Bất động sản

Giá thuê đất công nghiệp được dự báo tăng liên tục

Thanh An 15/04/2024 17:13

CBRE - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về tư vấn, quản lý đầu tư đã dự báo trong ba năm tới, giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng liên tục ở cả phía Bắc và phía Nam nhờ triển vọng của bất động sản công nghiệp.

Theo đó, ở khu vực phía Bắc, giá thuê đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương tăng 7,8% so với cùng kỳ, đạt trung bình 133 USD mỗi m2 (khoảng 3,3 triệu đồng/m2) cho kỳ hạn còn lại. Do không có thêm nguồn cung mới, các khu công nghiệp ở những khu vực trên tiếp tục thu hút khách thuê với tỷ lệ lấp đầy đạt 83%.

Còn tại phía Nam, giá thuê đất công nghiệp một số thị trường như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 189 USD mỗi m2 (khoảng 4,7 triệu đồng/m2). Do quỹ đất công nghiệp khá hạn chế, tỷ lệ lấp đầy ổn định ở mức 92% nhưng diện tích hấp thụ chỉ đạt hơn 20ha.

Hiện, quỹ đất công nghiệp cho thuê sẵn có tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng không còn nhiều nên tỷ lệ lấp đầy đều trên 85%. Giá thuê đất trung bình tại TP.HCM và Đà Nẵng duy trì như quý trước, còn Hà Nội tăng nhẹ 1%.

du-bao-nguon-cung-dat-khu-cong-nghiep-cho-thue-nam-nay-se-tang-toi-36_65ad3e494367f.jpg
CBRE dự báo giá thuê đất công nghiệp sẽ liên tục tăng trong ba năm tới

CBRE cũng cho biết các nhà sản xuất trong và ngoài nước có xu hướng mở rộng ra các thị trường cấp 2 như Bà Rịa - Vũng Tàu hay Tây Ninh, nơi có quỹ đất công nghiệp dồi dào với giá thuê cạnh tranh.

Cũng theo CBRE, tỷ lệ lấp đầy tại phía Bắc đạt trên 70% và phía Nam trên 57%. Giá thuê kho xưởng ở cả hai miền đều tăng trưởng, khoảng 2,2-3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu kho xưởng xây sẵn chủ yếu đến từ các nhà sản xuất lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, vật liệu bán dẫn, thương mại điện tử như Shopee (Singapore), JiaWei (Đài Loan), VDL và Tecnotion (Hà Lan).

CBRE dự báo bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trong ba năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 3-9% ở miền Bắc và 3-7% ở miền Nam mỗi năm. Giá thuê kho, nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ 1-4% mỗi năm.

Bên cạnh đó, dự báo bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới bởi dòng vốn FDI vào Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Cùng với đó, thông qua áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ tháng 1/2024, Việt Nam đã tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hạn chế tình trạng tránh thuế của các tập đoàn đa quốc gia, giúp Việt Nam nâng cấp mô hình thu hút FDI.

Đặc biệt, TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đang tăng tốc thu hút những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, các ngành có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng đất và lao động.

Dù vậy, các chuyên gia khuyến nghị, để duy trì sức hút với dòng vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần chú trọng cải thiện hạ tầng về đường sá kết nối, điện lưới khu công nghiệp, nâng cao chất lượng lao động cũng như có thêm các chính sách ưu đãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá thuê đất công nghiệp được dự báo tăng liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO