Thời sự

Thị trường bất động sản TP.HCM phục hồi tích cực

Hồng Nga 06/03/2024 15:02

Thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận những tích hiệu tích cực và dự báo sẽ hồi phục vào cuối năm. Trong xu thế đó, TP.HCM cũng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Hồi phục tích cực

Số liệu của Cục thống kê TP.HCM cho thấy, thị trường bất động sản đầu năm 2024 đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, có chuyển biến theo hướng không âm.

hop.jpg
Toàn cảnh cuộc họp tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm của TP.HCM

Doanh thu kinh doanh bất động sản của thành phố ước tăng 20,1% so với cùng kỳ. Hiện bất động sản là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường.

Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM thời gian qua cũng thấy được sự phục hồi rõ rệt. Số liệu của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), qúy II/2023 là “vùng đáy” của thị trường bất động sản TP.HCM với mức tăng trưởng âm đến -16,2%. Từ quý II/2023 thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục xu thế phục hồi, tăng trưởng trở lại. Tuy tốc độ có chậm nhưng phục hồi vững chắc hơn, thể hiện qua mức tăng trưởng âm giảm dần (từ -16,2% trong quý I lên mức -8,7% trong quý II/2023). Đến cuối năm 2023, có thể khẳng định thị trường bất động sản TP.HCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đã giảm rõ rệt với mức tăng trưởng âm cả năm 2023 chỉ còn là -6,38%.

Còn theo số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, tỷ trọng đóng góp của hoạt động kinh doanh bất động sản cho GRDP của thành phố năm 2023 duy trì 3,6% (năm 2022 là 3,7%, năm 2021 là 3,6%). Tương tự, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản quý IV/2023 cũng hồi phục, cả năm 2023 đạt 230,109 tỷ đồng, chỉ giảm - 2,1% so với năm 2022 (6 tháng đầu năm giảm -8,3% và 4 tháng đầu năm giảm đến -14,6%).

Cũng theo Sở Xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn có sức hút đáng kể đối với vốn đầu tư nước ngoài và có sự thay đổi lớn về cơ cấu đầu tư, vốn đầu tư cho dự án mới hoặc điều chình vốn cho dự án đang thực hiện chiếm tỷ trọng thấp so với hoạt động góp vốn, mua cổ phần.

bieu-do.png

Nhận định về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng: “Thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi”.

Số liệu khảo sát của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cũng củng cố hơn cho nhận định thị trường hồi phục. Báo cáo về tâm lý và xu hướng tiêu dùng năm 2024 của Batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, có tới 65% người được khảo sát cho biết có dự định mua nhà trong năm tới và 60% dự định mua nhà để đầu tư. Loại hình được quan tâm nhiều là chung cư (24%) và đất thổ cư (26%).

Tập trung phát triển nhà ở xã hội

Trong xu thế phục hồi của thị trường bất động sản, TP.HCM cũng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khi dân số đang ngày càng “nở nồi”.

Chia sẻ tại cuộc họp tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3/2024, vừa diễn ra sáng nay (6/3), Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân cho biết, dự kiến đến ngày 30/4/2025, thành phố sẽ có trên 35.000 căn nhà ở xã hội. Đây là chương trình chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo thống kê, TP.HCM có nhu cầu trên 340.000 căn nhà ở xã hội, trong khi đó, hiện thành phố có gần 600.000 căn nhà trọ với sức chứa gần 2 triệu người, trong đó 50% là công nhân thuê ở.

so-xay-dung.jpg
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân chia sẻ về thị trường bất động sản tại cuộc họp

Đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nhà trọ, TP.HCM cũng đã ban hành chính sách hướng dẫn cấp phép cho người có nhu cầu xây dựng nhà trọ. TP.HCM đã đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay để các đối tượng này cải tạo, sửa chữa nhà trọ. Tuy nhiên, số lượng nhà trọ đáp ứng tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không nhiều. Theo ông Trần Hoàng Quân, trong số gần 600.000 căn nhà trọ tại TP.HCM, có tới hơn 10% chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Đáp ứng nhu cầu về nhà ở, TP.HCM đẩy mạnh triển khai xây dựng nhà ở xã hội và hiện đang có 88 dự án. Sở Xây dựng đang phối hợp với các ngành liên quan tổng hợp, đề xuất Thành phố và Chính phủ cập nhật nội dung nhà ở xã hội trong quy hoạch chung của thành phố.

“TP.HCM sẽ vận dụng Nghị quyết 98 để tập trung giải quyết, tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đồng thời UBND TP cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và các cơ quan liên quan giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, các vấn đề khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện”, lãnh đạo TP.HCM cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản TP.HCM phục hồi tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO