing in Women Fund với một sứ mệnh đặc biệt: là Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên ở Việt Nam chỉ đầu tư cho startup có nhà sáng lập là nữ.

Quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho nữ doanh nhân

Shuyin Tang - Nữ giám đốc Patamar Capital

Investing in Women Fund ra đời với sự hợp tác của Patamar Capital và Investing in Women Initiative (chương trình Sáng kiến đầu tư vào phụ nữ) của Chính phủ Úc với hy vọng tăng cơ hội tiếp cận và nắm bắt tài nguyên kinh tế cho phụ nữ ở ba nước Việt Nam, Indonesia, và Philippines. Đây cũng là một trong những quỹ đầu tư đầu tiên trong khu vực có hoạch định rõ ràng về mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới.

Nữ doanh nhân còn quá nhiều thiệt thòi

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Giám đốc chiến lược Misfit từng chia sẻ, một nữ doanh nhân phải làm việc với 400% sức lực, bởi họ vừa phải điều hành doanh nghiệp như một người đàn ông, vừa phải làm mọi công việc gia đình của một phụ nữ. Các ý kiến tại sự kiện “Làm thế nào để tiếp cận nhà đầu tư?” do Patamar Capital tổ chức vào 1/2018 cũng cho thấy những đặc trưng tâm lý của phụ nữ khiến họ sẽ gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Đồng thời, doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo khi còn ở quy mô nhỏ có rất ít cơ hội tiếp cận đến nguồn vốn chính thức (từ các tổ chức tài chính).

Báo cáo nghiên cứu của tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng thế giới (WB) cũng chỉ ra, trong 2 năm qua, chỉ 37% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) do phụ nữ làm chủ tiếp cận được các khoản vay ngân hàng, so với 47% doanh nghiệp thuộc sở hữu của nam giới. Ngay cả khi các doanh nhân nữ đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, họ có xu hướng nhận được ít hơn kỳ vọng. Trong khi đó, theo Access to Finance of Women-Owned SMEs in Southeast Asia: An Assessment of Five Countries, SME có phụ nữ làm lãnh đạo khi có đến gần 90% không thể tiếp cận được các nguồn vốn chính thức.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của sự thiệt thòi này là thiếu những tấm gương đã thành công trong lĩnh vực, tỷ lệ nữ giới trong STEM (lĩnh vực liên ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) còn thấp, định kiến trong văn hóa công ty, phân biệt giới tính.

Link bài viết

Về cơ hội, phụ nữ mang lên bàn đàm phán những góc nhìn mới, đa dạng. “Thử tưởng tượng sẽ rủi ro đến mức nào khi trên bàn hội nghị, mọi người đều đưa ra ý kiến theo cùng một cách nhìn. Vì vậy, một tập thể những con người khác nhau về giới tính, bối cảnh, tuổi tác và kinh nghiệm sẽ là chìa khoá để xây dựng teamwork thành công”, Shuyin Tang - Giám đốc đầu tư của Patamar Capital nói.

Shuyin là một nữ doanh nhân người Australia - được biết đến với vai trò Giám đốc quỹ Unitus Impact - nay đã đổi tên thành Patamar Capital – với sứ mệnh đem lại cơ hội kinh tế cho người thu nhập thấp tại các nước đang phát triển, có nền kinh tế tăng trưởng nhanh như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Philippines...

“Là một quỹ đầu tư mạo hiểm, công việc của chúng tôi là tìm ra những công ty thực sự có tiềm năng nhưng đang bị đánh giá thấp hơn so với khả năng thực tế và những cơ hội mà những nhà đầu tư khác không nhìn thấy. Tôi tin rằng những doanh nghiệp được sáng lập và lãnh đạo bởi phụ nữ và tạo lợi ích cho phụ nữ hiện đang là một trong những cơ hội thường bị bỏ qua nhất trên thị trường. Là một phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất định đến quyết định đầu tư, tôi cảm thấy tôi có trách nhiệm trong việc thách thức những thành kiến của bản thân và đầu tư vào những cơ hội này”, bà Shuyin cho biết.

Patamar giúp gì cho nữ doanh nhân? 

patamar-doanhnhansaigon-8384-1516696110.

Patamar Capital đầu tư vào các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng (Series A) đem lại cơ hội kinh tế cho người có thu nhập thấp tại Châu Á. Với tổng giá trị tài sản đang quản lý khoảng 45 triệu đô la Mỹ, Quỹ Patamar Capital đã đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp có tiếng tại Việt Nam như TOPICA và iCare Benefits (hay Mobivi).

Patamar Capital tìm kiếm những doanh nghiệp được lãnh đạo bởi phụ nữ, có mô hình kinh doanh tốt, nhiều tiềm năng, đã chứng minh được tính khả thi (thể hiện qua số lượng khách hàng và/hoặc doanh thu), và có tốc độ tăng trưởng cao. Investing in Women Fund sẽ đầu tư vào từ 2 đến 3 công ty ở mỗi nước, nhắm tới những nữ doanh nhân tài năng có thể truyền cảm hứng đến cho thế hệ các nữ doanh nhân tiếp theo tại Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Không chỉ tạo thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn, Patamar tổ chức những buổi workshop chia sẻ kiến thức, kỹ năng để từ đó cải thiện dần những thiệt thòi và tăng cơ hội thành công cho các nữ doanh nhân thuộc nhiều lĩnh vực giáo dục, sức khoẻ, nông nghiệp, dịch vụ,… Chương trình sẽ tập trung đầu tư tại Indonesia, Việt Nam và Philippines, vòng Seed & Early stage cho khoảng 16 công ty có phụ nữ là nhà sáng lập và lãnh đạo với hình thức đầu tư là tham gia cổ phần của công ty.

Bên cạnh đó, Patamar sẽ đầu tư trực tiếp 200.000 - 300.000 USD cho 6 - 8 doanh nghiệp Early-stage do phụ nữ sáng lập tại Philippines, Việt Nam và Indonesia. Đây là một trong những công ty đang trong giai đoạn mới ra thị trường, đã được thị trường chấp nhận nhưng cần tìm vốn để bắt đầu quá trình tăng trưởng và cần chứng minh được tiềm năng phát triển của công ty.

Patamar Capital cũng như Investing in Women Program của Chính phủ Úc có cùng tầm nhìn về việc cải thiện, phát triển kinh tế hoà nhập và giảm đói nghèo ở khu vực Đông Nam Á gắn liền với trao quyền, tin tưởng và tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. “Đó là lý do chúng tôi đến Việt Nam và sãn sàng đầu tư cho những phụ nữ tài năng”, Shuyin Tang nói thêm, “theo quan điểm cá nhân của tôi, việc đầu tư vào phụ nữ là cơ hội tuyệt vời nhất trong lĩnh vực startup hiện tại. Trong tình hình kinh tế do phụ nữ ("Womenomics - nền kinh tế giúp phụ nữ tỏa sáng) đang phát triển mạnh mẽ như hiện tại, dự đoán đến năm 2028, 2/3 trong tổng chi tiêu khách hàng thuộc về phụ nữ. Đó là một cơ hội khổng lồ. Như những nhà đầu tư (NĐT) khác, tôi rất có hứng thú với các cơ hội về tài chính”.

“Chúng tôi đã rất bất ngờ về số lượng phụ nữ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Và chúng tôi sẽ cố gắng thật nhiều để tìm kiếm những doanh nhân cần sự giúp đỡ và xây dựng nên một cộng đồng startup lớn mạnh”, nữ giám đốc cho biết. Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân -  nữ doanh nhân thuộc top 30 Gương mặt trẻ Việt Nam do Forbes - đang thực hiện dự án về giáo dục, cho rằng một quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho nữ doanh nhân là rất cần thiết. Chính sự thấu hiểu, thông cảm và đồng hành của Quỹ sẽ là sự hỗ trợ đắc lực để các nữ doanh nhân có điều kiện chia sẻ và khắc phục những khó khăn đặc thù của mình.

Theo Shuyin, ngoài việc hỗ trợ về tài chính, Patamar hy vọng mang đến kiến thức, kinh nghiệm cho nữ doanh nhân nhằm cải thiện các kỹ năng, gia tăng cơ hội tiếp cận các nguồn vốn chính thức.

Một trong những rào cản cho các công ty ở giai đoạn non trẻ để nhận được vốn đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm là khoảng cách về kỳ vọng giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp, Patamar nhận định. Nếu không hiểu rõ về cách thức hoạt động và những tiêu chí của quỹ, các nhà sáng lập thường dễ lỡ mất cơ hội đầu tư. Với việc sáng lập Investing in Women, Patamar luôn mong chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc gọi vốn đầu tư nhằm hỗ trợ nữ doanh nhân. Đồng thời, Patamar cũng mong sẽ hiểu hơn những thách thức, rào cản, trăn trở mà các doanh nhân nữ phải đối mặt khi vận hành một doanh nghiệp tại Việt Nam để có thể hỗ trợ tốt hơn hệ sinh thái khởi nghiệp.

 Những yếu tố cần thiết để một startup có thể tiếp cận NĐT hiệu quả hơn (được chia sẻ tại buổi Workshop):

Tìm hiểu NĐT

Các startup cần tìm hiểu đầu tư vào những lĩnh vực nào, vào công ty ở giai đoạn nào, luận đề đầu tư của họ là gì, những kỳ vọng của họ về loại hình và quy mô đầu tư, sự tương thích về tầm nhìn giữa công ty và NĐT, cách thức thẩm định, cách quản lý danh mục đầu tư, các rủi ro…

Bạn cần có sự tương thích về tầm nhìn đối với NĐT, nhất là khi điều doanh nhân cần không chỉ là sự hỗ trợ tài chính mà còn là phi tài chính như mối quan hệ, vốn tri thức…

Hiểu được những điều NĐT muốn nghe

Hãy nói những điều NĐT muốn nghe khi trình bày ý tưởng kinh doanh của bạn. Việc trình bày dài dòng, lan man sẽ khiến hình ảnh của bạn trở nên không chuyên nghiệp.

Vậy NĐT muốn nghe gì từ bạn? Đó là: Sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề gì, các lợi thế cạnh tranh của bạn, chiến lược tiếp cận thị trường, kế hoạch phát triển doanh nghiệp, chân dung đội ngũ lẫn đối tác của bạn và những lợi ích bạn mang đến cho xã hội (cần được chứng minh bằng những dẫn chứng đo đếm được).

Cần trình bày ngắn gọn, dễ hiểu về những điều NĐT quan tâm.

Các startup cũng cần chứng minh được sự tiến bộ và những cột mốc quan trọng về tài chính, đội ngũ phát triển, sự hiểu biết về thị trường sẽ thay đổi như thế nào, cách bạn có doanh thu, khách hàng của bạn là ai, và điểm cạnh tranh so với đối thủ

Đội ngũ của bạn là ai?

Để xây dựng doanh nghiệp thành công, bạn cần một đội ngũ có sự hiểu biết cặn kẽ với ngành nghề hoạt động, gắn bó với công ty. Vì thế hãy chứng minh cho NĐT rằng bạn đang có những người giỏi nhất và phù hợp nhất. Họ có những kinh nghiệm gì và điều đó giúp doanh nghiệp ra sao.

Tóm lại, hãy nghiên cứu NĐT của bạn, chuẩn bị đầy đủ tài liệu, những con số định giá thực tế trên thị trường, kể một câu chuyện hấp dẫn về doanh nghiệp của bạn, và đừng bao giờ đánh giá thấp đối thủ cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho nữ doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO