Hội - Câu lạc bộ

9th Monthly B2B lần thứ 14: Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hào hứng kết nối

Tâm An 10/04/2024 08:55

Ngày 9/4, chương trình 9th Monthly B2B lần thứ 14 đã diễn ra tại Khách sạn Rex Saigon với sự tham gia của hơn 300 khách mời, gồm lãnh đạo, doanh nhân Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, chương trình truyền thông kết nối kinh doanh ngày 9 hằng tháng (9th Monthly B2B) giúp doanh nghiệp tại TP.HCM nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung gia tăng cơ hội truyền thông, kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Sự kiện ngày hôm nay càng có ý nghĩa hơn khi Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đang có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Chúng ta cùng ghi nhớ kỷ niệm đặc biệt này”, ông Trần Hoàng nói.

ps1l1669.jpg
Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chia sẻ tại sự kiện

Ông Đào Minh Chánh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian qua luôn phát triển theo hướng tích cực, đạt nhiều tiến triển mới. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước liên tục tăng, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tuy bức tranh kinh tế toàn cầu hiện nay ảm đạm, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc vượt 100 tỷ USD; năm 2023, đạt trên 144 tỷ USD. Trao đổi thương mại giữa hai nước không ngừng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.

Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là đối với các dự án quy mô lớn, chất lượng cao, công nghệ hiện đại, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, mang lại lợi ích kinh tế và dân sinh.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Việt Nam đến cuối năm 2023 có khoảng 4.230 dự án còn hiệu lực, đứng thứ 3 về số dự án và thứ 6 về số vốn đăng ký.

Ở cấp độ địa phương, TP.HCM hiện có quan hệ hữu nghị hợp tác với 8 địa phương Trung Quốc là Quảng Đông, Quảng Châu, Thượng Hải, Trùng Khánh, Chiết Giang, Thẩm Dương, Quảng Tây, Sơn Đông. Trên cơ sở mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, TP.HCM luôn coi trọng việc tăng cường giao lưu, hợp tác với các địa phương Trung Quốc.

ps1l1701.jpg
Ông Đào Minh Chánh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đánh giá quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng có những bước tiến tích cực

Tính đến tháng 3/2024, Trung Quốc hiện là nhà đầu tư xếp thứ 17 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố với 633 dự án. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa TP.HCM - Trung Quốc trong năm 2023 đạt 6,5 tỷ USD. Nhiều hội thảo, diễn đàn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế TP.HCM với các địa phương Trung Quốc được tổ chức.

"TP.HCM đang hướng đến mối quan hệ thương mại và đầu tư bền vững với Trung Quốc. Chúng tôi mong muốn cùng các địa phương của Trung Quốc phát huy dư địa hợp tác, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, mang lại lợi ích cho hai bên", ông Đào Minh Chánh chia sẻ.

ps1l1720.jpg
Ông Hàng Vay Chi - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM hy vọng qua chương trình sẽ có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc - Việt Nam kết nối và hợp tác

Ông Hàng Vay Chi - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) khẳng định, TP.HCM có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế phía Nam và cả nước; là trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính, dịch vụ, du lịch, khoa học kỹ thuật và là đầu mối giao thương với các địa phương trong nước và nước ngoài. Hiện nay, cùng các bộ, ngành và địa phương hai nước, TP.HCM đã và đang tích cực hiện thực hóa quan điểm chung của lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước về thúc đẩy quan hệ.

Ông Chi mong rằng, chương trình 09th Monthly B2B ngày 9/4 là bước khởi đầu cho các chương trình tiếp theo, tạo cơ hội cho doanh nghiệp TP.HCM và Trung Quốc tìm được nhiều cơ hội hợp tác, làm ăn, đầu tư, xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Là đơn vị đưa các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam tham gia 9th Monthly B2B, ông Niu Qiang - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Yueyang Thẩm Quyến (Nền tảng thông tin đầu tư Việt Nam YUEQIBAO) cho biết, Việt Nam là một trong những "điểm nóng" đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc trong những năm gần đây. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu về thị trường Việt Nam, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

ps1l1740.jpg
Ông Niu Qiang - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Yueyang Thẩm Quyến cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đến thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia chương trình lần này ở đa dạng các lĩnh vực như bất động sản công nghiệp, công nghệ điện tử, công nghiệp chế tạo, quản lý nhân sự, logistics, giáo dục đào tạo, dịch vụ, thương mại, tư vấn luật, ngân hàng, kiểm toán, hàng không dân dụng, xây dựng, quản lý vốn, quản lý nhà hàng khách sạn. Trong đó, một số doanh nghiệp đã hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, có hiểu biết nhất định về thị trường Việt Nam. Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp lần đầu tiên tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Ông Niu Qiang hy vọng thông qua chương trình này, có thể giúp doanh nghiệp Trung Quốc hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, tìm được đối tác thích hợp, thực hiện hợp tác. Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại, góp phần phát triển kinh tế hai nước.

ps1l1752.jpg
Ông Trương Gia Bảo - Phó chủ tịch Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam chia sẻ chủ đề "Xây dựng mạng lưới Khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Trong chương trình, các doanh nghiệp tham gia cũng được nghe phần chia sẻ của ông Trương Gia Bảo - Phó chủ tịch Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam về việc "Xây dựng mạng lưới Khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam”. Đồng thời, chương trình cũng có phần chia sẻ của ông Đào Xuân Đức - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM, ông Nguyễn Thành Trung - Phó ban Hội viên Hiệp hội Logistics TP.HCM cùng nhiều nội dung chia sẻ khác của các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc.

Là doanh nghiệp nhiều lần tham gia chương trình 9th Monthly B2B, bà Bùi Thị Huệ - Giám đốc Công ty Hoàng Lam Dryfood cho biết, chương trình đã giúp doanh nghiệp kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng trong nước. Với mong muốn mở rộng thị trường sang Trung Quốc, công ty đã tham gia chương trình và rất vui vì có nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn (mì, miến…) của công ty.

ps1l1820.jpg
Rất đông các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam tham dự chương trình

Ông Đồng Công Khả Phong - Giám đốc Công ty Luật TNHH PN & Partners cho biết, nhu cầu hiện nay của các doanh nghiệp về luật và thuế ngày càng tăng, vì thế, công ty muốn tham gia chương trình để tiếp cận các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, sẵn sàng cho những kế hoạch phát triển sắp tới.

Ông Chong Chee Keong, Giám đốc điều hành Khối Bất động sản công nghiệp Frasers Property Vietnam chia sẻ rất hứng thú với chương trình, đồng thời, đánh giá cao 9th Monthly B2B vì đã thu hút được khá đông các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam tham gia.

ps1l1347.jpg
Các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tham gia kết nối tại chương trình
ps1l1360.jpg
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết, đã tìm được đối tác ngay tại chương trình

Ông Chong Chee Keong cho biết: “Chương trình hôm nay rất đông vui và thú vị. Tôi được nghe nhiều bài tham luận có giá trị. Tôi hy vọng các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ biết đến Frasers Property Vietnam nhiều hơn”.

ps1l2027.jpg
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ký kết hợp tác với CLB Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM

Trong chương trình, Tập đoàn Việt Hương đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Hong Kong Bai Cai. Đồng thời, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ký kết với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư YUEYANG SHENZHEN, Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam và CLB Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9th Monthly B2B lần thứ 14: Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hào hứng kết nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO