Xu hướng

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Làm thế nào để chuyển sang mô hình nền tảng?

Phương Nguyễn 04/09/2023 06:00

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các nền tảng đa phương diện có định giá cao nhất trong số những mô hình kinh doanh thay thế, gấp hơn 4 lần số doanh thu hằng năm của một số mô hình kinh doanh cũ.

quy-trinh-chuyen-doi-so.jpg

Các mô hình kinh doanh nền tảng thường tạo ra khối lượng dữ liệu từ những người tham gia trong hệ sinh thái và trí tuệ nhân tạo (AI) được yêu cầu phải hiểu tất cả. Công nghệ máy học giúp kết nối khách hàng với sản phẩm và dịch vụ họ cần hoặc muốn, đồng thời cung cấp trải nghiệm liền mạch trên toàn hệ sinh thái. Hàng triệu khách hàng sử dụng nền tảng cần dịch vụ khách hàng hiệu quả cao, tức là đại lý và chatbot phải thông minh. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty nền tảng hàng đầu cũng là những công ty hàng đầu thế giới trong việc ứng dụng AI.

Nhưng doanh nghiệp truyền thống cũng có thể tổ chức các nền tảng đa diện, cũng có thể sử dụng dữ liệu và mô hình AI để sắp xếp dịch vụ cho khách hàng. Nó đòi hỏi chiến lược mới, công nghệ mới và mối quan hệ kinh doanh mới. Khi công ty chuyển đổi thành công, có thể đạt được sự tăng trưởng nhanh và lòng trung thành của khách hàng.

Những công ty mong muốn phát triển với các nền tảng hỗ trợ AI cần phải hoàn thành một loạt các bước, bao gồm:

Lập chiến lược mối quan hệ trong hệ sinh thái và tìm kiếm những mối quan hệ đối tác đó. Chiến lược kinh doanh sẽ quyết định nền tảng nào mà công ty cần, có thể xây dựng hoặc mua cách kinh doanh mới.

Ví dụ, Công ty Ping An (Trung Quốc) thay vì chỉ cung cấp dịch vụ bảo hiểm, sẽ xây dựng một siêu thị tài chính cho khách hàng. Nó đã có một số khả năng, nhưng nó đã xây dựng dịch vụ quản lý tài sản (Lufax) và mua cổng ô tô (Autohome). Đảm bảo rằng dữ liệu đi kèm với mối quan hệ. Một phần lớn giá trị của nền tảng là quyền truy cập vào dữ liệu của đối tác. Các đối tác của hệ sinh thái sẽ cần dễ dàng truy cập dữ liệu và quyết định do AI đưa ra.

Bạn đọc đề cử 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

part-1_3.gif

Cho đến nay, cách dễ nhất để làm điều đó là với giao diện chương trình ứng dụng (API). Ví dụ, Công ty CCC Intelligent Solutions đã xây dựng mạng API dựa trên đám mây cho phép các nhà cung cấp dễ dàng giao tiếp với công ty.

Trong hầu hết trường hợp, AI sẽ được sử dụng để đưa ra quyết định. Đối với nền tảng chăm sóc sức khỏe của Ping An, những quyết định chính bao gồm chẩn đoán bệnh, liệu bệnh nhân có cần đến bác sĩ hay không và phương pháp điều trị được khuyến nghị là gì. Các quyết định được hỗ trợ bởi nền tảng của CCC Intelligent Solutions bao gồm thiệt hại chính xác đối với phương tiện và chi phí để khôi phục phương tiện, đối tác hệ sinh thái nào cần tham gia sửa chữa và loại bỏ các dịch vụ không cần thiết.

Một phần chính tạo nên sự hấp dẫn của mô hình nền tảng đối với khách hàng là loại bỏ rào cản để không cần phải hiểu tất cả những người tham gia và sự phức tạp liên quan đến một giải pháp, cho dù đó là điều trị y tế, sửa chữa va chạm ô tô hay bảo dưỡng máy bay. Các công ty tạo ra một nền tảng cần phải làm việc với đối tác để thiết kế và triển khai một quy trình trơn tru, liền mạch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sử dụng dữ liệu từ hệ sinh thái để cải thiện mô hình và dịch vụ. Các mô hình học máy cung cấp năng lượng cho quyết định của nền tảng không phải là cách tiếp cận “đặt và quên”. Nó sẽ dự đoán hoặc đề xuất tốt hơn theo thời gian nếu được đào tạo lại về dữ liệu mới.

Theo HBR

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Làm thế nào để chuyển sang mô hình nền tảng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO