HUBA cần có chiến lược giúp doanh nghiệp trụ vững

NGUYỄN TRƯỜNG CỔN| 25/02/2014 06:30

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) từ ngày thành lập đến nay, qua nhiều giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đã ngày càng thu hút đông đảo doanh nghiệp (DN) tham gia và cũng đã thay đổi tên gọi nhiều lần cho phù hợp với vị thế của một hiệp hội ở một thành phố là trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ của cả nước.

HUBA cần có chiến lược giúp doanh nghiệp trụ vững

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) từ ngày thành lập đến nay, qua nhiều giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đã ngày càng thu hút đông đảo doanh nghiệp (DN) tham gia và cũng đã thay đổi tên gọi nhiều lần cho phù hợp với vị thế của một hiệp hội ở một thành phố là trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ của cả nước.

Đọc E-paper

Được thành lập năm 1979 với tên gọi ban đầu là Ban Liên lạc Công Thương, năm 1989 tổ chức đại hội đầu tiên và đổi tên thành Hội Công kỹ nghệ gia, năm 1993 đổi thành Hiệp hội Công kỹ nghệ gia và thành lập thêm các Hội Công kỹ nghệ gia ở cấp quận, huyện.

Đến năm 1994, thành phố chủ trương quy tụ thêm các DN thuộc ngành thương mại vào Hiệp hội, rồi tiến hành đại hội nhiệm kỳ II lấy tên mới là Hiệp hội Công Thương TP.HCM (UAIC), đồng thời thành lập các hội ngành nghề cấp thành phố và giải thể các Hội Công kỹ nghệ gia cấp quận, huyện.

Năm 2001, với sự phát triển chung của thành phố cùng với sự cải tiến về nội dung lẫn hình thức hoạt động của Hiệp hội Công Thương TP.HCM, Bản tin Công Thương được chuyển đổi thành Báo Doanh Nhân Sài Gòn và Ban biên tập Báo đề xuất lấy ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Kiến nghị này đã được Nhà nước chấp thuận, theo đó, tại đại hội nhiệm kỳ IV (2004 - 2009), Hiệp hội Công Thương TP.HCM được đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho đến nay.

Do nhu cầu phát triển của tổ chức, HUBA ngày càng mở rộng quy mô về số lượng, các quận, huyện lần lượt thành lập từ câu lạc bộ DN rồi dần dần hình thành các hội DN của quận, huyện hoạt động song song với các hội ngành nghề ở thành phố. Qua 35 năm hình thành và phát triển, trải qua 5 nhiệm kỳ, HUBA từng bước nâng cao vị thế của giới doanh nhân thành phố.

Từ thời kỳ bao cấp đến mở cửa hội nhập kinh tế thế giới, các tổ chức phi chính phủ đã tư vấn định hướng phát triển về tổ chức và các dịch vụ hỗ trợ DN hội viên, đồng thời hỗ trợ một phần tài chính cho một số hoạt động về đào tạo, hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng cho nhân viên của HUBA và các hội ngành nghề; khảo sát, đánh giá và đề xuất ý kiến để nâng cao hoạt động của HUBA, đáng kể như các tổ chức JETRO, JICA, JODC của Nhật, ZDH của Cộng hòa Liên bang Đức, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO); mở rộng liên kết, tổ chức tham quan, xúc tiến thương mại với nước ngoài cho DN; tổ chức đào tạo để DN từng bước củng cố, xây dựng DN theo những tiêu chuẩn quốc tế để sẵn sàng hội nhập và phát triển thị trường, như áp dụng quản lý DN theo tiêu chuẩn ISO, 5S, với ngành thực phẩm thì áp dụng HACCP, GMP...

Từ đó các DN đã đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, áp dụng công nghệ tiên tiến và sử dụng chuyên gia có tay nghề cao, dần dần phát triển tập trung vào các khu công nghiệp của thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển các dịch vụ như: tập huấn, hội thảo, cung cấp thông tin các loại, tư vấn pháp luật, đóng góp ý kiến về chính sách cho Nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho DN nói riêng và cho chính sách kinh tế chung của cả nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới nói chung chưa tạo được điều kiện để giúp DN vươn xa "vượt đại dương".

Khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các DN phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng có nhiều cơ hội để vươn xa, chỉ có những DN nhỏ và vừa ngày càng gặp khó trước "cơn sóng" hội nhập.

Tình hình đó đòi hỏi HUBA phải có chiến lược hoạt động nhằm giúp các DN nhỏ và vừa trụ vững trên thị trường bằng cách củng cố và phát triển Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa hiện có.

Sự hỗ trợ kinh doanh đối với các DN hội viên là sứ mệnh hàng đầu của HUBA, sẽ bắt đầu từ việc cung cấp thông tin với đặc điểm nổi bật là gắn liền với nhu cầu của DN hội viên như: thông tin thị trường, kinh doanh, các loại hình đào tạo, hội thảo... nhằm tiến tới tư vấn về kinh doanh đa dạng mang tính chuyên môn và xuyên suốt các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA cần có chiến lược giúp doanh nghiệp trụ vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO